Vì sao không 'phong sát' nghệ sĩ, người nổi tiếng lệch chuẩn?

Thái Nhung 05/05/2023 17:51

Ngày 5/5, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức họp báo thường kỳ tháng 5 với nhiều thông tin quan trọng.

Trong cuộc họp, trả lời câu hỏi của phóng viên về quy định liên quan đến việc xử lý các trường hợp nghệ sĩ, người nổi tiếng có các vi phạm, hành vi lệch chuẩn trên môi trường mạng, ông Lê Quang Tự Do - cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình cho biết sẽ không gọi là "phong sát", không “cấm sóng” nghệ sĩ, người nổi tiếng khi có vi phạm lệch chuẩn, mà sẽ áp dụng các biện pháp "mềm" trên mạng xã hội và dư luận. "Từ trước đến giờ, tôi chưa nói "phong sát" hay “cấm sóng” nghệ sĩ. Mà Bộ Thông tin và Truyền thông, luôn nói là sẽ "hạn chế" hình ảnh trên các phương tiện phát thanh truyền hình, báo chí, mạng xã hội, các chương trình biểu diễn... đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có những hành vi lệch chuẩn, sai phạm", ông Lê Quang Tự Do nói.

Tại sao không dùng từ “ phong sát”, “cấm sóng”, theo ông Tự Do là vì những khái niệm này liên quan đến quy phạm pháp luật, phải được đưa vào luật và phải được hướng dẫn bởi luật. Do đó Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đang đề xuất các biện pháp "mềm", kêu gọi ý thức của cộng đồng, của các đơn vị, nhà tổ chức, các cơ quan truyền thông cùng chung tay để tẩy chay, không cổ vũ những nghệ sĩ có vi phạm, có các hành vi lệch chuẩn.

"Chúng tôi mong muốn cơ quan báo chí, các đơn vị tổ chức sự kiện ủng hộ nhà nước cùng chung tay làm sạch môi trường nghệ thuật biểu diễn, không cổ vũ, khuyến khích các nghệ sĩ vi phạm lối sống, pháp luật, chuẩn mực đạo đức", ông Tự Do cho biết.

Các biện pháp mềm của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra trên cơ sở đồng thuận và phối hợp với cơ quan quản lý các hoạt động biểu diễn và văn nghệ sĩ đó là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng dự thảo quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. Dự thảo hiện đã lấy xong ý kiến đóng góp và đang chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo để thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành trong thời gian sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không 'phong sát' nghệ sĩ, người nổi tiếng lệch chuẩn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO