Xã hội

Vị Thủy, Hậu Giang: Phát động phong trào thi đua hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội

Lê Minh Long 28/11/2023 18:53

Phát triển số người tham gia bảo hiểm xã hội là một trong những giải pháp được Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) huyện Vị Thủy, Hậu Giang đề ra nhằm đạt chỉ tiêu về mở rộng độ bao phủ số người tham gia BHXH, BHYT năm 2023.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo, tính đến ngày 31/10/2023, trên địa bàn huyện Vị Thủy tỷ lệ bao phủ BHYT đạt gần 90% dân số; Số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 2.000 người. Có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của Ban Chỉ đạo, ngành BHXH cũng như của địa phương, các tổ chức xã hội.

Bởi thực tế cho thấy, trong năm 2023 sau đại dịch Covid-19, thu nhập của đại đa số người dân trong huyện còn gặp nhiều khó khăn, cộng với mức giá sinh hoạt tăng cao cũng ảnh hưởng đến cuộc sống và chi tiêu của người dân, dẫn đến người dân không có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong khi đó, việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, mức đóng BHYT hộ gia đình làm cho người dân chưa đủ khả năng, không cân đối được thu nhập để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình do đó số người tham gia giảm mạnh, tăng ít.

vi-thuy.jpg
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác mở rộng người tham gia BHXH, BHYT tại Vị Thủy vẫn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận

Cùng với đó tình trạng người tham gia BHXH tự nguyện dừng đóng, rút BHXH một lần có chiều hướng ngày càng gia tăng trên toàn huyện. Đây chính là những nhân tố khiến công tác mở rộng người tham gia BHXH, BHYT tại Vị Thủy gặp nhiều khó khăn.

Dù vậy với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, ngay từ đầu năm 2023 Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện đã chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện Vị Thủy và UBND các xã, thị trấn tổ chức các cuộc ra quân, Hội nghị khách hàng, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân các xã, thị trấn; thành lập đoàn công tác đến từng hộ gia đình trên địa bàn để tuyên truyền trực tiếp, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Theo đó, trong 10 tháng đầu năm 2023 đã tổ chức được 33 cuộc Hội nghị khách hàng, với số người tham dự được tư vấn là 2.291 người, đối thoại 103 cuộc, với số người tham dự được tư vấn là 4.515 người, ra quân được 13 cuộc, với số người được tư vấn là 845 người, qua đó phát triển được 4.633 người tham gia BHYT hộ gia đình, 376 người tham gia BHXH tự nguyện.

Theo ông Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Vị Thủy, quyết tâm đến cuối năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt từ 2.148 người trở lên tỷ lệ người tham gia các hình thức BHYT toàn huyện đạt và vượt 93,81%, trong đó tỷ lệ học sinh tham gia BHYT phải đạt 100%.

Ban Chỉ đạo sẽ thành lập các đoàn, tổ công tác đến từng hộ gia đình trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT và phải được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, kiên trì trong 02 tháng cuối năm. Cùng với đó, xây dựng, nhân rộng các mô hình có hiệu quả trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Đồng thời phát động phong trào thi đua nước rút, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi Hội, chi Đoàn trong vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong 2 tháng nước rút.

duy-vi-thuy.jpg
Theo ông Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, 2 tháng cuối năm sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT.

Đối với BHXH huyện cần tăng cường phối hợp với Bưu điện huyện, các ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức các Hội nghị khách hàng, ra quân tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trong cộng đồng dân cư và đến từng hộ gia đình. Nhân rộng các mô hình vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vị Thủy, Hậu Giang: Phát động phong trào thi đua hoàn thành chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO