Kinh tế

Vĩnh Phúc sẵn sàng chào đón thêm nhiều nhà đầu tư Nhật Bản để cùng phát triển

Văn Thanh 26/12/2023 20:41

Với lợi thế tháp dân số trẻ, nguồn lao động dồi dào, tỷ lệ lao động qua đào tạo ở mức cao, Vĩnh Phúc thu hút được không ít nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản.

vinh-phuc-san-sang-chao-don-them-nhieu-nha-dau-tu-nhat-ban-de-cung-phat-trien-ddk-1.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cùng đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản), Vinamik, Vilico nhấn nút thực hiện nghi thức khởi công Dự án chăn nuôi và chế biến thịt bò tại huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Với những lợi thế về vị trí địa lý, cơ chế ưu đãi đầu tư, Vĩnh Phúc đang trở thành một mảnh đất giàu tiềm năng trong mắt các nhà đầu tư Nhật Bản. Tính đến hết tháng 7/2023, trên địa bàn tỉnh có 62 dự án đến từ Nhật Bản đang sản xuất kinh doanh với số vốn đăng ký 1,8 tỷ USD, trong đó có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới như Honda, Toyota, Nissin, Exedy, Sumitomo...

Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư đứng thứ hai về vốn đăng ký và số dự án. Các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản chủ yếu tập trung vào công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, cơ khí, khuôn mẫu, linh kiện điện tử…

Các dự án của Nhật Bản được triển khai đúng tiến độ cam kết và hoạt động có hiệu quả, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Hầu hết các dự án của Nhật Bản đầu tư tại Vĩnh Phúc đều thành công và có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối tác Nhật Bản cũng đã giúp tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành đồ án quy hoạch chung đô thị đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch xây dựng Khu đô thị Đại học tỉnh Vĩnh Phúc với diện tích 2.000 ha.

vinh-phuc-san-sang-chao-don-them-nhieu-nha-dau-tu-nhat-ban-de-cung-phat-trien-ddk-2.jpg
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc, Sở Công nghiệp-Lao động và Du lịch tỉnh Tochigi và Tập đoàn Sumitomo - chủ đầu tư Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư

Về phía tỉnh Vĩnh Phúc, địa phương cũng chú trọng đẩy mạnh công tác vận động các chương trình, dự án ODA Nhật Bản, tiêu biểu như Dự án Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc giúp giải quyết được một số vấn đề bất cập hiện nay như thiếu điện, thiếu nước sạch, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, cải thiện hệ thống giao thông góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

Để chào đón các nhà đầu tư đến với Vĩnh Phúc, tỉnh đã quy hoạch tổng số 50 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 6.000 ha, có vị trí nằm dọc các trục quốc lộ thuận lợi về giao thông, trong đó 18 khu công nghiệp có diện tích trên 5.200 ha và 32 cụm công nghiệp diện tích trên 600 ha.

Môi trường đầu tư thường xuyên được tỉnh chú trọng cải thiện. Năm 2022, tỉnh Vĩnh Phúc đạt 68,91 điểm, xếp vị trí thứ 8 về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Trong các chỉ số thành phần PCI, Vĩnh Phúc nổi bật ở vị trí thứ 4 cả nước với chỉ số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Các thiết chế pháp lý, chi phí thời gian và tính năng động của chính quyền địa phương được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nhất trong vùng Thủ đô. Ngoài ra, môi trường kinh doanh của Vĩnh Phúc còn được đánh giá cao nhờ tính minh bạch, lành mạnh và công bằng.

Tỉnh Vĩnh Phúc luôn chào đón các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Nhật Bản đầu tư vào Vĩnh Phúc, đặc biệt là các lĩnh vực Nhật Bản có thế mạnh như: công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0; đổi mới sáng tạo.

Ngoài hợp tác kinh tế, đầu tư, tỉnh Vĩnh Phúc luôn quan tâm đến các hoạt động tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản.

vinh-phuc-san-sang-chao-don-them-nhieu-nha-dau-tu-nhat-ban-de-cung-phat-trien-ddk-3.jpg
Lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO).

Tỉnh đã thiết lập quan hệ hợp tác với hai địa phương của Nhật Bản là tỉnh Akita (2015) và tỉnh Tochigi (2021), trong đó chú trọng tập trung vào các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thu hút đầu tư và xúc tiến thương mại giữa hai bên.

Về hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng đã hợp tác với một số đối tác của Nhật Bản như Hiệp hội đầu tư khu vực Nhật Bản, Trung ương Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, nghiệp đoàn các doanh nghiệp tỉnh Okayama đưa lao động, thanh niên của tỉnh sang thực tập kỹ năng lao động, làm việc tại Nhật Bản…

Đáng chú ý, trong những năm qua, Vĩnh Phúc cũng tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, đón tiếp các đoàn nghệ thuật của Nhật Bản tới biểu diễn như đoàn văn hóa nghệ thuật tỉnh Nagano; giao lưu văn hóa nhân dân kỷ niệm năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; Triển lãm hoa anh đào tại quảng trường TP Hồ Chí Minh; TP Vĩnh Yên và tổ chức ngày Lễ tạ ơn Lao động Nhật Bản hàng năm…

Với sự quan tâm của Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, ngành, địa phương, sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam- Nhật Bản nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương Nhật Bản nói riêng sẽ ngày càng phát triển.

Cùng với sự phát triển của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản cũng phát triển nhanh chóng, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc sẵn sàng chào đón thêm nhiều nhà đầu tư Nhật Bản để cùng phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO