Vì sao giáo viên bị cắt tiền thưởng?

Lê Anh 10/06/2016 07:26

Giải thích việc cắt xén các khoản thu nhập tăng thêm của các giáo viên từ đầu năm nay và mới nhất là tiền thưởng dịp Quốc tế lao động 1-5, bà Đào Thị Kim Nhi- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP HCM) cho rằng “do quỹ phúc lợi của nhà trường đã hết tiền”…

Vì sao giáo viên bị cắt tiền thưởng?

Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến từng bị phát hiện
nhiều khoản thu chi không đúng quy định. (Ảnh: Hồng Phúc).

Theo các giáo viên trường này, quy chế chi tiêu nội bộ của trường năm học 2015 – 2016 được thông qua tại Hội nghị cán bộ công chức của trường từ tháng 10 năm 2015. Trong đó, tiền thưởng cho hơn 80 cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức nhà trường trong dịp Quốc tế lao động 1/5 là 200.000 đồng/người. Tuy nhiên, dù dịp lễ đã trôi qua hơn 1 tháng nay, các giáo viên, cán bộ, công nhân viên chức của trường vẫn chưa nhận được số tiền này.

Khi các giáo viên, nhân viên của trường thắc mắc, đề nghị lãnh đạo nhà trường giải đáp thì bà Đào Thị Kim Nhi - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến chỉ trả lời ngắn gọn: “Quỹ phúc lợi hết tiền nên không thể chi khoản tiền này”. Tuy nhiên, bà Chi lại không giải thích thỏa đáng lý do tại sao lại có sự việc hụt quỹ phúc lợi của trường?

“Trả lời của hiệu trưởng là không chấp nhận được, bởi vì kế hoạch chi tiêu đã được xác định cho cả năm để đảm bảo đời sống, quyền lợi của người lao động. Không chỉ dịp lễ 1/5 mới đây mà ngay tiền thu nhập tăng thêm trong dịp Tết vừa qua các giáo viên của trường cũng bị cắt xén một cách khó hiểu, một giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng của trường xác nhận, sự việc giáo viên và người lao động của trường phản ánh như trên là chính xác. Theo đúng qui chế chi tiêu nội bộ đã được thông qua năm học 2015 – 2016 chi cho dịp lễ 1/5 là 200.000 đồng/người. Thế nhưng, bà Hạnh cũng cho biết, hiện quỹ phúc lợi của nhà trường không còn tiền.

Theo bà Đào Thị Kim Nhi, lý do quỹ phúc lợi cạn tiền là do dịp hè năm ngoái, trường không tổ chức dạy thêm và còn nhiều lý do khác nên nguồn quỹ chi cho các dịp lễ, tết cũng phải hạn hẹp lại. Trong đó khoản tiền thưởng cho dịp lễ 1/5 buộc phải ngưng do hết tiền.

Trong khi đó, nhiều giáo viên, cán bộ công nhân viên chức Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến cho rằng, việc chi tiêu quỹ phúc lợi rất mập mờ. Bởi vì, nếu thực sự quỹ phúc lợi hết tiền thì nhà trường phải thông báo cho tập thể giáo viên, người lao động biết từ trước. Nhưng không hiểu tại sao đến tháng 6, khi có ý kiến bức xúc của giáo viên thì mới có thông báo.

Như báo Đại Đoàn Kết đã có bài phản ánh “Có nhập nhèm khoản tiền thu nhập tăng thêm?” đăng ngày 29/1/2016, các giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP HCM) cho biết, mọi năm đến thời điểm cuối năm thì nhà trường đều thanh toán lương thưởng Tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, tuy nhiên không hiểu vì sao Tết Bính Thân 2016 các khoản tiền này đều bị cắt xén quá nửa, trong khi lãnh đạo nhà trường cũng không công khai minh bạch thu chi, gây nhiều bức xúc trong tập thể cán bộ, giáo viên của trường.

Đáng chú ý, tiền thu chi của trường công bố cũng mỗi lúc một khác khiến nhiều giáo viên không biết chính xác là bao nhiêu. Cụ thể, theo phản ánh của các giáo viên thì tại cuộc họp ngày 7/1/2016, Hiệu trưởng trường công bố khoản chi thu nhập tăng thêm là 453 triệu đồng. Đến ngày 11/1/2016, lại thông báo khoản tiền này là 623 triệu đồng. Ngày 16-1, trường công bố là 703 triệu trong cuộc họp Hội đồng Sư phạm và 2 ngày sau đó thì tiếp tục thay đổi thông báo lại chỉ còn là 597 triệu đồng (!?).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giáo viên bị cắt tiền thưởng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO