Việt Nam tổ chức đại hội Địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á

Tuệ Phương 04/10/2018 16:36

Ngày 16 và 17/10 sắp tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức đại hội Địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng của khu vực Đông Nam Á lần thứ 15 (GEOSEA15). Đại hội GEOSEA năm nay có chủ đề: Khoa học địa chất Đông Nam Á và Nguồn năng lượng Trái Đất hướng tới sự phát triển bền vững.

Việt Nam tổ chức đại hội Địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á

GEOSEA14 được tổ chức tại Indonesia năm 2016.

Đại hội dự kiến có khoảng 500 người tham dự gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp hoạt động địa chất, khoáng sản, các nhà khoa học, chuyên gia thuộc các lĩnh vực địa chất, môi trường và tài nguyên địa chất các nước ASEAN.

Đây là diễn đàn trao đổi, thảo luận những kết quả, thành tựu mới nhất của khoa học địa chất; dự báo, giảm nhẹ tác động của tai biến địa chất trong điều kiện biến đổi khí hậu; giới thiệu cơ sở khoa học, đề xuất việc xây dựng chính sách phù hợp để quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản và năng lượng đảm bảo phát triển. Đồng thời, thúc đẩy hợp tác ASEAN trong lĩnh vực khoáng sản theo Kế hoạch Hành động Hợp tác Khoáng sản ASEAN giai đoạn 2016 - 2025.

Đại hội được thiết kế thành 8 Tiểu ban bao trùm đến tất cả các lĩnh vực chuyên môn về địa chất, môi trường và tài nguyên địa chất, gồm Phiên họp toàn thể; Cổ sinh – Địa tầng – Trầm tích luận - Địa chất biển; Địa hóa – Khoáng vật - Thạch luận; Địa vật lý – Địa chất cấu trúc và Kiến tạo; Tài nguyên khoáng sản và công nghiệp khai khoáng; Địa chất và chế biến dầu khí; Địa chất thủy văn - Tài nguyên nước – Địa chất công trình và Địa chất đô thị; Di sản địa chất, Địa chất đô thị, Địa chất môi trường và Tai biến địa chất.

Đến nay, Ban tổ chức đã nhận được 305 bài báo khoa học, trong đó có 127 của đại biểu quốc tế và 178 của đại biểu trong nước. Ngoài các nhà khoa học thuộc khối ASEAN, còn có nhiều nhà khoa học quốc tế đến từ các nước phát triển như Hoa kỳ, Anh, Đức, Nhật Bản, Đan Mạch, Canada… tham dự.

Trong dịp này, Ban tổ chức còn triển khai các chuyến khảo sát thực địa đến một số khu vực có đặc điểm địa chất và tài nguyên địa chất điển hình của Việt Nam gồm: Di sản thể giới Vịnh Hạ Long - Cát Bà; Đới cắt trượt Sông Hồng - biến chất Hoàng Liên Sơn; Đới Ophyolit Sông Mã - Rift Sông Đà; Công viên Địa chất toàn cầu Đồng Văn; Đới biến chất cao và siêu cao Kon Tum.

Ông Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch GEASSEA 15 cho rằng, từ năm 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được thành lập, theo đó, tất cả các ngành, các cấp của Việt Nam đều phải chuẩn bị để hội nhập khu vực. Lĩnh vực địa chất, khoáng sản cũng nằm trong xu thế chung đó.

GEOSEA lần đầu tiên được thành lập và ra mắt tại Malaysia vào năm 1972 với 4 thành viên sáng lập gồm Hội Địa chất Malaysia, Hội Địa chất Indonesia, Hội địa chất Philippines và Hội Địa chất Thailand. Từ đó cho đến nay, tất cả 11 nước trong khối ASEAN đều tham gia GEOSEA.

Mục đích của các kỳ đại hội GEOSEA là khuyến khích và thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức khoa học giữa các cộng đồng khoa học địa chất trong vùng ngày càng mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực địa chất và tai biến thiên nhiên. Những kinh nghiệm và bài học thực tế sẽ được chia sẻ rộng rãi để các thành viên có thể tham khảo. Năm 2018 là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức GEOSEA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam tổ chức đại hội Địa chất, tài nguyên khoáng sản và năng lượng Đông Nam Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO