Viên uống chống nắng hiệu quả đến đâu?

Nghĩa Toàn 27/07/2023 07:18

Dưới cái nắng nóng oi bức khiến nhu cầu bảo vệ làn da của người dân ngày càng cao. Nắm bắt yêu cầu này, trên mạng xã hội thời gian qua xuất hiện nhiều sản phẩm viên chống nắng và được nhiều người sử dụng. Thế nhưng thực tế tác dụng của nó thế nào?

Viên uống chống nắng không thể thay thế được kem bôi chống nắng. Ảnh: TL.

Ở thời điểm hiện tại, không khó để tìm kiếm các sản phẩm viên uống chống nắng được rao bán trên mạng. Đủ các lời chào như “đi nắng, đi biển bất chấp, không đen”, “Kem chống nắng chỉ chống nắng vật lý, hóa học, còn viên uống là chống nắng sinh học chống lại ánh sáng mặt trời đồng nhất”... Cụ thể, các loại viên uống chống nắng được nhiều người bán quảng cáo đều là hàng xách tay có xuất xứ Mỹ, Nhật Bản, Đức có giá bán dao động từ 150.000 đồng - 2.500.000 đồng/hộp tùy loại…

Nghe theo lời quảng cáo về sự tiện dụng và hiệu quả tuyệt vời của viên uống chống nắng, chị N.T.H. (Ba Đình, Hà Nội) đã lựa chọn viên uống chống nắng thay cho việc bôi kem chống nắng trong những ngày hè. Chị H. cho biết đã sử dụng viên uống chống nắng này từ năm trước, do phải đi làm hàng ngày, còn chăm sóc con nhỏ nên nên việc uống 1-2 viên chống nắng thay cho bôi kem chống nắng sẽ tiện hơn. Bên cạnh đó, chị cho rằng, việc dung nạp thuốc qua đường uống vào cơ thể sẽ có hiệu quả hơn chỉ bôi kem bên ngoài.

Tuy nhiên, BS Phạm Thị Thảo - Phó khoa phụ trách khoa Khám bệnh (Bệnh viện đa khoa Đức Giang) cho rằng, hiện nay một số trang mạng quảng cáo viên uống chống nắng với công dụng bảo vệ da hoàn hảo từ bên trong là không thực sự chính xác.

Theo các chuyên gia, trong viên uống chống nắng chứa các chất chống lại tác dụng có hại của tia UV nhưng không nhiều, chỉ tương đương kem bôi chống nắng với SPF 15. Một số viên uống chống nắng khác có thể có glutathion, vitamin C có tác dụng làm trắng da nên một số người bán hàng lợi dụng công dụng này để đánh vào tâm lý của các chị em phụ nữ muốn chống nắng và làm trắng da.

“Viên uống chống nắng có vai trò hỗ trợ bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV, tuy nhiên các viên uống này hoàn toàn không thể thay thế được kem bôi chống nắng. Nhiều chị em lầm tưởng và tin vào quảng cáo của viên uống chống nắng có tác dụng kéo dài cả ngày. Vì tin tưởng nên nhiều người chỉ uống các viên chống nắng này mà không bôi kem chống nắng dẫn đến việc bị sạm da và hiệu quả không như mong đợi” - BS Thảo khẳng định.

Đồng quan điểm, TS.BS Vũ Nguyệt Minh - Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng (Bệnh viện Da liễu trung ương) cũng nhấn mạnh, viên uống chống nắng là các sản phẩm thực phẩm chức năng gồm các hỗn hợp vitamin bổ sung qua đường uống với thành phần chính là beta-carotene, vitamin A… Đây là những chất có tác dụng chống ô xy hóa, làm giảm tác hại của gốc tự do gây ra bởi các tia UVA, UVB, ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các tác dụng có hại của tia cực tím trên da chứ hoàn toàn không phải tạo ra lớp màng để bao bọc, tránh tổn thương da như khi bôi kem chống nắng.

BS Minh khuyến cáo, không dùng viên uống chống nắng thay cho kem bôi chống nắng khi đi biển hay trải nghiệm ngoài trời. Ngoài ra, thay vì uống viên chống nắng để làm đẹp da, người tiêu dùng có thể bổ sung các thành phần có trong viên chống nắng bao gồm vitamin A, các tiền chất của vitaminA, đặc biệt là carotene sẵn có trong quả cà chua, cà rốt và các thực phẩm tự nhiên màu da cam - là thành phần được chứng minh có tác dụng giảm gốc tự do, tăng cường quá trình phục hồi AND, giảm nguy cơ ung thư và lão hóa da. Dù các chất này không có nồng độ cao như các thành phần trong viên chống nắng nhưng nếu ăn thường xuyên hoặc tăng cường bổ sung vitamin B3, vitamin B đều có bằng chứng nghiên cứu giảm nguy cơ ung thư da.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Viên uống chống nắng hiệu quả đến đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO