Vợ Đường ‘Nhuệ’ cùng Giám đốc trung tâm đấu giá lĩnh 1,5 năm tù

Duy Hưng 18/09/2020 20:45

Ngày 18/9, TAND tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", quy định tại khoản 1, Điều 356 Bộ luật Hình Sự, xảy ra cuối năm 2019 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, thuộc Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình.

Tối muộn cùng ngày, tòa đã lần lượt tuyên phạt các bị cáo.

Trong đó, Phạm Văn Hiệp, nguyên Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình 1,5 năm tù giam; Vũ Gia Thành, Đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình 2 năm tù giam; Trịnh Thị Minh Thúy, nguyên Trưởng phòng của Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình 1 năm 3 tháng tù, cho hưởng án treo; Hà Văn Dũng, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Bình 1 năm tù, cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Dương, Giám đốc Công ty bất động sản Đường Dương (TP Thái Bình) 1,5 năm tù giam.

Nguyễn Thị Dương, vợ Đường Nhuệ tại tòa

Trong phiên tòa, Nguyễn Xuân Đường, tức Đường "Nhuệ", chồng bị cáo Nguyễn Thị Dương và các “đàn em” của Đường là Đào Văn Bằng, Phạm Xuân Hòa ra tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, Dương được bà Nguyễn Thị Hạnh (người Thái Bình) nhờ mua một lô đất ở TP Thái Bình. Sau khi xem lô đất số 9 thuộc khu dân cư phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình, bà Hạnh đã nhất trí mua, đồng thời nhờ Dương đứng ra làm các thủ tục tham gia đấu giá lô đất. Quá trình tham gia đấu giá hộ bà Hạnh, Dương cho đàn em lấy tên bà Hạnh và Phạm Đình Dũng (người làm thuê) tham gia đấu giá.

Ngày 20/12/2019, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc đấu giá quyền sử dụng lô đất số 9 trên. Vũ Gia Thành, đấu giá viên của Trung tâm được giao điều hành cuộc đấu giá; Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên tỉnh) làm nhiệm vụ giám sát; Nguyễn Thị Ngần, cán bộ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh là thư ký.

Kết quả, anh Vũ Thành Đạt (người Thái Bình) trúng đấu giá; bà Hạnh và Dũng không trúng (do một phiếu không hợp lệ, một phiếu trả giá thấp hơn).

Biết tin, Dương đến Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, nhờ những người có chức vụ, quyền hạn tại đây (Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Trung tâm; Vũ Gia Thành, đấu giá viên, điều hành cuộc đấu giá; Trịnh Thị Minh Thúy, Trưởng phòng Quản lý và phát triển quỹ đất-Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên; Hà Văn Dũng, nhân viên Trung tâm Phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên-giám sát cuộc đấu giá) giúp đỡ, thay đổi kết quả cho bà Hạnh trúng và được những người này đồng ý.

Trong đó, Phạm Văn Hiệp đã nhận bà Hạnh là người nhà; nói với Thành, Thúy, Dũng giúp. Do nể nang Hiệp, Thành, Thúy, Dũng đã đồng ý giúp. Thành "gợi ý" cho Dương biết, điều kiện thay đổi kết quả là người đã được công bố trúng đấu giá phải đồng ý nhượng lại. Dương liền điện thoại cho chồng là Đường "Nhuệ" đi tìm, ép anh Đạt nhượng lại kết quả.

Gặp anh Đạt, Đường đề nghị anh Đạt nhượng lại kết quả trúng đấu giá, đổi lại Đường sẽ đưa cho anh Đạt 20 triệu đồng. Anh Đạt không đồng ý, thì bị Dương cùng đàn em đánh, đe dọa. Khiếp sợ, anh Đạt sau đó phải đồng ý nhường. Các bị can Thành, Thúy, Dũng sau đó đã cho bà Hạnh viết lại phiếu trả giá, rồi thay đổi kết quả trúng đấu giá lô đất trên từ anh Đạt sang bà Hạnh.

Cùng ngày, Phạm Văn Hiệp ký thông báo kết quả trúng đấu giá đất, gửi Trung tâm Quỹ đất, trong đó thông báo bà Hạnh là người trúng đấu giá lô đất số 9.

Phạm Văn Hiệp tại tòa

Viện KSND tỉnh Thái Bình xác định các bị can có chức vụ, quyền hạn trong vụ án là Hiệp, Thành, Thúy và Dũng tuy không vụ lợi nhưng vì động cơ cá nhân khác đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm thay đổi kết quả trúng đấu giá đất, vi phạm quy định của Luật đấu giá tài sản, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của anh Đạt (người trúng đấu giá hợp pháp), ảnh hưởng tới uy tín của cơ quan nhà nước.

Trong khi Nguyễn Thị Dương không có chức vụ, quyền hạn, không quyết định được việc thay đổi người trúng đấu giá nhưng với mục đích đấu bằng được lô đất số 9 nên đã đặt vấn đề làm thay đổi kết quả trúng đấu giá; trực tiếp đe dọa, đánh anh Đạt để ép từ bỏ kết quả; giúp sức cho những người có chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ.

Theo cáo trạng, không đủ căn cứ để buộc Đường "Nhuệ" tội đồng phạm, do Đường không tác động gì tới những người có chức vụ, quyền hạn tổ chức cuộc đấu giá; không biết cách thức phải làm như thế nào để thay đổi kết quả người trúng đấu giá.

Tại tòa, ở phần xét hỏi, bị cáo Vũ Gia Thành, Trịnh Thị Minh Thúy, Hà Văn Dũng đều khai như nội dung cáo trạng.

Tuy nhiên, bị cáo Phạm Văn Hiệp không đồng ý với cáo trạng và lời khai của các bị cáo khác về mình; cho rằng, về bản chất mình không nhận lời giúp Dương "Đường" thay đổi kết quả đấu giá đất như các bị các khác khai nhận, mà giúp Dương do gia đình bị đe dọa.

"Bị cáo sợ nếu phản đối, gia đình mình sẽ gặp nguy hiểm", bị cáo Hiệp nói đồng thời cho rằng, tổ công tác phụ trách đấu giá đất (Thành, Thúy, Dũng...) đã có sự bàn bạc với Dương trước khi sang gặp mình và bản thân cũng không mượn lại phiếu trả giá của bà Hạnh để xem lại như các bị cáo khác khai. Phạm Văn Hiệp cũng cáo buộc các bị cáo khác đã có sự bàn bạc, thống nhất về nội dung lời khai về mình.

Tuy nhiên, Hiệp thừa nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, vì biết việc thay đổi kết quả là sai nhưng đã không ngăn chặn.

Trong khi đó, Dương phủ nhận đã đe doạ Hiệp. "Bị cáo chỉ nhờ Hiệp giúp và Hiệp đồng ý giúp vì nể bị cáo. Các bị cáo khác thực hiện hành vi vì nể bị cáo Hiệp. Bị cáo không hứa hẹn và cũng không đưa gì cho Hiệp khi nhờ việc này. Bị cáo cũng chưa bao giờ đe dọa bị cáo Hiệp", Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ Đường ‘Nhuệ’ cùng Giám đốc trung tâm đấu giá lĩnh 1,5 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO