Vi phạm của Vietracimex tại KĐT Kim Chung - Di Trạch

Văn Thanh 12/07/2023 15:59

Theo Thanh tra Chính phủ, Vietracimex đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng.

Ngày 11/7, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã ký ban hành thông báo kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Đáng chú ý, tại kết luận này có nội dung liên quan đến việc UBND TP Hà Nội và UBND huyện Hoài Đức thực hiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại dự án Khu đô thị (KĐT) Kim Chung - Di Trạch cũng như việc chủ đầu tư dự án chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất.

Nhiều sai phạm tại dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch

Dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch có tổng diện tích hơn 146 ha, tổng mức đầu tư 41.248 tỷ đồng tọa lạc tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Dự án do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch.
Phối cảnh dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch. Ảnh: Vietracimex.

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), về quy hoạch xây dựng, thời gian lập, thẩm định, trình phê duyệt Quy hoạch phân khu S2 của TP kéo dài từ tháng 10/2010 - 1/2014 đã vi phạm quy định của Nghị định số 37/2010/NĐ-CP. Việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 kéo dài từ tháng 3/2014 - 10/2018 vi phạm quy định Nghị định số 37/2010/NĐ-CP.

Về công tác giải phóng mặt bằng, sau 3 tháng kể từ khi có quyết định thu hồi đất, UBND huyện Hoài Đức mới ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án là không đúng quy định.

Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hoài Đức không ban hành thông báo thu hồi đất đến từng hộ gia đình, cá nhân (104 hồ sơ được kiểm tra đều thiếu thông báo thu hồi đất) là không đúng quy định.

Bênh cạnh đó, UBND huyện Hoài Đức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (theo diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, không căn cứ vào diện tích đo đạc thực tế là không đúng với quy định.

Tại thời điểm thanh tra, diện tích đất của dự án được bàn giao là 136,48 ha đất (giảm 1,68 ha) so với diện tích đất được giao tại quyết định số 1174 ngày 8/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) nhưng chủ đầu tư dự án là Vietracimex và UBND huyện Hoài Đức chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh lại diện tích đất giao cho Vietracimex.

Việc chưa bàn giao đất theo quy định đối với 10,28 ha đất là chưa nỗ lực thực hiện, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của dự án.

Theo TTCP, trách nhiệm thuộc về Vietracimex, UBND huyện Hoài Đức và các phòng, ban, cá nhân có liên quan.

Về việc giao đất và nộp tiền sử dụng đất, UBND tỉnh Hà Tây có quyết định số 1174 ngày 8/5/2008 về việc thu hồi 138,17 hạ đất, giao Vietracimex thực hiện dự án nhưng không quy định cụ thể diện tích đất giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, thời hạn sử dụng đất... để làm căn cứ cho việc xác định tiền sử dụng đất, không căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được duyệt là thực hiện không đúng quy định.

Cũng theo kết luận, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định số 1381 về việc phê duyệt tiền sử dụng đất của dự án đối với 53,9 ha đất (bao gồm đất nhà liền kề, biệt thự, chung cư cao tầng và đất công trình hỗn hợp) theo Quyết định số 125 của UBND tỉnh Hà Tây là chưa đúng quy định tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 117/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính.

"Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Hà Tây, Sở Tài chính Hà Tây. UBND TP Hà Nội, các sở ngành chức năng và chủ đầu tư vẫn đang thực hiện các thủ tục rà soát, xác định và thu nộp nghĩa vụ tài chính của dự án theo quy định", kết luận nêu rõ.

Ngoài ra, trước khi ra quyết định giao đất cho Vietracimex, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tây (cũ) không thẩm định nhu cầu sử dụng đất của dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch là không đúng quy định.

Theo TTCP, Vietracimex đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình xây dựng và nhà ở của dự án mà không lưu giữ hồ sơ, bản vẽ, bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000, 1/500 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; ký hợp đồng chuyển nhượng đất, nhà cho 16 khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng. Trách nhiệm này theo TTCP thuộc Vietracimex.

Kiến nghị kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra thiếu sót, tồn tại

Trước những vi phạm nêu trên, cơ quan thanh tra đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm theo quy định đối với cá nhân, tập thể do thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật để xảy ra một số thiếu sót, tồn tại; chỉ đạo huyện Hoài Đức khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, bàn giao để Vietracimex triển khai thực hiện dự án khu đô thị Kim Chung - Di Trạch theo điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, tránh gây lãng phí đất đai.

Phối hợp với Vietracimex rà soát, xác định số tiền hơn 20 tỷ đồng mà Vietracimex đã chi trả, hỗ trợ di chuyển mộ chí cho gia đình bị thu hồi đất để thực hiện dự án (chưa nằm trong các phương án giải phóng mặt bằng).

UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành chức năng kiểm tra, rà soát việc đền bù không theo diện tích đất sử dụng thực tế, báo cáo UBND TP Hà Nội biện pháp khắc phục, bảo đảm ổn định tình hình an ninh, chính trị ở địa phương, không làm phát sinh khiếu nại phức tạp của các hộ dân về nội dung này.

Các cơ quan liên quan và Vietracimex khẩn trương rà soát, thực hiện các thủ tục xác định và thu nộp nghĩa vụ tài chính của dự án, bảo đảm thu đúng, thu đủ vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Nhiều sai sót trong đấu giá đất

Bên cạnh những vi phạm tại dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch, TTCP cũng chỉ ra nhiều sai sót trong việc đấu giá khu đất Trũng Trên - Đìa Các, khu đất Cổ Bồng.

Đối với việc đấu giá khu đất Trũng Trên - Đìa Các, TTCP đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện tổ chức đấu giá đất các khu có diện tích trên 5.000 m2 và giá trị trên 30 tỷ đồng để đảm bảo đúng quy định. Kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện, không để xảy ra tình trạng chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về nguyên tắc, trình tự tiến hành đấu giá.

Chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Hoài Đức kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình tổ chức đấu giá đã để xảy ra sai sót, thiếu chặt chẽ, tham mưu và trình phương án đấu giá sai quy định.

Kiểm điểm trách nhiệm đơn vị làm công tác thẩm định phương án đấu giá (Phòng Tài nguyên và Môi trường) thiếu chặt chẽ trong công tác thẩm định, trái nguyên tắc trả giá lên.

Đối với việc đấu giá khu đất Cổ Bồng, TTCP đề nghị Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức kiểm điểm và sớm khắc phục những tồn tại, thiếu sót về trình tự, thủ tục tổ chức đấu giá và việc để lại không đấu giá 4 lô đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vi phạm của Vietracimex tại KĐT Kim Chung - Di Trạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO