Vụ 3 công nhân tử vong do bụi phổi tại Nghệ An: Thêm 2 người rơi vào tình trạng rất nặng

Điền Bắc 01/06/2023 06:11

Làm việc tại công ty một thời gian, nhiều công nhân cảm thấy khó thở, tức ngực. Khi đi khám, họ phát hiện mình bị bệnh bụi phổi. Một số người sau đó đã tử vong, một số người đi điều trị ở bệnh viện thì đang trong tình trạng rất nặng, không thể rửa phổi, thậm chí thở o xy hàng ngày.

Doanh nghiệp Châu Tiến đóng tại Khu kinh tế Đông Nam, nơi có 8 công nhân bị nhiễm bụi phổi.

Đó là thực trạng của những công nhân từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến đóng tại Khu kinh tế Đông Nam, huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An).

Tự sắm khẩu trang khi làm việc

Nằm trên giường bệnh, anh Trần Ngọc Hoa phải thở o xy liên tục. Nhiều khi khó thở, anh được đỡ ngồi dậy, anh Hoa cho biết: Tôi bắt đầu làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (DN Châu Tiến) từ năm 2017 với mức lương được trả là 6 triệu đồng/tháng. Năm 2021, khi người thân cùng làm việc tại công ty này phát hiện bị bệnh bụi phổi nên tôi cũng đi khám và biết mình rơi vào tình cảnh tương tự.

“Hiện tại, bác sĩ cho biết bệnh tình của tôi rất nặng, đã biến chứng sang lao. Dù được chuyển ra Bệnh viện Phổi trung ương để rửa phổi nhưng không thể thực hiện được” - anh Hoa nói và cho biết, trong thời gian làm việc tại dây chuyền nghiền đá thạch anh. DN Châu Tiến không phát khẩu trang, họ cũng không bắt buộc phải đeo. Khẩu trang mình tự sắm, muốn đeo thì đeo, không thì thôi.

Theo anh Hoa, anh phát hiện bị bụi phổi từ 1 năm trước, khi vào Bệnh viện Phổi Nghệ An để chăm người em họ (anh T.H.Q. - công nhân DN Châu Tiến đầu tiên phát hiện bị bụi phổi và cũng là trường hợp đầu tiên tử vong). “Vào đây chăm em, thấy các bác sĩ bảo bị bụi phổi do hít phải bụi đá. Lo lắng nên tôi mới khám luôn” - anh Hoa kể. Tuy nhiên, cũng như nhiều công nhân khác, lúc này bệnh bụi phổi của anh đã quá nặng.

Cùng điều trị tại Bệnh viện Phổi Nghệ An, anh Hoàng Văn Sơn hiện cũng đang được chăm sóc trong tình trạng bệnh rất nặng, phải thở o xy. Nói về quy trình làm việc tại DN Châu Tiến, anh Sơn cho biết: Vị trí anh làm là dây chuyền trộn bột đá, đá trước khi nghiền mịn sẽ được mang xuống hồ ngâm rồi đổ hóa chất xuống. “Mỗi lần làm việc là bụi bay mù mịt, như khói. Tuy nhiên, DN không sắm khẩu trang cho công nhân mà chỉ sắm bao tay. Khi nào có đoàn kiểm tra sắp đến thì lãnh đạo DN yêu cầu công nhân tắt máy, ngừng làm việc để không gây ra bụi” - anh Sơn nói thêm.

Theo anh Sơn, anh làm việc tại DN Châu Tiến được gần 3 năm, đến tháng 6/2022, anh cảm thấy sức khỏe dần đi xuống. Cùng thời điểm này, anh nhận được thông tin anh T.H.Q. (37 tuổi) trú tại xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc phát hiện bị bụi phổi nghiêm trọng trong một lần đi khám. Trước đó, anh Q. cũng có hơn 3 năm làm việc tại DN Châu Tiến. Sau thời gian ngắn điều trị tại bệnh viện, đến tháng 9/2022, anh T.H.Q. qua đời. Hơn 2 tháng sau, anh T.T.T. (48 tuổi) xã Nghi Phương và anh P.Q.S. (27 tuổi) xã Nghi Thuận, cũng không qua khỏi. Cả 3 người này đều có thời gian làm việc từ 2 đến 3 năm tại DN Châu Tiến.

Công an vào cuộc

Liên quan đến vụ 8 công nhân bị thương vong do mắc bụi phổi. Ngày 30/5, có 2/5 công nhân rơi vào tình trạng bệnh tình rất nặng, không thể rửa phổi. Cụ thể, sáng ngày 30/5, ông Thái Đình Lâm - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Nghệ An cho biết: Hiện có 2 bệnh nhân trong nhóm 5 công nhân mắc bệnh bụi phổi đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện này. 2 bệnh nhân đang điều trị gồm anh Trần Ngọc Hoa (45 tuổi) và anh Hoàng Văn Sơn (47 tuổi), cùng trú xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, hiện 2 bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện trong tình trạng rất nặng, thở o xy.

“Giờ cả 2 bệnh nhân phải thở o xy, bệnh viện chỉ chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân chứ không điều trị khỏi bệnh được” - ông Lâm cho biết thêm.

Cũng theo ông Lâm, mới đây Công an huyện Nghi Lộc đã đến bệnh viện lấy hồ sơ của các bệnh nhân để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, chính quyền một số xã ở huyện Nghi Lộc nhận được đơn của nhiều người lao động về việc họ bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi làm việc tại DN Châu Tiến nên đã xác minh thông tin, báo cáo với UBND huyện. Ngay sau đó, huyện Nghi Lộc đã có báo cáo gửi Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam.

Theo báo cáo này, trên địa bàn huyện Nghi Lộc có đến 8 người bị bụi phổi từng làm việc tại DN Châu Tiến, trong đó 3 người đã tử vong. Ngày 15/5, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra DN Châu Tiến. Để có thông tin khách quan, nhiều chiều về vấn đề an toàn lao động mà các công nhân bị bệnh đã phản ánh cũng như kết quả khám bệnh của 28 công nhân vào ngày 15/3, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo DN Châu Tiến nhưng chưa nhận được phản hồi.

Bệnh bụi phổi silic là một bệnh thường xảy ra trong môi trường hít phải bụi có chứa silic. Đó là một tinh thể nhỏ được tìm thấy trong cát, đá và đặc biệt là thạch anh. Theo thời gian, silic có thể tích tụ trong phổi và đường thở. Điều này dẫn đến hình thành mô sẹo gây khó thở. Chúng thường bao gồm các triệu chứng giống viêm phế quản như ho dai dẳng và khó thở, suy nhược, mệt mỏi, sốt, đổ mồ hôi ban đêm, phù chân và môi đổi màu xanh. Hiện không có phác đồ và thuốc chữa khỏi bệnh bụi phổi silic. Việc điều trị hỗ trợ chỉ có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 3 công nhân tử vong do bụi phổi tại Nghệ An: Thêm 2 người rơi vào tình trạng rất nặng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO