Vì sao không tổ chức sự kiện đón công dân thứ 100 triệu?

Thái Nhung 19/06/2023 16:02

Để đánh dấu sự kiện dân số Việt Nam chạm mốc 100 triệu dân, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã dự kiến tổ chức sự kiện để chào đón công dân thứ 100 triệu của quốc gia, tuy nhiên sự kiện này đã bị hoãn.

Ngày 19/6, trong buổi tọa đàm Thống kê và chính sách, ông Nguyễn Trung Tiến, Tổng Cục phó, Tổng cục Thống kê cho biết, vào thời điểm chuẩn bị tổ chức, Bộ Công an đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tạm hoãn tổ chức sự kiện đón 100 triệu dân, vì dữ liệu của Bộ Công an không khớp với số liệu của Tổng cục Thống kê.

Ông Tiến cho hay: “Theo số liệu dân cư của Bộ Công an, thì dân số Việt Nam đã vượt qua 100 triệu dân từ lâu, tính đến đầu tháng 4/2023 là khoảng 104 triệu dân. Trong khi đó, số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam đón công dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023. Do có sự chênh lệch về số liệu, nên Bộ Công an có công văn tạm hoãn sự kiện này để làm rõ”.

Theo ông Tiến, có sự chênh lệch này là do Bộ Công an cập nhật cả công dân Việt Nam làm việc tại nước ngoài. Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao, thì có khoảng 5 triệu công dân Việt Nam đang làm việc tại nước ngoài, vừa trùng khớp với con số dư ra của Tổng cục Thống kê. Còn số liệu của Tổng cục Thống kê ghi nhận là dân cư trong nước.

“Đây là 2 cách tính khác nhau, khái niệm khác nhau, số liệu khác nhau, nếu trừ đi số lao động đang làm việc tại nước ngoài, thì Việt Nam sẽ có công dân thứ 100 triệu vào tháng 4/2023”, ông Tiến nói.

“Ở thời điểm này, sự kiện này nếu tổ chức thì không còn ý nghĩa gì nữa, vì thời điểm đón công dân thứ 100 triệu đã qua, hiện tại dân số Việt Nam đã hơn 100 triệu. Do đó, chúng tôi sẽ hoãn sang thời điểm khác, có thể là tới thời điểm đón công dân thứ 110 triệu”, ông Tiến chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không tổ chức sự kiện đón công dân thứ 100 triệu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO