Tháng 5/2019 chứng kiến một cuộc “di dân ồ ạt” từ các mạng di động khác sang Viettel. Đây là kết quả của một chiến lược kiên định với cách hành xử tử tế, chuyên nghiệp, tập trung vào cung cấp giá trị cho khách hàng của nhà mạng lớn nhất Việt Nam.
Khi những số liệu đầu tiên về chuyển mạng giữ số được công bố, điều khiến nhiều người bất ngờ là Viettel – nhà mạng vốn có nhiều lợi thế vượt trội về hạ tầng mạng 4G, trải nghiệm dịch vụ số, tiên phong về công nghệ, cộng đồng khách hàng lớn… lại bị âm số thuê bao chuyển đến so với chuyển đi. Đây thực sự là một điều khó hiểu bởi trước đó, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng, Viettel là đích đến xứng đáng nhất trong cuộc đua chuyển mạng giữ số.
Thế nhưng, khi phân tích dữ liệu do Cục Viễn thông công bố, sự thật phía sau các con số lần lộ diện ở tỷ lệ chuyển đi thành công. Với một số nhà mạng, việc khách hàng chuyển đi khi chuyển mạng giữ số là rất khó khăn vì họ làm nhiều biện pháp để ngăn cản. Đó là lý do tại sao trong nhiều tháng, tỷ lệ chuyển đi thành công từ VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile chỉ khoảng 50-60%, có lúc thậm chí còn thấp hơn. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Viettel là trên 80%.
Rất nhiều khách hàng ở mạng khác sau khi nghe bạn bè, người thân nói nhiều về việc bị làm khó dễ, gây phiền toái khi chuyển đi đã không đăng ký chuyển đi nữa dù không hài lòng với dịch vụ của nhà mạng mình đang sử dụng. Đây cũng chính là cội nguồn của việc Viettel có những con số chưa mấy tích cực trong 2 tháng đầu tiên các số liệu về chuyển mạng giữ số được công khai.
Ở đây, việc một nhà mạng luôn hành xử chuyên nghiệp, tôn trọng quyết định của khách hàng lại là người bị thiệt ban đầu trên số liệu chuyển đi, chuyển đến.
Thế nhưng, kiên trì chính sách tử tế sẽ gặp điều tử tế và câu chuyện của việc dùng tiểu xảo trói chân khách hàng không thể kéo dài được lâu bởi Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận diện rõ ràng vấn đề, đồng thời có cảnh báo. Theo đó, từ ngày 11/3/2019, Bộ TT&TT đã triển khai đường dây nóng nhằm tiếp nhận phản ánh của người dân về chuyển mạng giữ số. Khi gặp vướng mắc về vấn đề chuyển mạng, người dân có thể liên hệ tới số hotline 18006099 của Cục Viễn thông.
Chưa hết, để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ TT&TT ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70% yêu cầu chuyển mạng phải được thực hiện thành công. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật. Lúc đó, Bộ TT&TT sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.
Đây cũng là lý do sau khi Cục Viễn thông, Bộ Thông tin truyền thông có biện pháp quyết liệt, tình hình trên thị trường đã có nhiều thay đổi. Khi các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone buộc phải tạo điều kiện cho thuê bao chuyển đi, số lượng chuyển đến mạng Viettel lập tức tăng mạnh.
Và đến tháng 5/2019, con số đăng ký chuyển sang mạng Viettel nhảy vọt và Viettel là mạng duy nhất có số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi dương. Theo số liệu của Cục Viễn thông, tổng số lượng đăng ký chuyển đến Viettel từ 1-12/5 là 50.900 thuê bao và chuyển đi là 32.705. Trong khi đó, con số này của VinaPhone là 30.065 và 36.514; MobiFone là 11.590 và 17.746; Vietnamobile là 861 và 6.451.
Công bố của Cục Viễn thông cho thấy, số thuê bao đăng ký chuyển đến so với chuyển đi của Viettel là +18.195, VinaPhone là –6.449; MobiFone là -6.156; Vietnamobile là -5.590. Tổng số thuê bao dương từ chuyển đến so với chuyển đi của Viettel bằng tổng số thuê bao âm từ chuyển đến so với chuyển đi của tất cả các mạng còn lại (VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile).
Sự cứng rắn của Bộ Thông tin truyền thông với các nhà mạng dùng tiểu xảo ngăn cản khách hàng thực hiện quyền chuyển mạng giữ số đã phát huy tác dụng. Nhưng ở phương diện khác, điều đó cũng cho thấy sự kiên định của Viettel trong việc luôn hành xử chuyên nghiệp, cạnh tranh tử tế là một chiến lược đúng.
Khách hàng có thể e ngại khi bị làm khó chuyển mạng giữ số nhưng khi rào cản này được tháo bỏ, họ sẽ ngay lập tức chuyển đến nhà mạng mà họ thấy tử tế nhất và tốt nhất. Viettel với hạ tầng lớn nhất, vùng phủ rộng và sâu nhất (hơn 130.000 trạm thu phát sóng, trong đó khoảng 50.000 trạm 4G), công nghệ hiện đại nhất (mạng 4G với công nghệ 4 thu, 4 phát và là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm 5G thành công), lượng khách hàng lớn nhất (70 triệu người dùng) giúp chi phí liên lạc nội mạng rẻ hơn rất nhiều… là lựa chọn dễ thấy của người dùng di động. Chưa kể đến các khách hàng VIP sẽ được hưởng nhiều ưu đãi vượt trội nếu dùng Viettel.
Đây cũng là lý do tại sao trong tháng 5, toàn bộ các nhà mạng đều có số liệu thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số giữa chuyển đến và đi bị âm, chỉ duy nhất Viettel là có số dương lớn – bằng tất cả số âm của các mạng khác cộng lại. Sự tử tế đang được đền đáp.