Việt Nam vinh dự được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO

Minh Thủy 10/11/2023 07:25

Tại kỳ họp lần thứ 42 Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ở thủ đô Paris (Pháp), diễn ra từ ngày 7/11 đến ngày 22/11, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào vị trí Phó Chủ tịch đại diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc - Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng; khẳng định chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta về đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, hiệu quả.

Sự tín nhiệm cho thấy vị thế và uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Với trọng trách mới này, lần đầu tiên Việt Nam cùng một lúc đảm nhận vai trò tại 4 cơ chế then chốt của UNESCO (thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO, Phó Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2005 về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể).

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, việc đảm đương nhiệm vụ là Phó Chủ tịch Đại hội đồng cũng là cơ hội tốt để Việt Nam thể hiện "trách nhiệm kép" trong việc đóng góp một cách chủ động, tích cực và thực chất hơn vào các vấn đề quốc tế mà UNESCO đang quan tâm, cũng như thúc đẩy các chương trình, định hướng lớn của UNESCO trên 5 lĩnh vực: giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thông tin truyền thông; đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia, tận dụng các ý tưởng, sáng kiến của UNESCO phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước một cách bền vững, đồng bộ và toàn diện.

Trước đó, đêm 6/11, tại trụ sở UNESCO, các đại sứ, đại diện các nước bên cạnh tổ chức này của LHQ đã có dịp thưởng thức một bữa tiệc đậm màu sắc văn hóa Việt Nam, gồm âm nhạc dân tộc, múa rồng và võ thuật cổ truyền, tranh dân gian và ẩm thực truyền thống. Về chủ đề “Di sản văn hóa là động lực cho hòa bình, tự cường và phát triển bền vững”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc chia sẻ: Với hàng nghìn năm lịch sử và truyền thống văn hóa độc đáo, 8 Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới và 15 Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể vào sự đa dạng và phong phú của kho tàng di sản thế giới.

Phó Tổng Giám đốc UNESCO Xing Qu đánh giá cao sự kiện văn hóa này của Việt Nam, góp phần tôn vinh vẻ đẹp và sự phong phú của phong tục và truyền thống, chiều sâu di sản phi vật thể của Việt Nam. Ông hoan nghênh quan hệ đối tác tốt đẹp gần 50 năm qua giữa Việt Nam và UNESCO, đề cao những đóng góp cụ thể và thiết thực của Việt Nam trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản, nổi bật là Lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ Di sản thế giới tại Ninh Bình năm 2022 với sự tham dự của Tổng Giám đốc UNESCO, Hội nghị quốc tế về phát huy giá trị danh hiệu UNESCO phục vụ phát triển bền vững tại Việt Nam, việc mới ghi danh Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà vào danh mục Di sản thế giới và công nhận Hội An và Đà Lạt là 2 Thành phố sáng tạo mới của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam vinh dự được bầu làm Phó Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO