Văn hóa

Việt Nam “bắt tay” với Hàn Quốc dựng nhạc kịch thiếu nhi

Hoàng Minh 01/09/2024 16:16

Nằm khuôn khổ hợp tác của chương trình Hỗ trợ Trao đổi Nghệ thuật quốc tế 2023, Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru vừa dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử”.

“Zorba – Chú mèo thám tử” kể về câu chuyện phiêu lưu của thám tử Zorba tại vương quốc mèo Ypres – vùng đất do nữ hoàng Freya trị vì, trong khi tể tướng Pitha với những tham vọng đen tối của mình, luôn tìm cách chia rẽ hòa bình tại vương quốc để thâu tóm quyền lực. Tâm điểm của câu chuyện xảy ra khi Hoàng tử Ode - con trai của nữ hoàng Freya đã phải lòng Mimi - một cô mèo ở thế giới loài người. Sự việc bị Pitha lợi dụng và can thiệp khiến cho vương quốc mèo phải đối mặt với những sóng gió và hiểm nguy. Thám tử mèo Zorba, với lòng dũng cảm và mưu trí, đã cùng bạn bè vượt qua những thử thách, đánh bại mọi âm mưu của tế tướng Pitha, khôi phục hòa bình giữa thế giới loài mèo và loài người.

Với cốt truyện hấp dẫn, “Zorba - Chú mèo thám tử” chắc chắn sẽ là một vở diễn hoàn hảo cả về mặt nội dung lẫn hình thức thể hiện, để lại ấn tượng khó quên đối với các bậc phụ huynh cùng các em nhỏ.

zorba-chu-meo-tham-tu-63-.jpg
Cảnh trong vở nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” (ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ).

Dự án dàn dựng nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” được dành nhiều kỳ vọng và tâm huyết với những đầu tư lớn về nguồn lực, quy tụ hơn 50 nghệ sỹ biểu diễn, nhà sáng tạo, chuyên gia kỹ thuật sân khấu, của Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru (Hàn Quốc) cùng làm việc với nhau trong 2 năm để cho ra đời một tác phẩm thực sự khác biệt và quy mô.

zorba-chu-meo-tham-tu-121-.jpg
Cảnh trong vở nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” (ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ).

NSƯT Lê Ánh Tuyết – người đảm nhận vai diễn Nữ hoàng Freya chia sẻ, đây là vở nhạc kịch không chỉ dành cho các em thiếu nhi, mà còn dành cho mọi lứa tuổi. Trong mỗi người chúng ta, ai cũng mong muốn được sống trong một thế giới hoà bình, đầy yêu thương và hạnh phúc. Ở đó sẽ không có chỗ cho sự tham lam, hiểm ác mà chỉ có sự chia sẻ, đoàn kết và tràn đầy tình yêu thương. Sức mạnh của lòng can đảm và trí tuệ sẽ vượt qua những định kiến và thách thức lớn lao. Qua đó, vở nhạc kịch kêu gọi sự đồng cảm, hiểu biết và lòng khoan dung trên thế giới, cho dù luôn tồn tại những khác biệt.

zorba-chu-meo-tham-tu-92-.jpg
Cảnh trong vở nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” (ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ).

Khi được hỏi về quan hệ hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát SangsangMaru, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết, quá trình hợp tác khởi nguồn từ cơ duyên do một sinh viên người Việt chuyên ngành sân khấu nghệ thuật đang học tập tại Seoul, Hàn Quốc đã kết nối chúng tôi với nhau. Bạn ấy nhận thấy rằng Nhà hát SangSangMaru và Nhà hát Tuổi Trẻ có nhiều sự tương đồng, có chung đối tượng khán giả, đó là biểu diễn phục vụ cho thanh thiếu nhi, cả hai nhà hát đều là thành viên của Hiệp hội Sân khấu Quốc tế dành cho khán giả trẻ (ASSITEJ)... Trên cơ sở ấy, chúng tôi đã duy trì liên lạc và trao đổi với nhau trong một thời gian dài, qua đó có được sự hiểu biết sâu sắc về nhau cũng như chia sẻ tầm nhìn, ước mơ và khát vọng phát triển nghệ thuật sân khấu nói chung và nghệ thuật nhạc kịch nói riêng. Ví dụ, nhà hát SangSangMaru có thế mạnh lớn trong lĩnh vực nhạc kịch, còn chúng tôi cũng mong muốn trở thành đơn vị tiên phong phát triển loại hình nghệ thuật này một cách bài bản hơn.

