Vụ 39 người chết tại Anh: Ưu tiên cao nhất là nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân

M.Loan - H.Vũ (ghi) 04/11/2019 10:57

Sáng 4/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc 39 người tử vong trong container ở Anh, trong đó có người Việt Nam, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo Đoàn công tác nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân.

Vụ 39 người chết tại Anh: Ưu tiên cao nhất là nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân

Bộ trưởng Công an Tô Lâm chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 4/11.

Theo Bộ trưởng Công an Tô Lâm,hôm qua (3/11), Đoàn công tác của Bộ Công an đã sang Anh nhưng vào Chủ nhật, chưa làm việc được. Hôm nay, thứ Hai, cơ quan chức năng 2 bên sẽ làm việc với nhau, Bộ trưởng cho biết và nói thêm: Bộ Công an chỉ đạo các công việc chính như: Nhanh chóng xác nhận danh tính; thông tin là có rất nhiều người Việt Nam.

“Chúng tôi cũng mang theo rất nhiều tài liệu Bộ Công an đã xác minh liên quan tới các trường hợp gia đình báo mất tích để đối chiếu với bên Anh, để có kết luận sớm rồi cùng với bên Anh giải quyết. Đấy là việc ưu tiên nhất. Tiếp theo, đã xác định nếu có người Việt Nam thì phải tập trung làm công tác bảo hộ công dân để giải quyết các hậu quả có thể xảy ra”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Nói về việc, một số gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của cảnh sát Anh, Bộ trưởng cho biết: Hiện phía Bộ vẫn đang phối hợp với cảnh sát Anh để rà soát. Một số gia đình không liên lạc được với con em mình đều cho rằng họ là nạn nhân trong vụ việc này cả. Thực tế, có nhiều gia đình đã phát hiện ra thân nhân của họ đang đi làm ở trong nước hoặc nước khác, chỉ là tạm thời mất liên lạc.

Vấn đề di cư cũng phức tạp, hiện chúng tôi đang phối hợp với cảnh sát Anh, có thêm căn cứ, chứng cứ chính xác mới có thể kết luận. Tất cả những thông tin gia đình báo mới là suy đoán và chúng tôi cũng căn cứ vào đó để xác minh.

Về việc gửi ADN của các nạn nhân sang Anh để xác minh, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Đoàn công tác của Bộ có mang theo đầy đủ các tài liệu cần thiết. “Rất nhiều trường hợp mang theo để đối chứng. Có những trường hợp gia đình chủ động cung cấp thông tin, nhưng không phải thân nhân của họ nằm trong số 39 người đó. Chúng tôi mang đi cũng rất nhiều để đối chứng chính xác nhất”, Đại tướng Tô Lâm thông tin.

Theo Bộ trưởng, "bây giờ phải ổn định được tình hình cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có ở Anh. Trước tình hình này, hiện cảnh sát một số nước có tiến hành truy quét (người nhập cư trái phép), chúng tôi có đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, không gây xáo động".

Nói về hướng hỗ trợ các gia đình nạn nhân, người đứng đầu lực lượng Công an Việt Nam khẳng định, Chính phủ đã bàn bạc, sau khi đã xác định được là người Việt Nam sẽ phối hợp để đưa thi hài những người xấu số trở về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam và Anh và thông lệ quốc tế.

Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là loại tội phạm buôn người, theo Bộ trưởng trước mắt phải ngăn chặn các loại tội phạm này. Đại tướng Tô Lâm cho biết, vụ việc này đang điều tra quốc tế, sẽ sớm vạch trần tội phạm, lôi những đối tượng liên quan đưa ra xét xử nghiêm minh. Hiện Bộ Công an cũng đã chỉ đạo khởi tố vụ án để phát hiện, xử lý, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

"Báo chí cần đưa tin vụ việc một cách chính xác, đặc biệt không được suy diễn. Trường hợp cần thiết, có thể phối hợp với Bộ Công an, cơ quan chức năng để xác minh, trao đổi cho thông tin rõ ràng. Thông tin báo chí cung cấp là rất quan trọng, nhưng không đưa tin để làm phức tạp thêm tình hình trong nước và quốc tế", Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 39 người chết tại Anh: Ưu tiên cao nhất là nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO