Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Vì sao Hà Nội cấm xe tải, xe khách lưu thông ở làn 1 trục Nhật Tân - Nội Bài?

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Vì sao Hà Nội cấm xe tải, xe khách lưu thông ở làn 1 trục Nhật Tân - Nội Bài?

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Theo Sở Xây dựng Hà Nội việc cấm xe tải và xe khách ở làn số 1 trên trục Nhật Tân - Nội Bài (đường Võ Nguyên Giáp) nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Nhiều xe tải lấn làn khiến tài xế xe con 'giật mình'

Thời gian gần đây, nhiều tài xế di chuyển trên trục đường Nhật Tân – Nội Bài (Hà Nội) liên tục phản ánh tình trạng xe tải và xe khách chạy vào làn 1 (làn dành riêng cho xe con và xe ưu tiên chạy tốc độ cao). Hành vi này không chỉ vi phạm quy định giao thông mà còn gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông đúng làn.

Anh Lê Văn Hoàn tài xế lái xe taxi đi sân bay Nội Bài cho biết, khi chạy ở tốc độ 80 – 90 km/h theo đúng quy định, việc bất ngờ bắt gặp xe tải hoặc xe khách di chuyển chậm trong làn 1 khiến họ nhiều lần "giật mình", buộc phải đánh lái hoặc phanh gấp để tránh va chạm.

"Đang chạy đều tốc độ mà thấy xe tải nặng chắn ngay trước đầu xe, thực sự rất nguy hiểm", anh Hoàn cho hay.

Hình ảnh tuyến đường Đại lộ Võ Nguyên Giáp.
Hình ảnh tuyến đường Đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Việc xe khách chạy vào làn 1 cũng khiến giao thông trở nên lộn xộn tại các điểm nhập làn từ cầu Nhật Tân xuống. Nhiều xe khách chạy đường dài khi xuống cầu thường tăng tốc mạnh để vượt xe nhỏ, gây cản trở dòng phương tiện và tạo áp lực cho lực lượng điều tiết.

Làn số 1 sát dải phân cách giữa vốn được quy định dành cho các phương tiện chạy tốc độ cao, chủ yếu là ô tô con. Tuy nhiên, thực tế xe tải, xe khách, thậm chí xe container di chuyển vào làn này để vượt xe, chạy tốc độ cao hoặc rẽ vào các lối mở, gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn.

Ghi nhận vào sáng sớm và chiều muộn, không khó để bắt gặp các xe tải trọng lớn, xe khách giường nằm cố tình lấn làn 1 trong khi làn 2 dành cho xe tải vẫn thông thoáng. Một số trường hợp thậm chí chạy song song, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. 

Chuyên gia giao thông Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho biết, việc xe tải và xe khách khi lưu thông vào làn 1 sẽ làm mất tính ổn định của dòng phương tiện tốc độ cao. Một cú phanh gấp ở vận tốc lớn có thể dẫn đến va chạm liên hoàn, đặc biệt trên tuyến đường có mật độ phương tiện cao như trục dẫn về sân bay quốc tế Nội Bài.

"Xe tải, xe khách có kích thước lớn, tầm nhìn hạn chế và khả năng xử lý tình huống không linh hoạt bằng ô tô con, nên khi di chuyển vào làn tốc độ cao sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, đặc biệt các vụ va chạm liên hoàn" - Chuyên gia giao thông Vũ Hoàng Chung phân tích.

Theo Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, thời gian tới việc phân loại làn theo tốc độ và loại phương tiện là rất cần thiết, để đảm bảo an toàn giao thông.

Cấm cả xe tải và xe khách lưu thông ở làn số 1 trên trục Nhật Tân - Nội Bài

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, bắt đầu từ ngày 25/11/2025 sẽ cấm cả xe tải và xe khách ở làn số 1 trên đường Võ Nguyên Giáp, Nội Bài - Nhật Tân (đoạn từ cầu sông Thiếp đến Km 11+600 đường Nội Bài - Nhật Tân) nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, tại làn số 1 tính từ dải phân cách giữa ra bổ sung biển P.107 "cấm ô tô khách và xe ô tô tải"; điều chỉnh biển R.412b " làn đường dành cho xe ô tô con" thành biển R.412f "làn đường dành cho xe ô tô".

Tại làn số 2, số 3 tính từ dải phân cách giữa ra điều chỉnh biển R.403a "đường dành cho xe ô tô" thành biển R.412f "làn đường dành cho xe ô tô".

Bắt đầu từ ngày 25/11, Đại lộ Võ Nguyên Giáp sẽ cấm xe tải, xe khách lưu thông vào làn 1.
Bắt đầu từ ngày 25/11, Đại lộ Võ Nguyên Giáp sẽ cấm xe tải, xe khách lưu thông vào làn 1.

"Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông được giao triển khai thực hiện điều chỉnh hệ thống biển báo, bổ sung hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, điều chỉnh vạch sơn cho phù hợp… theo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông" - Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu.

Bên cạnh đó, Ban Duy tu có trách nhiệm dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến và khu vực để kịp thời phát hiện các bất cập, đề xuất điều chỉnh phương án điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp;

Sở Xây dựng cũng đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố Hà Nội phối hợp hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc giao thông. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường, nút giao.

Các Phòng Kiểm tra Giao thông vận tải, Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp cùng các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý các vi phạm theo chức năng đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình giao thông khu vực để kịp thời phát hiện những bất cập, đề xuất phương án và báo cáo lãnh đạo Sở Xây dựng điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông của khu vực.

Lê Khánh