zorba-chu-meo-tham-tu-97-.jpg
Cảnh trong vở nhạc kịch “Zorba – Chú mèo thám tử” (ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ).

NSƯT Sỹ Tiến cũng cho biết thêm, mặc dù ban đầu, quá trình trao đổi cũng có những thách thức, hai bên sau đó đã tìm ra tiếng nói chung trong việc góp sức thúc đẩy nghệ thuật nhạc kịch tại Việt Nam. Khát khao là có, tham vọng là có, tuy nhiên để triển khai được thì cần tìm hiểu và đánh giá tác động từ mỗi bên thật kỹ lưỡng, bởi sự khác biệt giữa thị trường, thị hiếu, nguồn lực và văn hóa giữa hai bên là đáng kể. Đến năm 2022, chúng tôi đã có những bước đi đầu tiên, bao gồm sự phát triển ý tưởng và ra mắt buổi diễn đọc (Reading showcase) cho vở Đứa con của yêu tinh. Sau đó, đến năm 2023, chúng tôi tiến hành dàn dựng và ra mắt công chúng vở nhạc kịch này, đồng thời triển khai quá trình diễn đọc cho vở Zorba - Chú mèo thám tử. Và vào năm 2024 này, với lực lượng hùng hậu các nghệ sỹ và chuyên gia sân khấu của Việt Nam và Hàn Quốc tham gia, chúng tôi đã cùng nhau bắt tay dàn dựng để chính thức ra mắt nhạc kịch Zorba - chú mèo thám tử trong tháng 9 này.

Theo kế hoạch, vở nhạc kịch “Zorba - Chú mèo thám tử” (sẽ được chính thức công diễn ra mắt khán giả vào ngày 14 và 15/9 tới đây.

cuoc-thi-kich-ban-7-.jpg
Trao giải Nhất giải Cuộc thi sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam với chủ đề “Câu chuyện của Việt Nam chạm tới thế giới”. (ảnh: Nhà hát Tuổi trẻ).

Cũng nhân dịp này, Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Sangsangmaru (Hàn Quốc) phối hợp tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tác kịch bản cho trẻ em tại Việt Nam với chủ đề “Câu chuyện của Việt Nam chạm tới thế giới”. Theo thông tin từ Ban tổ chức, sau khi Cuộc thi được phát động, từ 01/12/2023 đến ngày 30/3/2024, có 30 tác phẩm của các tác giả đã được gửi tới dự thi. Trên cơ sở đánh giá, thẩm định nghiêm túc, khách quan, Hội đồng Giám khảo của cuộc thi bao gồm các thành viên đến từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và hai Nhà hát đã lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Chung cuộc, Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác phẩm “Ước mơ của em” của tác giả Nguyễn Thị Thanh Thanh. Với tác phẩm này, tác giả muốn thể hiện nội dung sau chiến tranh, Việt Nam đã và đang phát triển hội nhập, xây dựng một đất nước giàu mạnh, đặc biệt là thế hệ trẻ thanh thiếu niên và nhi đồng Việt Nam. Ngoài ra ban tổ chức còn trao một giải Nhì cho tác giả Phạm Thanh Tùng (TP.HCM) với tác phẩm “Gà mái biết… gáy”, một giải Ba cho tác giả Nguyễn Thu Hiền với tác phẩm “Siêu gà 9 cựa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam “bắt tay” với Hàn Quốc dựng nhạc kịch thiếu nhi