Quốc tế

Vòi bạch tuộc của những băng nhóm buôn người

Bảo Thư 02/04/2024 06:30

Trong một thông báo mới nhất, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cho rằng hoạt động buôn người đang mở rộng thành cuộc khủng hoảng toàn cầu.

anh-bai-duoi-16.jpg
3 nghi phạm buôn người (áo cam) bị cảnh sát áp giải tại Lhokseumawe (Indonesia). Nguồn: AFP.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Văn phòng Interpol ở Singapore, Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock cho biết, các đường dây tội phạm có tổ chức đã tạo ra cơn bùng nổ hoạt động buôn người và số lượng các trung tâm lừa đảo trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19. Từ khu vực Đông Nam Á, các nhóm này đã mở rộng mạng lưới ra toàn cầu với doanh thu lên đến 3.000 tỷ USD mỗi năm.

"Những nhóm tội phạm có tổ chức đang hoạt động ở quy mô mà cách đây một thập niên không thể tưởng tượng nổi. Bắt đầu là mối đe dọa tội phạm khu vực tại Đông Nam Á rồi lan rộng trở thành cuộc khủng hoảng buôn người toàn cầu, với hàng triệu nạn nhân, trong đó có các trung tâm lừa đảo qua mạng" - Reuters dẫn lời ông Stock.

Vẫn theo ông Stock, các trung tâm lừa đảo qua mạng - nơi mà nhiều người bị dụ dỗ và bị ép buộc phải tham gia công việc lừa đảo - đã giúp cho các nhóm tội phạm đa dạng hóa nguồn thu. "Chúng tôi cũng thấy rõ ràng những nhóm này đang đa dạng hóa hoạt động phạm tội khi sử dụng các tuyến đường buôn ma túy để buôn người, vũ khí, sản phẩm bị đánh cắp, xe ăn cắp" - ông Stock nói.

Hoạt động buôn người mà bản chất là lừa đảo, dụ dỗ, gạ gẫm, thao túng, khống chế, đe dọa. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, sau đó là trẻ em. Các nhóm buôn người ngày càng tận dụng triệt để thành tựu công nghệ để tiến hành các hành vi dụ dỗ, lừa đảo đồng thời cũng nhờ công nghệ để xóa dấu vết. Cho dù nhiều nạn nhân sau khi thoát được, tố cáo đến cảnh sát thì việc bóc dỡ các đường dây buôn người vẫn rất khó khăn.

Hoạt động buôn người mang tính chất của những tổ chức tội phạm đã phát triển thành những hoạt động rửa tiền với quy mô rất lớn. Năm 2023, cảnh sát Singapore đã thu giữ được hơn 2 tỷ USD của những hành vi rửa tiền bất hợp pháp.

Theo Interpol, để ngăn chặn các băng nhóm buôn người, rất cần sự phối hợp liên quốc gia: ở những quốc gia có người bị bán và những quốc gia tiếp nhận nạn nhân bị bán một cách bất hợp pháp. “Vòi bạch tuộc của những băng nhóm buôn người ngày càng vươn rộng và hình thành những đế chế tội ác” - đại diện Interpol nhấn mạnh và cho rằng lợi nhuận “khủng” đã thúc giục những kẻ tội phạm không từ bất cứ hành động nào. Chưa có con số chính xác, nhưng có thể “bán” được một người trót lọt, chúng có thể thu về từ 3.000 đến 5.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòi bạch tuộc của những băng nhóm buôn người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO