Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương: 10 năm ghép tế bào gốc

Trần Ngọc Kha 17/05/2016 10:10

Bệnh nhân Bùi Đăng Thuỷ, 64 tuổi, từ Hưng Yên mắc bệnh đa u tuỷ xương đến điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (HH&TMTƯ) 7 tháng nay. 

Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương: 10 năm ghép tế bào gốc

Truyền tế bào gốc cho bệnh nhân Bùi Đăng Thuỷ. (Ảnh: Trần Ngọc Kha).

Chiều 16/5, ông được cơ sở y tế này ghép tế bào gốc. Đây là một trong 204 ca, chiếm gần 50% các ca trên toàn quốc, đã được triển khai thành công ghép tế bào gốc tại Viện HH&TMTƯ trong 10 năm qua. Tại buổi lễ tổng kết 10 năm sự nghiệp nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc diễn ra chiều 16/5, TS Bạch Quốc Khánh, Phó Giám đốc Viện HH&TMTƯ cho hay: Hiện nay, BV này đã đuổi kịp tiến độ ghép tế bào gốc của Viện HH&TM TP HCM.

Trong 3 giai đoạn của 10 năm qua mà bùng nổ là khi Viện được chuyển từ BV Bạch Mai sang địa điểm mới vào tháng 7/2010, Viện đã kịp trang bị những trang thiết bị hiện đại ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới. Từ đó đến tháng 4/2012, Viện đã hình thành đầy đủ các điều kiện hoạt động của một Trung tâm hoàn chỉnh nhất, từ nghiên cứu đến ứng dụng ghép tế bào gốc. Năm 2014, GS.TS, Giám đốc Viện HH&TMTƯ Nguyễn Anh Trí và các lãnh đạo viện nhất trí quyết định thành lập Ngân hàng Tế bào gốc giải quyết các nhu cầu đối với các đối tượng không có tế bào gốc cùng huyết thống. Nhờ có sự hợp tác với Nhật Bản - một trong những nước đi đầu lĩnh vực này, Viện đã từng bước gặt hái được những thành công rực rỡ. Để có tế bào gốc phù hợp với bệnh nhân phù hợp, Viện bước đầu huy động tế bào gốc cộng đồng. Tháng 4/2014, Viện đã ký hợp đồng với BV Phụ sản Hà Nội tiếp nhậu máu cuống rốn của các sản phụ sinh nở ở đây. Đến tháng 5-2016, Viện đã huy động được 2.400 đơn vị máu dây rốn. Số lượng tế bào gốc hiện có ở đây có thể ghép được cho người lớn, chứ không chỉ đáp ứng với bệnh nhi.

Theo ông Khánh, trong tương lai, Viện có đủ số lượng tế bào gốc để chủ động cho các nhu cầu ghép tế bào gốc cộng đồng đối với các loại bệnh về máu. Chỉ định ghép đối với hầu hết các bệnh như ung thư máu cấp tính, ung thư tuỷ xương. Gần 70% bệnh nhân được ghép còn sống. Đối với các bệnh lành tính, 90% khỏi bệnh khi được ghép tế bào gốc đồng loài. Đối với các bệnh ác tính, tỷ lệ này đạt hơn 56%. Đây còn là giải pháp, là cơ hội chữa khỏi cho các bệnh nhân mắc nhiều chứng bệnh về máu như Thalasemia...

Chia vui cùng các bác sĩ tại đây, PGS.TS Lương Ngọc Khuê ghi nhận: 204 ca được ghép tế bào gốc tại Viện HH&TMTƯ là sự nỗ lực không mệt mỏi và vô cùng quý báu của các thầy thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương: 10 năm ghép tế bào gốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO