Vì sao giáo viên biệt phái bị yêu cầu trả lại tiền đã nhận?

Điền Bắc 19/10/2023 14:24

Sau khi thực hiện chủ trương biệt phái về các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hàng trăm giáo viên tại 19 huyện, thành, thị ở tỉnh Nghệ An được chi trả phụ cấp. Tuy nhiên, đến nay số tiền phụ cấp này được ngành tài chính khẳng định đã không đúng quy định, nên yêu cầu truy thu, dẫn đến những giáo viên biệt phái “bỗng” trở thành con nợ.

Theo đó, cách đây hơn 11 năm, tức vào tháng 9/2012 tỉnh Nghệ An có chủ trương biệt phái cán bộ, giáo viên tại các trường học về cho Phòng GDĐT nhằm bố trí đủ công chức cho các Phòng GDĐT.

Những người thuộc diện biệt phái thời điểm đó phần lớn là Hiệu phó hoặc Hiệu trưởng từ các trường, hoặc ít nhất cũng là những giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được lựa chọn kỹ càng để giúp việc cho Phòng.

Và để chi trả chế độ cho đội ngũ giáo viên biệt phái này, các huyện, thị nhiều năm liền đã thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6612 ban hành ngày 24/9/2012 của UBND tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, đến năm 2018, Sở Tài chính Nghệ An đã có văn bản cho rằng, việc chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi này không đúng với tinh thần trong Quyết định số 42 ngày 5/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về bảo lưu chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo được điều động làm công tác quản lý giáo dục.

Cụ thể, theo Sở Tài chính, Công văn số 6612 không phải là văn bản quy phạm pháp luật do UBND tỉnh Nghệ An ban hành mà chỉ mang tính chất hướng dẫn. Do đó, việc UBND cấp huyện, thành, thị căn cứ văn bản trên để ban hành quyết định điều động, biệt phái viên chức về công tác tại Phòng GDĐT và chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề là không đúng quy định.

Do đó ngày 9/2/2018, Sở Tài chính Nghệ An đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An hủy hoặc bãi bỏ Công văn số 6612. Đồng thời chỉ đạo UBND cấp huyện, thị dừng chi trả phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề đối với giáo viên được điều động, biệt phái làm công tác tại các Phòng GDĐT theo đúng quy định tại Quyết định số 42 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, sau đó các huyện, thị ở Nghệ An vẫn tiếp tục chi trả phụ cấp ưu đãi cho những viên chức biệt phái về Phòng GDĐT theo Công văn 6612.

Trước vấn đề trên, vào ngày 12/1/2023, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Văn bản số 263/UBND-KT về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc biệt phái, hưởng chế độ phụ cấp giáo viên biệt phái.

Theo đó, qua rà soát thì tổng số giáo viên biệt phái và có hưởng phụ cấp trong giai đoạn 2021-2022 tại 19 huyện, thị (trừ thị xã Cửa Lò và TP Vinh) tổng là 281 người, trong đó năm 2021 là 143 người, năm 2022 là 138 người.

Tổng số tiền các loại phụ cấp đã chi trả không đúng đúng quy định cho 281 giáo viên biệt phái trong 2 năm ở Nghệ An là hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều địa phương chi trả khoản tiền phụ cấp khá lớn như: Kỳ Sơn hơn 1,8 tỷ đồng, Thanh Chương hơn 1 tỷ đồng, Quỳ Châu trên 1,1 tỷ đồng, Tương Dương hơn 970 triệu đồng…

Sau khi có rà soát, hàng trăm giáo viên biệt phái của 19 huyện, thành, thị không chỉ bị cắt phụ cấp những năm tới mà còn bị yêu cầu phải nộp lại số tiền phụ cấp đã nhận trong những năm gần đây.

Sau khi nhận thông tin này, nhiều giáo viên biệt phái chia sẻ, trước khi lên biệt phái, họ hầu hết đều là hiệu phó hoặc hiệu trưởng, hoặc là giáo viên giỏi ở các trường được lựa chọn để giúp việc cho Phòng.

“Không chỉ bị cắt các khoản phụ cấp, mà còn bị yêu cầu truy thu phụ cấp đã nhận, những người biệt phái như chúng tôi vừa buồn, vừa hoang mang”, một giáo viên biệt phái chia sẻ.

Trao đổi ông Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng GDĐT huyện Nghi Lộc về vấn đề trên, ông Thông cho biết, từ năm 2013 chúng tôi bắt đầu thực hiện chủ trương biệt phái giáo viên từ các trường về Phòng theo Công văn 6612 cho đến năm 2018 thì tạm dừng theo ý kiến của Sở Tài chính. “Riêng Phòng chúng tôi, có 9 giáo viên biệt phái từ khi có Công văn 6612 đến khi có ý kiến dừng chi trả của Sở Tài chính”, ông Thông cho biết thêm.

Cũng theo ông Thông, hiện chúng tôi mong muốn tỉnh trong thời gian tới có quy định mới cho các giáo viên biệt phái không những có thêm chế độ phụ cấp, mà tìm cách tháo gỡ số tiền phụ cấp đã nhận. “Đặc biệt là có quy định rõ về vị trí việc làm, bố trí đủ công chức cho các giáo viên đang được xem là “biệt phái” tại các phòng giáo dục”, ông Thông mong muốn. Đó cũng là mong muốn của nhiều lãnh đạo Phòng GDĐT và chính những giáo viên biệt phái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giáo viên biệt phái bị yêu cầu trả lại tiền đã nhận?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO