Thể thao

Vòng 1/8 EURO 2024: Chờ tuyển Áo khẳng định bản lĩnh

Hoàng Nam 02/07/2024 09:07

Hà Lan - Romania (23 giờ ngày 2/7) và Áo - Thổ Nhĩ Kỳ (2 giờ ngày 3/7) là 2 cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8 xác định nốt 2 cái tên vào tứ kết EURO 2024.

anh1baitren.jpg
Người hâm mộ đang chờ đợi “cơn lốc màu da cam” Hà Lan trở lại. Ảnh: Getty Images.

Cơn gió màu da cam nhạt nhòa là những gì tuyển Hà Lan đã thể hiện tại vòng bảng EURO 2024. Chỉ đứng thứ 3 ở bảng D sau trận thua sốc Áo 2-3 khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng và họ phải nhận vô số lời chỉ trích. Bước vào trận đấu này, Hà Lan có đầy đủ lực lượng và khả năng HLV Ronald Koeman sẽ tiếp tục sử dụng bộ khung họ đã chơi ở vòng bảng. Trên hàng công, Gakpo và Depay có lẽ sẽ chắc suất đá chính, vị trí còn lại có thể Malen sẽ bị thay thế bởi Weghorst. Bên dưới hàng thủ vẫn được chỉ huy bằng đội trưởng van Dijk. Lịch sử đang đứng về Hà Lan khi họ và Romania gặp nhau tổng cộng 9 lần, trong đó Hà Lan thắng 7, thua 1 và hòa 1. Đây mới chỉ là lần thứ hai Hà Lan và Romania gặp nhau ở giải đấu lớn (World Cup, EURO), trong đó, cơn lốc màu cam đã giành chiến thắng 2-0 ở vòng bảng EURO 2008.

Bên kia chiến tuyến, dù rơi vào bảng đấu đầy khó khăn với sự góp mặt của đội tuyển Bỉ, Slovakia và Ukraine, nhưng Romania đã giành vị trí nhất bảng E. Ngôi đầu bảng của Romania cũng có phần may mắn khi họ chỉ có 4 điểm, nhưng hơn hiệu số 3 đội còn lại. Với đội hình đang vào độ chín, tinh thần chiến đấu luôn ở mức cao nhất, Romania đang có nhiều hi vọng tiến xa hơn tại kỳ EURO này. Trước một Hà Lan đã không có được phong độ tốt nhất, giấc mơ tiến vào tứ kết hoàn toàn có thể đến với Romania.

Ở cặp đấu muộn nhất vòng 1/8, hiện tượng Áo gặp Thổ Nhĩ Kỳ hừng hực khí thế cũng sẽ là trận đấu hứa hẹn sẽ cực kỳ sôi động và hấp dẫn. Tuyển Áo là bất ngờ thú vị của giải đấu năm nay khi họ luôn thể hiện được sự chủ động trong thế trận của mình. Cho dù lối chơi vẫn còn có những điểm chưa thật sự kín kẽ, nhưng Áo chơi cơ động ở tuyến trên để hướng tới chiến thắng. HLV Ralf Rangnick đang cho thấy tài năng đáng nể trong sử dụng con người. Ông tiếp quản tuyển Áo trong bối cảnh đội tuyển này cũng có thành tích tồi tệ. Họ không thể vượt qua vòng loại World Cup 2022, số lượng cổ động viên đến sân xem đội tuyển Áo sụt giảm trầm trọng.

HLV Ralf Rangnick có khởi đầu khó khăn nhưng đội bóng của ông ngày một chơi tốt lên. Thống kê cho thấy, tuyển Áo là một trong những đội bóng pressing hiệu quả nhất tại EURO 2024. Cùng với tuyển Áo, HLV Ralf Rangnick đang trải qua những ngày tháng hạnh phúc nhất trong sự nghiệp huấn luyện. Dù thua tối thiểu Pháp ngày ra quân nhưng đội tuyển Áo dưới bàn tay của HLV Ralf Rangnick đã trở lại đầy mạnh mẽ. Họ thắng đội tuyển Ba Lan rồi cả Hà Lan để hiên ngang đứng đầu bảng D. Trước mắt đội tuyển Áo sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ - một trong những đội bị đánh giá thấp nhất vòng 16 đội. Chính vì thế, chiến thắng để giành quyền vào chơi ở tứ kết EURO 2024 là điều nằm trong tầm tay của đội tuyển Áo.

anh2baitren.jpg
Màn so tài giữa Áo và Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá cân bằng nhất vòng 1/8. Ảnh: Getty Images.

“Bước vào giai đoạn đấu loại trực tiếp, chúng tôi chỉ tập trung vào trận đấu trước mắt. Chúng tôi có đủ trình độ để đánh bại bất kỳ đối thủ nào” - tiền vệ Sabitzer tự tin tuyên bố. Rõ ràng với những gì mà đội tuyển Áo đã trình diễn dưới sự nhào nặn của ông thầy Rangnick, người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào một kết quả tích cực nữa khi trước mắt họ sẽ là thử thách mang tên Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phía đội bóng đến từ cầu nối lục địa Á - Âu, họ cũng đã có một màn trình diễn ấn tượng tại vòng bảng. Tại bảng F, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị cho là lép vế trước những tên tuổi lớn như Bồ Đào Nha hay Cộng hòa Séc, thế nhưng kết cục ở bảng đấu này lại mang đến nhiều bất ngờ nhất kể từ đầu mùa. Dù trắng tay với thất bại 0-3 trước Bồ Đào Nha, nhưng với chiến thắng trước Georgia và Cộng hòa Séc, thầy trò HLV Vincenzo Montella đã lọt vào vòng 1/8 với vị trí nhì bảng, và chỉ kém Bồ Đào Nha ở chỉ số phụ. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp thiệt thòi lớn ở trận đấu này khi “trái tim” nơi tuyến giữa của họ là Calhanoglu phải ngồi ngoài vì đã nhận đủ 2 thẻ vàng, tương tự với trường hợp của trung vệ Akaydin. Sự vắng mặt của nhạc trưởng Hakan Calhanoglu cũng đủ để HLV Vicenzo Montella đau đầu bởi ở đội hình Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ, không ai thay thế được anh.

Rất may cho HLV Montella khi ông có sự phục vụ trở lại của Bardakci, trung vệ vắng mặt ở trận gặp Cộng hòa Séc do án phạt thẻ. Sự vắng mặt của Calhanoglu do án treo giò sẽ khiến trọng trách triển khai tấn công đặt hết lên vai cầu thủ trẻ Arda Guler. Tài năng trẻ 19 tuổi Arda Guler ra sân cả 3 trận vòng bảng, và lập siêu phẩm ở trận mở màn thắng Gruzia 3-1. Với 19 tuổi 114 ngày, Guler trở thành tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ trẻ nhất từng ghi bàn tại EURO, đồng thời là cầu thủ trẻ nhất lập công ngay trong lần đầu ra sân tại EURO, phá kỷ lục của Ronaldo. Đội hình tài năng của Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu khả năng đánh bại hầu hết mọi đối thủ, nhưng họ vẫn yếu về mặt phòng ngự. Với việc thiếu vắng 2 trụ cột, chắc chắn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đặt thi đấu chắc chắn và an toàn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vòng 1/8 EURO 2024: Chờ tuyển Áo khẳng định bản lĩnh