Vietjet Air vừa đề nghị cơ quan quản lý xem xét chấn chỉnh việc Jetstar Pacific không đưa đội tàu của mình vào khai thác từ tháng 4/2020 mà các chuyến bay lại được khai thác bởi đội tàu Vietnam Airlines.“Như vậy, việc phân bổ chuyến bay khai thác cho JPA nhưng hãng này không khai thác gây lãng phí hoặc để tăng thêm lượng chuyến bay cho Vietnam Airlines là không phù hợp”.
Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific.
Trong bối cảnh các hãng hàng không mong muốn tăng tần suất các chuyến bay sau khi hết cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hãng hàng không Vietjet Air đã đề nghị Cục Hàng không thu hồi giấy phép bay của Jetstar Pacific để phân bổ cho các hãng khác khi hãng này không khai thác.
Phó Tổng Giám đốc Vietjet Air Nguyễn Thanh Sơn vừa ký văn bản gửi tới Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, hãng này đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý và hiện nay, được phân bổ 6 chuyến bay khứ hồi giữa Hà Nội với TP Hồ Chí Minh và các đường bay khác khá hạn chế.
Tuy nhiên, Vietjet Air lại nhận thấy rằng, dù được cấp phép bay nhưng đội tàu bay của Jetstar Pacific hiện đang nằm sân, không khai thác và các chuyến bay được cấp phép, mở bán của Jetstar Pacific lại được khai thác bởi đội tàu của Vietnam Airlines.
Văn bản này nêu: “Như vậy, việc phân bổ chuyến bay khai thác cho JPA nhưng hãng này không khai thác gây lãng phí hoặc để tăng thêm lượng chuyến bay cho Vietnam Airlines là không phù hợp”.
Để cạnh tranh công bằng, Vietjet Air đề nghị Cục Hàng không xem xét chấn chỉnh việc Vietnam Airlines vi phạm quy định phân công lịch bay của Cục Hàng không giai đoạn tới 30/4/2020. Thay vì Vietnam Airlines chỉ được bay 6 chuyến khứ hồi thì tháng 4 đã mở bán 8 chuyến khứ hồi giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh trong năm ngày cuối tháng 4.
Bên cạnh đó, Vietjet Air yêu cầu cơ quan quản lý xem xét chấn chỉnh việc Jetstar Pacific không đưa đội tàu của mình vào khai thác từ tháng 4/2020 mà các chuyến bay lại được khai thác bởi đội tàu Vietnam Airlines, đây vốn là hãng đang nắm cổ phần chi phối tại Jetstar Pacific.
Từ đó, Vietjet Air cho rằng, Jetstar Pacific và Vietnam Airlines làm như vậy là cạnh tranh không bình đẳng, chuyển nhượng thương quyền không đúng theo Nghị định 89/2019 (Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2016/CP quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không). Việc phân bổ chuyến bay cho Jetstar Pacific nhưng không dùng đến gây lãng phí, cản trở việc đi lại của người dân, Vietjet Air đề nghị thu hồi giấy phép bay của JPA để phân bổ cho các hãng khác.
Trước đó, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tần suất 4 - 6 chuyến/ngày. Thời gian tiếp theo, hãng dự kiến tăng tần suất đường bay này lên 10 - 13 chuyến/ngày.
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục duy trì khai thác các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với tần suất 1 chuyến/ngày, sau đó tăng lên 2 chuyến/ngày trong thời gian 26 - 30/4 và dự kiến 3 - 5 chuyến/ngày trong giai đoạn tiếp theo...
Cùng với đó, hãng hàng không Jetstar Pacific cũng tăng tần suất đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên 2 chuyến/ngày dưới hình thức hợp tác liên danh với Vietnam Airlines. Hành khách mua vé của Vietnam Airlines (số vé bắt đầu bằng 738) đi trên các chuyến bay liên danh do Jetstar Pacific khai thác (có số hiệu VN4560, VN4561, VN4565, VN4566) sẽ được hưởng đầy đủ dịch vụ từ mặt đất đến trên không bao gồm tiêu chuẩn hành lý ký gửi miễn cước, suất ăn...
Hành khách là hội viên Bông Sen Vàng vẫn được hưởng tất cả chính sách của chương trình bao gồm cộng dặm, trả thưởng và các ưu đãi, quyền lợi ưu tiên khác.