Văn hóa

Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu

Ngọc Ánh 14/01/2024 08:08

Tối 13/1, tại TP Bắc Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức chương trình “Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023”.

416420783_1086820705685138_3652061458299843112_n.jpg
Các nghệ sĩ tiêu biểu tại cuộc thi Tài năng diễn viên chèo toàn quốc 2023.

Đến dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, Đoàn thể Trung ương và tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tại chương trình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, chương trình giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023 được tổ chức thường niên, với mong muốn tôn vinh các gương mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu ngành nghệ thuật biểu diễn và các tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp văn học.

Đồng thời giới thiệu, quảng bá đến công chúng, các gương mặt văn nghệ sĩ, diễn viên, những cuốn sách, sản phẩm âm nhạc nổi bật có ý nghĩa đối với lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và văn học trong năm 2023; Lan toả, kết nối tình cảm của các nghệ sĩ, diễn viên các tác giả đến công chúng; đồng thời vun đắp niềm tin và khát vọng, khích lệ mỗi nghệ sĩ, tác giả tiếp tục “hăng say lao động trên cánh đồng nghệ thuật” của mình, tiếp tục cống hiến những tác phẩm “sống mãi với thời gian” cho nền nghệ thuật biểu diễn và văn học Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng, thông qua các cuộc thi, liên hoan đã kịp thời phát hiện, tôn vinh những tài năng, cống hiến, đóng góp tích cực của đội ngũ văn nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật nói chung, nghệ thuật biểu diễn nói riêng, từ đó lan tỏa các tấm gương nghệ sĩ tiêu biểu, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ vươn lên, mạnh dạn thể hiện tài năng, bản lĩnh, đóng góp tích cực cho các lĩnh vực nghệ thuật của nước nhà.

Cụ thể, tại chương trình đã vinh danh 10 tác giả có những cuốn sách nổi bật; 87 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu lĩnh vực nghệ thuật; 6 nghệ sĩ, diễn viên tiêu biểu ở các hạng mục khác trong năm 2023 nói riêng cũng như các nghệ sĩ cả nước nói chung. Trong số 87 nghệ sĩ tiêu biểu là những gương mặt đã đoạt giải Nhất từ các cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức năm 2023, gồm: Cuộc thi Tài năng diễn viên chèo, tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2023, Cuộc thi Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023, Cuộc thi Tài năng múa rối toàn quốc - 2022, Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc - 2023, Cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc - 2023, Cuộc thi Diễn viên cải lương toàn quốc - 2023, Cuộc thi Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc và Cuộc thi Âm nhạc mùa thu năm 2023.

419269608_293822866996919_6313548540488508662_n.jpg
Các tác giả của 10 cuốn sách tiêu biểu được vinh danh tại chương trình.

Đặc biệt, lần đầu tiên ngoài việc vinh danh các nghệ sĩ tiêu biểu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, chương trình còn vinh danh một số cuốn sách nổi bật của các tác giả ở các thể loại: thơ, văn xuôi, tiểu thuyết, truyện ngắn, ký được xuất bản trong năm 2023. Cụ thể gồm tiểu thuyết “Bất chợt mai vàng” (Nguyễn Trí Huân), kỷ yếu và tác phẩm “Tổng tập nhà văn quân đội” (Tạp chí Văn nghệ quân đội), truyện “Người thầy” (Nguyễn Chí Vịnh), cuốn phê bình văn học “Neo chữ” (Nguyễn Hoài Nam), tiểu thuyết dịch “Con Rít” (Bùi Việt Hoa), truyện thiếu nhi “Cá Linh đi học” (Lê Quang Trạng), thơ “Đồng sen tàn” (Nguyễn Phúc Lộc Thành), tập truyện “Trôi” (Nguyễn Ngọc Tư), tiểu thuyết “Thương ngàn” (Vĩnh Quyền), cuốn chuyên khảo “Tự chủ văn chương và sứ mệnh tự do” (Phùng Ngọc Kiên, Đoàn Ánh Dương).

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng thông qua Hội đồng bình chọn là những nhà báo, nhạc sĩ, đạo diễn… có uy tín sẽ vinh danh ở những hạng mục: Ca sĩ nổi bật của năm, Nam diễn viên truyền hình nổi bật của năm, Nữ diễn viên điện ảnh nổi bật của năm, Nghệ sĩ vì cộng đồng, Liveshow ca múa nhạc nổi bật của năm.

Trước đó, chiều cùng ngày, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã tổ chức chương trình công bố, lựa chọn đề cương, bản thảo, các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO