Mặt trận

Vinh danh 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Tiến Đạt 24/11/2023 20:30

Tối 24/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam và các đơn vị đồng hành phối hợp tổ chức Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023. Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến dự và phát biểu tại chương trình.

ad1u0815-1700835057378.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Đức Hiệp.

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương. Đặc biệt là sự hiện diện của 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” được phát động từ năm 2013 nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tấm gương thanh niên khuyết tật, có ý chí vượt lên, chiến thắng số phận và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển cộng đồng xã hội, góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Năm 2023, sau hơn ba tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 109 hồ sơ của 43 đơn vị, tổ chức giới thiệu. Hội đồng xét chọn đã họp và lựa chọn được 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu thuộc 23 tỉnh, thành phố, tổ chức xã hội tham gia chương trình.

z4912286826712_99e82b29a2bb9b545-1700834738048.jpg
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại chương trình. Ảnh: Đức Hiệp.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, Đảng, Nhà nước, xã hội luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật, chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững. Công tác người khuyết tật đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đối với người khuyết tật được nâng lên. Người khuyết tật ngày càng tự tin, vượt qua mặc cảm, hòa nhập với đời sống xã hội. Các cơ quan nhà nước, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Hội quần chúng đã triển khai nhiều cuộc vận động, chăm lo, giúp đỡ người khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng, huy động được sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Đời sống của người khuyết tật ổn định, từng bước giảm bớt khó khăn.

Trong đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, hỗ trợ đồng hành cùng với thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, lập nghiệp; triển khai chương trình an sinh xã hội hỗ trợ thanh niên khuyết tật vươn lên trong cuộc sống với sự tham gia của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ở trong nước và nước ngoài. Những tấm lòng nhân ái, sẵn sàng san sẻ yêu thương, trợ giúp cả về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật phát huy năng lực bản thân, hòa nhập đầy đủ hơn với xã hội.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, hiện nay đời sống của một bộ phận người khuyết tật, thanh niên khuyết tật vẫn còn khó khăn. Mức trợ cấp xã hội còn thấp, vẫn còn người khuyết tật, thanh niên khuyết tật chưa được tiếp cận hoặc tiếp cận chưa đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước về y tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm,… Các trường chuyên biệt cho học sinh khuyết tật còn thiếu, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho chuyên ngành phục hồi chức năng và giáo dục hòa nhập chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

ldh19565-1700834389635.jpg
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho thanh niên khuyết tật tiêu biểu dự Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2023. Ảnh: Đức Hiệp.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác người khuyết tật trong thời gian tới, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả 5 yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm trong Chỉ thị 39-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật. Thực hiện tốt công ước quốc tế về người khuyết tật và Luật người khuyết tật để mọi người khuyết tật đều được tiếp cận ưu đãi về: giáo dục, y tế, dạy nghề, việc làm…

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến mong muốn những tấm gương tiêu biểu được tuyên dương sẽ hun đúc thêm ý chí, khát vọng vượt khó vươn lên, “Không có gì là không thể đối với người biết cố gắng”, truyền cảm hứng để hàng triệu người khuyết tật trong cả nước tự tin, vượt qua mọi rào cản, nỗ lực cao hơn nữa để hòa nhập với xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Nhân dịp này, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nhân, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng”, tiếp tục dành tình cảm, chung tay góp sức trợ giúp người khuyết tật, để người khuyết tật có điều kiện vượt qua hoàn cảnh, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

"Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự đồng hành của xã hội cùng với ý chí, khát vọng vượt khó vươn lên của người khuyết tật, chắc chắn công tác về người khuyết tật sẽ đạt được nhiều kết quả tốt hơn, đời sống của người khuyết tật sẽ từng bước được cải thiện, đỡ khó khăn hơn", Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng.

Tại chương trình, mỗi thanh niên khuyết tật tiêu biểu được đã được tặng Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, biểu trưng của chương trình và một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh 35 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO