Vingroup phát hành 525 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế

B.Phúc (tổng hợp) 05/05/2022 08:00

Vingroup có kế hoạch chào bán ra thị trường quốc tế 1,5 tỷ USD trái phiếu có quyền chọn nhận cổ phiếu VinFast. Tập đoàn sẽ phát hành đợt 1 với quy mô 525 triệu USD ngay trong tháng 5.

Vingroup (HoSE: VIC) công bố thông tin về việc phát hành đợt 1 của trái phiếu ra thị trường quốc tế năm 2022. Theo đó, tập đoàn sẽ phát hành 525 triệu USD, giá chào bán 1 triệu USD/trái phiếu. Thời gian phát hành trong tháng 5.

HĐQT đã phê duyệt các văn kiện trái phiếu như các hợp đồng đặt mua trái phiếu giữa Vingroup, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. và mỗi nhà đầu tư liên quan, các thỏa thuận giữa Vingroup và các đại lý liên quan đến trái phiếu…

Theo kế hoạch, Vingroup sẽ phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế tối đa trị giá 1,5 tỷ USD. Đây là loại trái phiếu có quyền chọn nhận cổ phiếu Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast, kỳ hạn 5 năm. Số tiến thu được dùng để bổ sung vốn cho Vingroup thanh toán các khoản phí, chi phí cho việc phát hành trái phiếu; góp vốn trực tiếp vào VinFast để thực hiện dự án tổ hợp sản xuất ôtô VinFast.

Ban đầu, tập đoàn dự kiến thực hiện trong quý I/2022 nhưng sau đó đã chuyển thời gian thực hiện trong năm 2022 và chia làm 2 đợt.

Tại thời điểm cuối quý I, vay và nợ thuê tài chính 30.199 tỷ đồng, tăng thêm hơn 10.000 tỷ đồng so với đầu năm; vay và nợ thuê dài hạn 109.349 tỷ đồng, tăng thêm 7.300 tỷ đồng. Trong đó, trái phiếu đến hạn 10.916 tỷ đồng, trái phiếu dài hạn 52.688 tỷ đồng.

Mới đây, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd, công ty con có trụ sở tại Singapore của tập đoàn, thông báo đã gửi hồ sơ đăng ký cho Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) liên quan đến chào bán lần đầu ra công chúng (IPO). Quy mô và giá của đợt chào bán chưa được xác định. Đợt IPO được kỳ vọng sẽ diễn ra sau khi SEC hoàn tất quá trình xem xét, tùy thuộc vào thị trường và các điều kiện khác.

Vào cuối năm 2021, HĐQT phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp (51,52% vốn) trong Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho VinFast Trading and Investmet Pte.Ltd (VinFast Singapore).

Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup vẫn duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại.

Theo Vingroup, việc tái cấu trúc này nằm trong quá trình chuẩn bị cho VinFast IPO tại Mỹ, là nền tảng quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của công ty.

VinFast không đưa ra con số cụ thể nhưng tập đoàn Vingroup kỳ vọng thương vụ IPO này có thể huy động khoảng 2 tỷ USD, Bloomberg cho hay. Với quy mô đó, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất của một công ty châu Á tại Mỹ kể từ sau thương vụ 4,4 tỷ USD của hãng gọi xe Trung Quốc Didi Global hồi tháng 6/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vingroup phát hành 525 triệu USD trái phiếu ra thị trường quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO