Mặt trận

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Vũ Mạnh 25/06/2024 22:46

Tối 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình Lễ vinh danh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.

Chương trình là hoạt động thường niên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, các đơn vị phối hợp là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức; Báo Lao Động là đơn vị thường trực.

anh3.jpg
Các đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh: Nguyễn Hải

Tham dự buổi lễ có ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo chương trình; ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương cùng sự tham dự của đại diện 67 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh.

anh14.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu. Ảnh: Nguyễn Hải.

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao và biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Báo Lao Động đã tổ chức rất thành công Chương trình Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động trong 10 năm qua. Một chương trình có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và trong xã hội trở thành phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực đáng được trân trọng.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ vui mừng khi được biết, mặc dù trong bối cảnh các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, song quán triệt các chủ trương của Đảng, Nhà nước và với trách nhiệm xã hội cao, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là 67 doanh nghiệp được tôn vinh đã có nhiều chế độ, chính sách chăm lo thiết thực cho người lao động về việc làm, thu nhập, các chế độ phúc lợi, chấp hành nghiêm pháp luật, từ đó giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

anh11.jpg
Ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Bằng khen cho 10 doanh nghiệp. Ảnh: Hải Nguyễn

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến chia sẻ rất xúc động khi được biết nhiều doanh nghiệp dù đang vật lộn với không ít khó khăn nhưng chấp nhận giảm lợi nhuận, vì việc làm và đời sống của người lao động. Trong giai đoạn phục hồi kinh tế cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay nỗ lực xúc tiến thương mại mở rộng thị trường đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tạo cơ hội và ổn định việc làm cho người lao động. Việc chăm lo bảo vệ tạo ra phúc lợi lâu dài để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định tiến bộ đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim của rất nhiều chủ doanh nghiệp. Đó là những điển hình tiên tiến rất đáng được trân trọng mà 67 doanh nghiệp được tôn vinh hôm nay là những tấm gương tiêu biểu.

anh10.jpg
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trao bằng khen cho 10 doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, người lao động luôn là tài sản, là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Việc chăm lo, bảo vệ và tạo ra phúc lợi cho người lao động chính là tạo sức mạnh nội lực của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực hiện mọi kế hoạch, tầm nhìn, sứ mệnh của mình.

Một doanh nghiệp muốn phát triển và thành công, rất cần những người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, năng động, sáng tạo, hăng say lao động, hết mình vì doanh nghiệp. Những phẩm chất và đòi hỏi đó được hình thành từ nỗ lực của từng người lao động, từ gia đình, trường học, từ môi trường xã hội, trong đó nhân tố doanh nghiệp – những người dẫn dắt, và tổ chức Công đoàn – những người đồng hành có vai trò quan trọng.

anh9-01.jpg
Ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho 10 doanh nghiệp nhận Bằng khen của Bộ Lao Động Thương Binh và Xã hội. Ảnh: Hải Nguyễn.

“Doanh nghiệp vừa tạo môi trường, vừa tạo động lực để người lao động làm việc và cống hiến. Khi chủ doanh nghiệp gần gũi, quan tâm, chăm lo cụ thể, thiết thực đến người lao động thông qua các chính sách phúc lợi và xây dựng văn hóa doanh nghiệp với nền tảng là dân chủ, tôn trọng, chia sẻ, chắc chắn người lao động sẽ luôn tin yêu, gắn bó với doanh nghiệp, làm việc với niềm say mê, sáng tạo, kỷ luật, tạo nên năng suất cao và chất lượng tốt” Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Để phát huy hơn nữa vai trò của các doanh nghiệp, doanh nhân và tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ và thúc đẩy sự tiến bộ của người lao động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị mỗi doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng quy mô, vươn tầm khu vực và quốc tế; phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo để không ngừng phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ mà còn tăng cường liên kết để tạo ra sức mạnh tổng hợp nâng tầm vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Cùng với đó chủ động đổi mới mô hình sản xuất, tái cấu trúc doanh nghiệp gắn với phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, không ngừng đổi mới sáng tạo, xây dựng và nâng cao thương hiệu, mở rộng thị trường đa dạng hóa sản phẩm và đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chấp hành nghiêm pháp luật, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người lao động; tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, làm giàu thêm truyền thống nhân ái nghĩa tình của doanh nhân Việt Nam.

anh6-01.jpg
Tôn vinh 37 Doanh nghiệp được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động 2024”. Ảnh: Hải Nguyễn.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công đoàn các cấp cần tiếp tục xây dựng, triển khai hiệu quả phong trào thi đua học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện tác phong, học tập suốt đời trong công nhân lao động, để người lao động có thể thích ứng, có việc làm bền vững, không ngừng nâng cao thu nhập trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Song song, cần tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng, tham gia ý kiến với những người sử dụng lao động về bảo đảm môi trường làm việc, duy trì việc làm, đảm bảo thu nhập, sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động theo đúng quy định pháp luật; Tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về chương trình, thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp thi đua, tham gia phong trào, đăng ký tham gia chương trình, lựa chọn các doanh nghiệp xứng đáng để tôn vinh, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và trong toàn xã hội.

anh4-02.jpg
Tôn vinh 37 Doanh nghiệp được xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động 2024”. Ảnh: Hải Nguyễn.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến hy vọng trong những lần tới đây sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp được tôn vinh hơn nữa. Vinh danh doanh nghiệp vì người lao động trở thành phong trào thi đua thường xuyên, rộng khắp trong cộng đồng doanh nghiệp gắn với các phong trào thi đua yêu nước khác để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh và hạnh phúc.

Ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” bước sang năm thứ 10 - dấu mốc quan trọng trong chặng đường 3 cơ quan gồm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng hành xây dựng, phát triển một thương hiệu, một phong trào thi đua trong các doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo lợi ích, nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới sự phát triển bền vững trong quá trình hội nhập.

Qua 10 năm tổ chức, Bộ Tiêu chí xếp hạng của Chương trình do các chuyên gia lao động xây dựng, công bố hàng năm đã khẳng định được uy tín, trở thành thước đo giúp cho các doanh nghiệp tự soi, tự sửa, tự hoàn thiện nhằm đáp ứng các chuẩn mực trong chăm lo quyền, lợi ích của người lao động. Từ hàng ngàn doanh nghiệp đăng ký, gửi hồ sơ tham dự, Chương trình đã xếp hạng 578 lượt doanh nghiệp; tặng 236 Bằng khen của các cơ quan tổ chức chương trình, Thủ tướng Chính phủ đã tặng 20 Bằng khen cho các doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu.

Năm 2024 là năm thứ 10 Chương trình Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động" được tiến hành. Qua các vòng sơ tuyển, chấm điểm và hiệp y, Bảng Xếp hạng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” năm 2024 đã thống nhất chọn ra 67 doanh nghiệp tiêu biểu có nhiều đóng góp cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống, tăng cường phúc lợi cho người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động