Kinh tế

VNDirect thông báo lộ trình khắc phục sự cố, 'rục rịch' tăng vốn điều lệ

Ngọc Bích 27/03/2024 16:18

Theo thông báo, VNDirect sẽ khắc phục sự cố theo 4 giai đoạn và mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1. Đáng chú ý, trong quá trình bảo trì hệ thống, công ty này lại triển khai kế hoạch chào bán và phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, trả cổ tức năm 2024.

Ngày 27/3/2024, Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (HOSE: VND) đã thông báo tới khách hàng lộ trình khắc phục sự cố sau khi bị tấn công dẫn đến sập hệ thống.

Theo VNDirect, doanh nghiệp đã khôi phục được hệ thống và đang tiến hành rà soát, đánh giá hệ thống để đảm bảo tuyệt đối về an toàn, an ninh cho khách hàng giao dịch tại công ty.

Theo đó, VNDirect sẽ triển khai lộ trình mở lại hệ thống theo từng giai đoạn. Ở giai đoạn 1, hệ thống của VNDirect đã tra cứu được trạng thái và thông tin tài khoản của khách hàng trên My Account.
Ở giai đoạn 2, công ty sẽ mở lại hệ thống giao dịch tiền, giao dịch chứng khoán cơ sở và phái sinh trên cơ sở thông sàn với Sở giao dịch.

Đến giai đoạn 3, các sản phẩm tài chính khác của công ty sẽ đi vào hoạt động trở lại và toàn bộ các tính năng khác sẽ vận hành bình thường vào giai đoạn 4.

su-co-vndirect.png
Thông báo mới của VNDirect. Nguồn: VNDirect.

Hiện tại, VNDirect mới chỉ hoàn thành Giai đoạn 1 sau 3 ngày nỗ lực khắc phục sự cố. Được biết, tính đến thời điểm sáng nay (27/3), các nhà đầu tư vẫn chưa thể truy cập vào hệ thống và ứng dụng của công ty để kiểm tra tài khoản, giao dịch…

Trước đó, ngày 25/3/2024, VNDirect đã thông báo trên website doanh nghiệp về sự cố sập hệ thống giao dịch trực tuyến. Được biết, toàn bộ hệ thống của VNDirect bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế từ sáng Chủ nhật ngày 24/3/2024, dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của công ty tạm thời không truy cập được.

Sau sự cố, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và TP HCM đều thông báo ngắt kết nối giao dịch của VNDirect tới hai Sở kể từ ngày 25/3/2024 cho đến khi VNDirect khắc phục được hoàn toàn sự cố để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch.

Đáng chú ý, VNDirect mới đây đã công bố thông tin về kế hoạch tăng vốn và trả cổ tức trong bối cảnh doanh nghiệp đang tập trung giải quyết hậu quả sau sự cố bị "đánh sập" hệ thống. Theo đó, Hội đồng quản trị (HĐQT) VNDirect đã thông qua việc tiếp tục triển khai và hoàn tất các công việc liên quan đến hoạt động chào bán cổ phiếu ra công chúng và phát hành cổ phiếu trả cổ tức theo nội dung nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 17/6/2023.

Hồi tháng 8/2023, VNDirect lên kế hoạch chào bán gần 244 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5:1, tương ứng mỗi cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới, giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian thực hiện trong năm 2023 và hoặc năm 2024 sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Sau chào bán, VNDirect ước tính thu về gần 2.440 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng lên kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%, tương ứng phát hành gần 61 triệu cổ phiếu. Nguồn vốn thực hiện được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trong Báo cáo tài chính riêng lẻ được kiểm toán năm 2022, ước tính khoảng gần 609 tỷ đồng.

Như vậy, VNDirect dự kiến chào bán và phát hành tổng cộng gần 304,5 triệu cổ phiếu. Nếu thành công, VNDirect sẽ tăng vốn điều lệ từ 12.178 tỷ đồng lên gần 15.223 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/3/2024, giá cổ phiếu VND của VNDirect dừng lại ở mức 23.300 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ 0,64% so với ngày hôm qua. Trước đó, trong 2 phiên giao dịch ngày 25 và 26/3, cổ phiếu VND có khối lượng giao dịch tăng mạnh. Sau 2 ngày, khoảng 168 triệu cổ phiếu VND đã được "sang tay", tương đương 13,8% vốn của VNDirect.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    VNDirect thông báo lộ trình khắc phục sự cố, 'rục rịch' tăng vốn điều lệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO