Kinh tế

Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm giải ngân?

T.Hằng 13/03/2024 08:02

Sáng 12/3, diễn ra Hội nghị đẩy mạnh triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư do Ngân hàng Nhà nước phối hợp Bộ Xây dựng tổ chức.

anh-bai-tren(1).jpg
Hội nghị đẩy mạnh triển khai chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư. Ảnh: T.Hằng.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, trong suốt năm 2023, vượt qua nhiều thách thức, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, ngành ngân hàng đã nỗ lực hết mình để đẩy mạnh tín dụng trong nền kinh tế. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến thị trường bất động sản (BĐS). Bởi lẽ thị trường BĐS có quan hệ chặt chẽ, gắn bó, luôn luôn đồng hành cùng tín dụng ngân hàng.

“Có thể nói, tín dụng BĐS hiện rất lớn, điều đó đồng nghĩa vấn đề thị trường BĐS luôn là vấn đề mà ngành ngân hàng rất quan tâm và mong muốn thị trường sớm khôi phục, ổn định và phát triển lành mạnh” - ông Tú nói và cho biết thêm, tổng dư nợ năm 2023 của nền kinh tế là 13,71%. Dù BĐS rất trầm lặng, rất khó khăn trong năm 2023 nhưng tín dụng vẫn tăng 12,1%.

Đối với riêng chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội (NOXH), ông Tú cho biết, là nguồn vốn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước (không phải vốn ngân sách nhà nước) cam kết giảm lãi suất 1,5 - 2% so với lãi suất trung, dài hạn bình quân của 4 ngân hàng thương mại. Trong đó, giảm 1,5% áp dụng cho những nhà đầu tư kinh doanh. Còn 2% áp dụng cho người mua nhà. Như vậy tính tổng thể là được giảm 3,5%.

Vẫn theo ông Tú, một số tập đoàn lớn phản hồi rằng không tiếp cận được gói 120.000 tỷ đồng bởi lẽ họ không chọn đúng ngân hàng, gói tín dụng này chỉ có ở 4 ngân hàng thương mại nhà nước. Gần đây có thêm ngân hàng Tiên Phong với gói 5.000 tỷ đồng.

Còn theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) Nguyễn Xuân Bắc, đến nay mới có 28/63 UBND tỉnh gửi văn bản hoặc công bố trên Cổng thông tin điện tử về danh mục dự án tham gia Chương trình với 68 dự án; trong đó một số tỉnh đã công bố nhiều dự án là Hà Nội (6 dự án), TPHCM (6 dự án), Bắc Ninh (6 dự án), Bình Định (5 dự án)... Trong 68 dự án thuộc 28 tỉnh, thành phố thì có 30 dự án có nhu cầu vay vốn, các dự án còn lại không có nhu cầu vay vốn do đã hoàn thành hoặc đã thu xếp nguồn vốn khác.

Trong số 30 dự án có nhu cầu vay vốn, các ngân hàng thương mại đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền cam kết là khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 10 dự án đã có nhu cầu giải ngân, bao gồm 7 dự án cấp tín dụng cho chủ đầu tư, 2 dự án cấp tín dụng đối với người mua nhà và 1 dự án cấp tín dụng cho cả chủ đầu tư và người mua nhà, số tiền cam kết cấp tín dụng cho 8 chủ đầu dự án là 1.965 tỷ đồng, đã được giải ngân 640 tỷ đồng; và cam kết cấp tín dụng cho người mua nhà tại 3 dự án với số tiền 7 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân là 6 tỷ đồng.

Nêu quan điểm cho vay đối với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, phải giải ngân là đúng mục tiêu, đúng đối tượng, hướng tới NOXH, nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. “Do đây là gói hỗ trợ phục vụ mục tiêu 1 triệu căn NOXH vì vậy có thể kéo dài một vài năm cho nên không giải ngân thật gấp, thật nhanh. Nhưng những dự án đủ điều kiện thì phải được giải ngân ngay” - ông Tú lưu ý.

Trước đó, tại cuộc họp trực tiếp và trực tuyến của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Tổ chức tín dụng, Luật Nhà ở (sửa đổi) được ban hành, ông Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt để thúc đẩy giải ngân là cần tạo điều kiện cho “cầu tiếp cận được nguồn cung” và đẩy mạnh nguồn cung. Trên cơ sở quan hệ cung - cầu mới giảm giá thành cũng như hạn chế các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ BĐS.

Đại diện các ngân hàng BIDV, Agribank, VietinBank… cũng cho biết, khó khăn trong giải ngân gói tín dụng thương mại 120.000 tỷ đồng dành cho NOXH là khả năng đáp ứng của chủ đầu tư về năng lực tài chính tài sản bảo đảm, tính thanh khoản của dự án, giới hạn về tỷ suất lợi nhuận của các dự án NOXH…

Liên quan tới phát triển NOXH, nhiều doanh nghiệp kiến nghị rút ngắn thời gian rà soát thủ tục pháp lý, nguồn gốc sử dụng đất dự án NOXH; đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính; nới lỏng điều kiện tiếp cận tín dụng cho chủ đầu tư và người mua có thu nhập trung bình và thấp…

Sáng 12/3, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 với hình thức hỗ trợ trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế và trên trang fanpage Facebook của Tổng cục Thuế. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, nhiều năm qua, tại kỳ quyết toán thuế hằng năm, ngành thuế đồng loạt tổ chức với nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế của doanh nghiệp, người nộp thuế kết thúc năm tài chính. Năm nay, Tổng cục Thuế tổ chức tháng đồng hành hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế tại trang điện tử của Tổng cục và fanpage, qua đó nắm bắt được khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế, từ đó hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế. Người nộp thuế có thể truy cập địa chỉ https://www.gdt.gov.vn để gửi câu hỏi và nhận được sự giải đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chậm giải ngân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO