Viện Kiểm sát đề nghị 19-20 năm tù đối với Hoàng Văn Hưng

Văn Thanh 17/07/2023 14:42

Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng phòng điều tra thừa nhận tiết lộ thông tin là điều tra viên chính, hành vi này có dấu hiệu của tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên cần điều tra, xử lý trong giai đoạn sau.

Tại phần luận tội với 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu sáng nay (17/7), đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo Hoàng Văn Hưng khi là điều tra viên chính vụ án, đã nhiều lần gặp bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng tại nhà Nguyễn Anh Tuấn, khi đó là Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an Hà Nội.

Khi được Hằng nhờ giúp cô ta và bị cáo Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự, bị cáo Hưng hướng dẫn Hằng thống nhất nội dung khai báo theo hướng Hằng được hưởng khoan hồng còn Sơn không bị. Việc bị cáo Hưng trao đổi tạo sự tin tưởng nên giai đoạn này, Hằng và Sơn đưa cho ông Tuấn 1,2 triệu USD nhưng cơ quan tố tụng chưa đủ căn cứ xác định.

Bị cáo Hưng cũng thừa nhận tiết lộ thông tin là điều tra viên chính, hành vi này có dấu hiệu của tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên cần điều tra, xử lý trong giai đoạn sau.

Tháng 9/2022, ông Hưng bị điều chuyển, không còn thẩm quyền nhưng vẫn gặp Hằng tại nhà ông Tuấn để cung cấp thông tin nắm được, tiếp tục hứa lo cho Sơn không bị xử lý hình sự; hướng dẫn cách thức khai báo khi làm việc với điều tra viên; nói phải đưa tiền cho các cá nhân khác; thông tin sai sự thật về vai trò của mình là vẫn kiểm soát tình hình, vẫn làm báo cáo đề xuất vụ án.

Giai đoạn này, ông Tuấn khai nhận của Hằng 1 triệu USD và chuyển cho ông Hưng còn ông Hưng nói không lừa đảo, không nhận tiền từ ông Tuấn. Tuy vậy, đại diện Viện kiểm sát cho rằng căn cứ kết quả điều tra, thực nghiệm; lời khai của nhân chứng, bị cáo, đủ căn cứ xác định ông Tuấn nhận từ Hằng 1 triệu USD và chuyển 800.000 USD trong số đó cho Hưng.

Quá trình phạm tội, bị cáo Hưng dùng 2 sim rác không chính chủ trao đổi với ông Tuấn hoặc nói qua ứng dụng Viber. Hằng cũng dùng sim rác hoặc viber để liên hệ với ông Tuấn để bí mật. Ông Hưng còn yêu cầu Hằng không liên hệ trực tiếp, phải thông qua Tuấn.

Giữa ông Hưng và ông Tuấn, từ năm 2019 - tháng 1/2022 chỉ có 5 cuộc gọi nhưng giai đoạn điều tra vụ chuyến bay giải cứu, 2 người liên lạc 435 cuộc gọi.

Việc gặp mặt, trao đổi đưa tiền được thực hiện thường vào buổi tối, tại nhà riêng của Nguyễn Anh Tuấn để đảm bảo bí mật. Giao nhận tiền theo tiến trình điều tra, kéo dài từ tháng 2 - 12/2022. Cần tiền, ông Hưng sẽ nói với ông Tuấn để nói lại với Hằng và Hằng sẽ đưa cho ông Tuấn để ông này đưa cho ông Hưng.

Kiểm sát viên đánh giá, bị cáo Hưng không thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần mức hình phạt nghiêm khắc; thể hiện sự coi thường pháp luật.

Qua luận tội, phía công tố cáo buộc các bị cáo Hằng, Sơn đưa 2,6 triệu USD hối lộ chạy án còn ông Tuấn môi giới hối lộ 2,2 triệu USD. Bị cáo Hưng lừa đảo, chiếm đoạt 800.000 USD trong số này. Do vậy, kiểm sát viên đề nghị tòa phạt Hoàng Văn Hưng từ 19 - 20 năm tù; ông Tuấn từ 6 - 7 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viện Kiểm sát đề nghị 19-20 năm tù đối với Hoàng Văn Hưng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO