Pháp luật

“Vén màn” các công ty “sân sau” của cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức

LÊ ANH 30/11/2023 07:18

Ngày 29/11, Tòa án nhân dân TPHCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án sai phạm xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), liên quan đến bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức), Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty TNHH TM DV SX Nguyễn Tâm) và nhiều đồng phạm về các tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “tham ô tài sản” và “rửa tiền”.

anh-bai-duoi-ben-trai.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 29/11. Ảnh: H.Phúc.

Trong ngày đầu xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa, đã dành phần lớn thời gian công bố bản cáo trạng truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án. Nội dung cáo trạng xác định, bị cáo Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới. Do đó, cơ quan công tố đề nghị xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Cụ thể, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức bị cáo buộc có hành vi lợi dụng, chức vụ quyền hạn là Giám đốc, chủ tài khoản, có trách nhiệm quản lý tài sản Bệnh viện TP Thủ Đức, nhưng cấu kết với bị cáo Nguyễn Văn Lợi để thành lập, sử dụng các công ty “sân sau” ký hợp đồng "khống" mua bán, nâng giá các máy móc, thiết bị y tế.

Hành vi này nhằm giúp các công ty “sân sau” trúng thầu 27 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức, để từ đó chiếm đoạt tổng số tiền gần 104 tỷ đồng. Trong đó, để che giấu số tiền đã chiếm đoạt kể trên, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức đã chỉ đạo các đồng phạm rút tiền mặt, chuyển khoản vào tài khoản của cá nhân và vợ mình là bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm và các tài khoản của công ty "sân sau" để mua nhà đất, mua xe và rút tiền mặt sử dụng cá nhân.

Bị cáo Nguyễn Văn Lợi bị xét xử về 2 tội “tham ô tài sản” và “rửa tiền”. Ngoài ra, bị cáo này có hành vi giúp sức cho bị cáo Quân tham ô và rửa tiền hơn 100 tỷ đồng.

Trả lời xét hỏi tại Tòa, bị cáo Lợi thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Đồng thời, bị cáo Lợi cũng khai báo quen biết với cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức từ giai đoạn còn là nhân viên tại một tiệm rửa xe ở quận Phú Nhuận (TPHCM). Sau đó, bị cáo Lợi được bị cáo Quân đề cập việc thuê về làm việc tại Công ty Ngọc Đạo (do bị cáo Nguyễn Trần Ngọc Diễm, vợ bị cáo Quân đứng tên đại diện pháp luật), cho bị cáo này quản lý một số công ty “sân sau” khác của minh. Thực chất, bị cáo Lợi chỉ quản lý trên chức danh để mua bán hàng vật tư y tế, ký hợp đồng nâng khống giá thiết bị y tế. Trong khi đó, quá trình “rút ruột” tài sản nhà nước đều theo sự chỉ đạo của bị cáo Quân.

Tại phiên xét hỏi chiều cùng ngày, bị cáo Ngô Trương Ngọc Bích (cựu Trưởng phòng vật tư thiết bị y tế) khai nhận hành vi như cáo buộc về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, bị cáo này cho rằng lúc đầu đã không biết các công ty của bị cáo Lợi lại là công ty "sân sau" của vợ chồng cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức. Trong vụ án này, bị cáo Bích không được hưởng lợi. Tuy nhiên, cáo trạng đã đề nghị bị cáo Bích phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền đã nhận để sử dụng cá nhân và sử dụng để mua tài sản đứng tên cá nhân hoặc Công ty Ngọc Đạo, với số tiền là hơn 67 tỷ đồng. Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dự kiến diễn ra đến hết ngày 1/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Vén màn” các công ty “sân sau” của cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO