Việt Nam - Hoa Kỳ: Tiếp nối nỗ lực để tiến xa hơn nữa

V.Thắng 12/09/2023 06:52

Ngày 11/9, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp và chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: Quang Vinh.

“Ngày ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước chúng ta”

Đó là nhận định của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong buổi tiệc chiêu đãi của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, tại Phủ Chủ tịch.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng, tiếp nối chiều dài lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, với niềm tin, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, với xung lực mới mà hai nước xác lập trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ phát triển mạnh mẽ và thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Theo Chủ tịch nước, gần 50 năm qua, hai bên đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng có ý nghĩa, những bước tiến mạnh mẽ với những thành tựu vượt bậc trong nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ, từ kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, đến các cơ chế đối thoại, phối hợp trên nhiều lĩnh vực... Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn các cơ quan, tổ chức và cá nhân của hai nước, qua nhiều thế hệ, đã không ngừng nỗ lực vun đắp, phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ; trong đó có cố Thượng nghị sĩ John McCain, Đặc phái viên John Kerry, cựu Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, những người bạn gắn bó lâu năm của Việt Nam.

“Chúng ta sẽ cùng nhau tiếp nối những nỗ lực này, gìn giữ, củng cố và phát triển mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng tốt đẹp, tiến xa hơn nữa” - Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nói.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhắc đến hai câu nổi tiếng trong Truyện Kiều: “Vinh hoa bõ lúc phong trần/Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày” và cho rằng: “Đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước chúng ta”.

Đề cao những nỗ lực của hai nước để “nắm bắt tiềm năng của tương lai” Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh đó là những cơ hội lớn lao về sự thịnh vượng cho người dân hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự "Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về đầu tư và đổi mới sáng tạo". Ảnh: Quang Vinh.

Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bước vào giai đoạn phát triển mới

Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10-11/9 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trưa 11/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden cùng dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã có các trao đổi cởi mở, thẳng thắn và thực chất về cơ hội hợp tác đầu tư; trong đó, tập trung vào 4 lĩnh vực chính: Công nghệ và đổi mới sáng tạo; đầu tư sản xuất; dịch vụ tài chính và fintech; thương mại, dịch vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden đều cho rằng, sự hiện diện tại hội nghị của lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là minh chứng rõ rệt, góp phần đưa quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bước vào giai đoạn phát triển mới.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây cũng là những lĩnh vực mà Việt Nam xác định sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Thủ tướng nhắc lại, một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden là thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo. Như Tổng thống Joe Biden đã phát biểu, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này là không có giới hạn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhấn mạnh: “Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

“Trên tinh thần đó, tôi và Ngài Tổng thống đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ. Tôi đồng tình với Ngài Tổng thống, đổi mới sáng tạo là chìa khóa để mở cửa tương lai của chúng ta” - Thủ tướng chia sẻ và đề nghị doanh nghiệp hai nước dành thời gian, công sức, trí tuệ, nguồn lực ưu tiên cho đầu tư khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nhất là chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đã nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, đổi mới phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng; đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Vì vậy, Việt Nam đã xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những động lực quan trọng cho phát triển đất nước. Với phương châm “lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; ngoại lực là quan trọng và đột phá”, chính sách nhất quán của Việt Nam là kêu gọi đầu tư, mở cửa thị trường với tất cả các đối tác, doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó đặc biệt quan tâm các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

“Chúng tôi chân thành mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ về chính trị của Chính phủ Hoa Kỳ, nhất là Tổng thống Joe Biden - người đã dành tình cảm rất đặc biệt cho Việt Nam trên các cương vị khác nhau (Thượng nghị sĩ, Phó Tổng thống, Tổng thống); có vai trò rất quan trọng cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thành Đối tác Chiến lược Toàn diện...” - Thủ tướng nói.

Đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam. Ông nhận định, Việt Nam đã có thay đổi rất lớn trong gần 20 năm qua, kể từ chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Phan Văn Khải năm 2005.

Tổng thống Joe Biden cho rằng, hiện nay đang có cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo mà trên tất cả các lĩnh vực, nhằm mang lại sự phồn thịnh chung. Ông hoan nghênh việc Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa thỏa thuận với Tập đoàn Boeing để mua khoảng 50 máy bay phản lực Boeing 737 Max, dự kiến sẽ hỗ trợ hơn 30.000 việc làm tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Joe Biden khẳng định, Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt được hết các cơ hội tiềm năng của mình; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ, nhất là trong các lĩnh vực như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, điện toán đám mây, chuyển đổi xanh; đặc biệt là củng cố chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, việc hai nước nâng tầm quan hệ hợp tác chỉ là điểm khởi đầu; hai nước, doanh nghiệp hai nước cần cùng nhau củng cố, tăng cường hợp tác để tiến xa hơn trong tương lai, vì sự phồn thịnh của xã hội, lợi ích của nhân dân hai nước, vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ổn định và phồn thịnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Chiều 11/9 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Về những kết quả tốt đẹp mà Tổng thống Joe Biden đã đạt được sau cuộc Hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội sẽ cùng Chính phủ triển khai Kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố chung; đề nghị Hoa Kỳ sớm hoàn tất các thủ tục công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tiếp tục dành nguồn lực cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và củng cố lòng tin, sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Tổng thống Hoa Kỳ và các Nghị sĩ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và cho biết, sẽ nỗ lực thúc đẩy nội bộ Hoa Kỳ đồng thuận ủng hộ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 23 năm sự kiện vụ tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố New York, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tưởng nhớ tới các nạn nhân và chia sẻ sâu sắc với Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lãnh đạo Hội Cựu chiến binh và Bộ Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ trao tặng các kỷ vật chiến tranh giữa hai bên, hành động có tính biểu tượng và nhân văn sâu sắc. Hai bên cùng nhất trí nỗ lực hàn gắn hậu quả chiến tranh và thảo luận về tầm quan trọng tiếp tục công việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam - Hoa Kỳ: Tiếp nối nỗ lực để tiến xa hơn nữa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO