Kinh tế

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN

Văn Thanh 06/06/2024 10:23

Với sự nỗ lực của Chính phủ hai nước, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam; Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN.

viet-nam-la-doi-tac-thuong-mai-lon-nhat-cua-trung-quoc-trong-khoi-asean-ddk.png
Buổi hội đàm song phương Hải quan Việt Nam - Trung Quốc.

Trong khuôn khổ Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn và các thành viên đoàn Hải quan Việt Nam đã có buổi hội đàm song phương với Hải quan Trung Quốc do ông Triệu Tăng Liên, Phó Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc làm trưởng đoàn.

Hai bên đã có những trao đổi về các nội dung hợp tác chống buôn lậu và thúc đẩy hành động phối hợp thực thi pháp luật quốc tế Con rồng Mê Kông; hợp tác công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên…

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn, cùng với sự nỗ lực của Chính phủ hai nước, thương mại song phương đã phục hồi và tăng trưởng mạnh. Ông tin tưởng rằng Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN sẽ là cơ hội để Hải quan hai nước cùng thảo luận những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, xây dựng định hướng hợp tác, các biện pháp tạo thuận lợi thương mại làm cơ sở để Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc không chỉ nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác truyền thống mà còn mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tổng cục trưởng bày tỏ lời cảm ơn chân thành về sự hỗ trợ quý báu của Hải quan Trung Quốc trong hợp tác chia sẻ những thông lệ và sáng kiến quản lý hải quan hiện đại cũng như tăng cường xây dựng năng lực cho cán bộ Hải quan Việt Nam.

Thời điểm đại dịch Covid-19, nền kinh tế thế giới và thương mại song phương Việt Nam và Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề. Nhờ sự nỗ lực của Chính phủ hai nước, thương mại song phương đã phục hồi và tăng trưởng mạnh.

Theo thống kê tháng 1/2024, thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16,43 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,55 tỷ USD, tăng 17,28% (tương đương gần 700 triệu USD) so với cùng kỳ 2023.

Với kết quả này, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam; Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Trung Quốc.

Tăng cường hợp tác thương mại, giao lưu thương mại quốc tế là mục tiêu quan trọng của tất cả các quốc gia trên thế giới. Việt Nam và Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu thế này. Trong những năm qua, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc luôn trên đà tăng trưởng mạnh.

Phát biểu tại buổi họp bàn song phương, Phó Tổng cục trưởng Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên bày tỏ, hai nước đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ từ lâu, thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng hàng năm, điều đó cũng thể hiện sự nỗ lực hợp tác tích cực của hải quan hai nước, vừa thúc đẩy thương mại hai chiều và đấu tranh chống buôn lậu.

Ông Triệu Tăng Liên cũng cho biết, Hải quan Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Hải quan Việt Nam các phương pháp quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao quản lý hải quan. Đồng thời đánh giá cao Hải quan Việt Nam trong chiến dịch Con rồng Mê Kông vừa qua.

Chiến dịch Con rồng Mê Kông là một sáng kiến về hoạt động chống buôn lậu do Hải quan Trung Quốc và Hải quan Việt Nam đồng sáng kiến với sự hỗ trợ điều phối của Văn phòng tình báo khu vực châu Á – Thái Bình Dương (WCO-RILO AP) và Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC).

Với sự thành công của Chiến dịch Con rồng Mê Kông, Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc đã thể hiện được vai trò tích cực của Cơ quan đồng sáng kiến trong các hoạt động đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đây cũng là sự cam kết của Hải quan hai nước nhằm góp phần đảm bảo môi trường thương mại quốc tế an toàn trong khu vực.

Cũng tại buổi hội đàm, Hải quan Việt Nam và Trung Quốc đã cùng nhau thảo luận về các vấn đề cũng như các hoạt động hoạt động hợp tác ưu tiên trong năm 2024 và thời gian tới. Theo đó, trong năm 2024, Hải quan Việt Nam và Hải quan Trung Quốc sẽ tập trung hợp tác nhằm thúc đẩy triển khai các nội dung đã được ghi nhận tại Tuyên bố chung Việt - Trung như: Thúc đẩy đàm phán Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHND Trung Hoa về hợp tác và hỗ trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; xây dựng cửa khẩu thông minh; hợp tác một cửa; hợp tác chống buôn lậu và thúc đẩy Hành động phối hợp thực thi pháp luật quốc tế Con rồng Mê Công; Hợp tác về công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN