Kinh tế

Vingroup muốn chuyển nhượng công ty con 'hơn 1 tháng tuổi'

Văn Thanh 28/05/2024 21:53

Mới chỉ thành lập NVY Việt Nam được hơn 1 tháng, Vingroup đã công bố việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang nắm giữ tại doanh nghiệp này.

Tập đoàn Vingroup-CTCP (MCK: VIC) vừa có văn bản số 232/20224/CV-TGĐ-VinGroup ngày 28/5/2024, công bố thông tin về việc chuyển nhượng cổ phần sở hữu tại công ty con.

Cụ thể, theo văn bản này, ngày 27/5/2024, HĐQT Vingroup đã ban hành Nghị quyết số 09/2024/NQ-HĐQT-VINGROUP phê duyệt về việc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của tập đoàn (chiếm 99,914% cổ phần công ty) trong Công ty CP Phát triển NVY Việt Nam (phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Trong đó, 19,914% tổng số cổ phần của NVY Việt Nam được chuyển nhượng cho Công ty CP Vinhomes.

Sau khi giao dịch hoàn tất, NVY Việt Nam sẽ không còn là công con của Vingroup.

Nghị quyết của HĐQT VIC cũng đã thông qua việc ký kết, thực hiện các hợp đồng với Vinhomes liên quan tới việc đầu tư phát triển, xây dựng, kinh doanh, vận hành một phần dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên trong hệ sinh thái đảo Vũ Yên quận Hải An và huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Được biết, NVY Việt Nam có vốn điều lệ gần 11.684 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ góp vốn của Vingroup đã chiếm tới 99,914% vốn điều lệ. Vingroup góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản. Trước khi NVY Việt Nam được thành lập, tại địa chỉ nói trên cũng có một công ty khác là Công ty cổ phần Phát triển NVY. Công ty này được thành lập từ tháng 5/2023, do bà Nguyễn Mai Hoa làm người đại diện theo pháp luật. Bà Nguyễn Mai Hoa đang làm lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp trong "hệ sinh thái" Vingroup.

Tuy nhiên, vốn điều lệ của NVY chỉ vỏn vẹn 10 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với NVY Việt Nam. Trong đó, tỷ lệ góp vốn của Vingroup là 80%, tương đương 8 tỷ đồng.

Tại Hải Phòng, Vingroup đang thực hiện nhiều dự án nổi bật, trong đó có Vinhomes Royal Island. Dự án này có quy mô 877ha, tọa lạc tại đảo Vũ Yên, kết nối nội đô hiện tại của Hải Phòng với trung tâm hành chính mới Thủy Nguyên.

vingroup-muon-chuyen-nhuong-cong-ty-con-hon-1-thang-tuoi-ddk.png
Phối cảnh Vinhomes Royal Island.

Theo dự kiến, Vinhomes Royal Island sẽ có TTTM Vincom Mega Mall mô hình Life Design Mall; công viên văn hóa quốc tế (K-Park Hàn Quốc) và quảng trường châu Âu, cùng nhiều tiện ích và các hoạt động giải trí khác.

Trong một diễn biến khác, theo công bố mới đây của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 24/5/2024, Vingroup đã phát hành thành công lô trái phiếu mã VICH2426004 trị giá 2.000 tỷ đồng. Lô trái phiếu có kỳ hạn 24 tháng, ngày phát hành là ngày 13/5/2024 và đáo hạn vào ngày 13/5/2026 với lãi suất 12,5%/năm.

Đây là lần thứ 4 Vingroup phát hành trái phiếu trong vòng gần 2 tháng trở lại đây. Như vậy, Vingoup đã hoàn thành kế hoạch huy động 8.000 tỷ đồng thông qua trái phiếu.

Trước đó, HĐQT Vingroup đã thông qua phương án chào bán trái phiếu riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 8.000 tỷ đồng. Đây là trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có bảo đảm và xác định nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Vingroup.

Trái phiếu sẽ chia thành 4 đợt phát hành, dự kiến thực hiện từ tháng 4/2024 - tháng 6/2024, kỳ hạn tối đa 24 tháng kể từ ngày phát hành.

Được biết, số tiền thu về từ đợt phát hành sẽ dùng để cơ cấu các khoản nợ của tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vingroup muốn chuyển nhượng công ty con 'hơn 1 tháng tuổi'