Việt Nam - Argentina: Nhiều dư địa hợp tác, phát triển

(Theo TTXVN) 27/04/2023 06:03

Chiều 25/4 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Argentina, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Argentina.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Argentina. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu tại diễn đàn, bà Cecilia Todesca Bocco - Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề kinh tế, quốc tế của Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina cho biết, trong năm nay Argentina-Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đánh giá rất cao chuyến thăm chính thức Argentina của Chủ tịch Quốc hội với sự tháp tùng của nhiều lãnh đạo các bộ, ngành, bà Cecilia Todesca Bocco cho rằng điều này sẽ hỗ trợ cho việc thúc đẩy những chương trình nghị sự, cuộc gặp song phương, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại hai nước.

Theo bà Cecilia Todesca Bocco, trao đổi thương mại và sự bổ trợ của nền kinh tế hai nước đã đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương trong thời gian qua. Trong 5 năm qua, trao đổi kim ngạch thương mại hai nước đã tăng trưởng 54%. Việt Nam là đối tác thương mại thứ 6 của Argentina với xuất khẩu đạt 3,2 tỷ USD và nhập khẩu từ Việt Nam 1,24 tỷ USD. Bà Cecilia Todesca Bocco đánh giá, hai nước còn nhiều dư địa hợp tác. Argentina có thể bổ sung rất nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam để mở rộng và đa dạng hóa quan hệ kinh tế, thương mại. Do đó, hai nước cần phải thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh, thành, các bộ, ngành.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, trong suốt 50 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, Việt Nam và Argentina đã cùng nhau nỗ lực hợp tác và đạt được những thành quả vô cùng to lớn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học; ở cả cấp độ song phương, khu vực và thế giới. Đặc biệt, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2010, quan hệ Việt Nam - Argentina đã có những bước phát triển ấn tượng, lĩnh vực kinh tế-thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ song phương. Về thương mại, kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa hai nước liên tục gia tăng qua từng năm, đưa Argentina trở thành đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Mỹ và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Về đầu tư, hiện Argentina có 5 dự án, đứng thứ 122 trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao khả năng thích ứng và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước, trong đó có Argentina để có các biện pháp phục hồi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Argentina, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, hai bên cùng trao đổi, quan tâm thúc đẩy đa dạng hóa các mặt hàng xuất, nhập khẩu nhằm nâng cao kim ngạch và từng bước cân bằng cán cân thương mại song phương. Bên cạnh hợp tác thương mại, các cơ quan liên quan và doanh nghiệp (DN) hai nước xem xét, mở rộng hợp tác kỹ thuật và hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp kỹ thuật cao, chế biến nông sản, công nghệ sản xuất khí hydro xanh nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học, công nghệ AI phục vụ chuyển đổi số của mỗi nước để tạo sự hợp tác toàn diện, gắn kết lâu dài.

Việt Nam luôn hoan nghênh và sẵn sàng tiếp đón, tạo điều kiện cho cộng đồng DN Argentina tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mong muốn Việt Nam và Argentina thúc đẩy khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối MERCOSUR. Thỏa thuận này sẽ tạo bước đột phá quan trọng để các DN của hai nước có được lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận thị trường của nhau.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc và tốt đẹp đã và đang được xây dựng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tin tưởng rằng hợp tác kinh tế, thương mại song phương sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng và điểm sáng trong quan hệ giữa Việt Nam-Argentina, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina ở thủ đô Buenos Aires đã diễn ra sự kiện kỷ niệm “50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Argentina: Hiện tại và tương lai”. Tới dự và phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: “Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt và phức tạp, Việt Nam kiên định chọn lẽ phải, dựa vào luật pháp quốc tế. Việt Nam chủ động tham gia và phát huy vai trò tại các cơ chế đa phương khu vực và quốc tế, đặc biệt là ASEAN, Liên hợp quốc, UNESCO, APEC, ASEM, FEALAC, tích cực đóng góp có trách nhiệm cùng các đối tác, góp phần xây dựng một trật tự quốc tế hòa bình, ổn định, đảm bảo lợi ích chính đáng của tất cả các dân tộc, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc”.

Cũng cùng ngày, tại thủ đô Buenos Aires, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Viện văn hoá Argentina-Việt Nam (ICAV) và Chủ tịch ICAV.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, trong bối cảnh hiện nay, việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao khả năng thích ứng và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước, trong đó có Argentina để có các biện pháp phục hồi thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Argentina: Nhiều dư địa hợp tác, phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO