Chính trị

Vinh danh người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Tiến Đạt 17/11/2023 11:47

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi (NCT) làm kinh tế giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023.

thayanh.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc.

Báo cáo tổng kết Phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ IV”, giai đoạn 2018-2023 nêu rõ, những năm qua phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi toàn quốc, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp Hội, khích lệ hàng triệu NCT dám nghĩ, dám làm, vững bước tiên phong vươn lên làm giàu, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; góp phần nâng cao vai trò, vị thế NCT của tổ chức Hội NCT, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Hội NCT với các Bộ, ban ngành, các đoàn thể xã hội.

Với tinh thần cần cù, sáng tạo, mong muốn đóng góp cho gia đình và góp sức làm giàu cho quê hương, đất nước, phát huy tinh thần “Tuổi già nhưng chí không già”, hàng trăm nghìn NCT đã tích cực nghiên cứu, lao động sản xuất, kinh doanh, chủ động, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cây trồng, vật nuôi phát triển ngành nghề truyền thống, kinh tế trang trại phù hợp với lợi thế của từng địa phương, từng vùng sinh thái, tích cực phủ xanh đất trống, cải tạo mặt nước, nuôi thả các con giống có giá trị kinh tế cao; huy động nguồn vốn tại chỗ cùng nguồn vốn vay ưu đãi của các ngân hàng để mở rộng quy mô sản xuất.

NCT đã phát huy lợi thế của từng địa phương, từng vùng sinh thái, tạo nên diện mạo mới trong sản xuất, kinh doanh, từng bước mở rộng quy mô từ hộ gia đình lên các doanh nghiệp vừa, nhỏ, các HTX đến những tập đoàn kinh tế lớn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất. Nhiều NCT đã thành lập doanh nghiệp, mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại đưa vào sản xuất góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Song song với phát triển sản xuất, NCT các cấp đã chú trọng phát triển mạnh thương mại, dịch vụ nhất là các ngành cung ứng vật tư, cây con giống phục vụ sản xuất nông, lâm ngư nghiệp, cung cấp hàng hoá phục vụ đời sống nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực, ý chí nỗ lực vươn lên của NCT trên cả nước mà 273 đại biểu có mặt tại Hội nghị là những đại diện tiêu biểu. Đây thực sự là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần tích cực cho thế hệ mai sau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, giai đoạn phát triển mới mang lại những thời cơ, vận hội nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức. Quá trình già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Trong bối cảnh đó, để tiếp tục bảo vệ, chăm sóc ngày càng tốt hơn, đồng thời phát huy vai trò, trí tuệ, kinh nghiệm, bản lĩnh của NCT trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về NCT, nhất là trong bối cảnh già hóa dân số hiện nay, nâng cao nhận thức về trách nhiệm trong bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT và xây dựng tổ chức hội vững mạnh; coi NCT là nguồn lực cho phát triển, tạo điều kiện để NCT thực sự là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội.

Đồng thời tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đối với NCT nêu tại Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 của Chính phủ về: ưu tiên xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo có NCT; nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội, hưu trí xã hội; bao phủ bảo hiểm y tế... sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về Người cao tuổi trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vinh danh người cao tuổi làm kinh tế giỏi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO