Vinh danh 94 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về văn hoá, thể thao và du lịch

Hoàng Minh - Hoàng Vân 14/09/2023 06:58

Tối 13/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ nhất.

Đến dự có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đông đảo các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương, địa phương, các tác giả đoạt giải cũng như phóng viên báo chí.

Cùng dự còn có đại diện các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí và đặc biệt là các tác giả đoạt giải…

Văn nghệ chào mừng lễ trao giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch” lần thứ nhất.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất được phát động vào ngày 26/12/2022. Kể từ ngày phát động, giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong cả nước. Đến hết hạn gửi tác phẩm dự thi, Tiểu ban Thư ký - Tổng hợp nhận được tổng số 1.084 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành tổ chức trong năm đầu tiên. Hội đồng sơ khảo được thành lập gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh để chấm 1.028 tác phẩm hợp lệ.

Vòng chấm sơ khảo diễn ra từ ngày 25/7 đến ngày 14/8/2023. Căn cứ quy chế chấm giải, các tiểu ban Hội đồng sơ khảo đã tiến hành thẩm định độc lập, khách quan, minh bạch, và thảo luận tập trung, kỹ lưỡng, công tâm để lựa chọn ra những tác phẩm báo chí nổi bật nhất vào vòng chung khảo.

Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng thể lệ và quy chế chấm giải. Sau 3 tuần thẩm định, thảo luận và chấm tác phẩm, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 131 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo.

Ngày 30/8/2023, Hội đồng chấm chung khảo đã tổ chức phiên họp tập trung tại Hà Nội để thảo luận, cho điểm và xét các tác phẩm đạt Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ nhất. Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ của 131 tác phẩm do Hội đồng sơ khảo đề xuất vào vòng chung khảo, Hội đồng Chung khảo đã tiến hành khẩn trương, công tâm, khách quan, bám sát Thể lệ, Quy chế chấm Giải và chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 4 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các cá nhân, đồng thời trao tặng 3 giải tập thể. Trong đó, với loạt bài 5 kỳ “Trí tuệ nhân tạo với văn học – nghệ thuật”, nhóm tác giả Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Thị Minh Hải, Phạm Ngọc Hà (báo Đại Đoàn Kết) đã được trao giải Khuyến khích ở loại hình Báo in.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ, sau một năm phát động, đã có gần 1.100 tác phẩm đến từ 156 cơ quan báo chí trung ương và địa phương tham gia. Điều đó chứng tỏ Giải tuy được tổ chức lần đầu nhưng đã có sức hút, nhận được sự quan tâm của các nhà báo, phóng viên và cơ quan báo chí. Các tác phẩm tham dự Giải được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, toàn diện, chuyển tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa; góp phần khẳng định những dấu ấn, kết quả nổi bật sau nửa nhiệm kỳ ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cũng theo Thứ trưởng, sự đồng hành trách nhiệm của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo đã một lần nữa khẳng định, lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành rất quan tâm. Với sự quyết tâm vào cuộc, toàn ngành đã đạt được nhiều thành tựu, ghi nhận sự chuyển biến tích cực...

Phát huy những kết quả đã đạt được trong mùa giải lần thứ nhất, Bộ VHTTDL đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí, các phóng viên, biên tập viên tiếp tục quan tâm, tổ chức sản xuất, xuất bản những tác phẩm báo chí tập trung vào một số nội dung trọng tâm của ngành. Đồng thời, mong muốn báo chí chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập. Từ đó đưa ra giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước và tổ chức các hoạt động phát triển sự nghiệp văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình...

Nhân dịp này, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chính thức phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ hai năm 2023. Theo đó, Bộ VHTTDL rất mong các Ban, Bộ, ngành ở Trung ương, các địa phương, đơn vị; đặc biệt các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục đồng hành, lan tỏa, động viên, khuyến khích cán bộ, viên chức, phóng viên, nhà báo tích cực tham gia tuyên truyền, gửi tác phẩm tham dự, góp phần tạo nên thành công cho Giải.

Cá nhân đoạt giải Nhất.
Giải Nhì đã tìm thấy chủ nhân.
Các cá nhân đoạt Giải Ba.
Trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh 94 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về văn hoá, thể thao và du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO