Vụ án thao túng thị trường chứng khoán: Bị cáo không biết về chứng khoán

Hoàng Việt 09/05/2023 06:40

Ngày 8/5, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Thành Nhân – cựu Chủ tịch Công ty Louis Holdings cùng 7 người khác cùng về tội “thao túng thị trường chứng khoán”.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tạo cung, cầu giả để thổi giá cổ phiếu rác

Bị cáo buộc cùng với Đỗ Đức Nam - cựu Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt thao túng, đẩy giá 2 mã cổ phiếu rác TGG, BII lên hàng chục lần, hưởng lợi hơn 154 tỷ đồng, Đỗ Thành Nhân khai không biết về chứng khoán.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2020, Đỗ Thành Nhân - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Louis Holdings chỉ đạo mua cổ phiếu, thâu tóm một số công ty niêm yết trên sàn chứng khoán đang kinh doanh lỗ, giá trị cổ phiếu thấp (mua “vỏ”, mua “xác”), sau đó cho các công ty sở hữu chéo lẫn nhau để tạo “hệ sinh thái” Louis Holdings.

Trong đó có Công ty cổ phần Louis Capital, tiền thân là Công ty cổ phần Xây dựng Trường Giang (mã chứng khoán TGG) và Công ty cổ phần Louis Land, tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (mã chứng khoán BII), sở hữu cổ phiếu của các công ty có mã chứng khoán: AGM, SMT, VKC, DDV và APG.

Đỗ Thành Nhân đứng tên đại diện theo pháp luật của các pháp nhân gồm Công ty Louis Holdings, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (mã chứng khoán AGM), Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (mã chứng khoán LDP); các công ty còn lại, Nhân sử dụng các cá nhân là cổ đông, bạn bè, nhân viên thân tín đứng tên.

Hoạt động của các công ty thuộc “hệ sinh thái” Louis Holdings đều do Đỗ Thành Nhân chỉ đạo, điều hành, trong đó Công ty Louis Holdings là trung tâm điều phối toàn bộ các hoạt động đầu tư tài chính và cân đối dòng tiền để duy trì.

Để thực hiện việc thao túng chứng khoán, Nhân đã nhờ Đỗ Đức Nam - cựu Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt và được đồng ý giúp nâng cao giá trị cổ phiếu BII và TGG.

Hai bị can trên đã thống nhất thực hiện việc thao túng cổ phiếu mã BII, TGG để thu lợi bất chính, bằng phương thức sử dụng các tài khoản chứng khoán mở tại Công ty Chứng khoán Trí Việt đăng ký đứng tên người thân, lãnh đạo và nhân viên thân tín trong các công ty của Nhân để Nam và Nhân chỉ đạo nhân viên dưới quyền sử dụng các tài khoản này liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán thao túng cổ phiếu mã BII, TGG tại Công ty Chứng khoán Trí Việt để đẩy giá cổ phiếu tăng cao.

Cụ thể, nhóm này cùng Lê Thị Thu Hương - Phó Tổng Giám đốc và Lê Thị Thùy Liên, nhân viên Dịch vụ tài chính Công ty Chứng khoán Trí Việt đã sử dụng 17 tài khoản chứng khoán thuộc nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện các phương thức như liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua, bán cổ phiếu nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo và liên tục đặt lệnh mua với khối lượng chi phối vào thời điểm đóng cửa thị trường, tạo ra mức giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII, TGG.

Trong trường hợp các tài khoản nhóm Đỗ Thành Nhân không đủ hạn mức để đủ điều kiện thực hiện giao dịch, Thu Hương đề xuất Phòng quản trị rủi ro để trình Hội đồng quản trị rủi ro phê duyệt cấp thêm hạn mức vay tiền để thực hiện các hành vi mua, bán thao túng cổ phiếu.

Ngoài ra, Đỗ Thành Nhân còn lập Group “Louis Family” trên mạng xã hội Facebook (có hơn 10.000 người tham gia), rồi viết bài đăng trên Group này và Facebook cá nhân mang tên “Đỗ Thành Nhân”, hô hào, tác động tạo ảnh hưởng đến giá các cổ phiếu này. Nhiều nhà đầu tư đã tham gia giao dịch mua, bán, dẫn đến giá cổ phiếu mã BII, TGG liên tục tăng cao, có nhiều phiên tăng trần.

Đổ lỗi cho nhau

Theo cơ quan điều tra, với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Trí Việt, Phạm Thanh Tùng có trách nhiệm chỉ đạo, quyết định quy chế hoạt động; quyết định các thành viên Hội đồng quản trị rủi ro; đồng thời là người giám sát hoạt động cho vay, quyết định danh mục 300 mã chứng khoán cho vay và tỷ lệ cho vay để Hội đồng quản trị rủi ro thực hiện.

Cơ quan chức năng xác định, trong năm 2021, Công ty Quản lý tài sản Trí Việt đã cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay khoảng 1.214 tỷ đồng để mua bán nhiều mã chứng khoán, trong đó, từ ngày 4/1/2021 đến ngày 6/10/2021 đã cho vay hơn 748 tỷ đồng để mua, bán các mã chứng khoán BII, TGG. Qua đó, thu phí giao dịch là 1,3 tỷ đồng và thu lãi hơn 14,1 tỷ đồng theo các hợp đồng hợp tác đầu tư.

Ngoài ra, Nhân cũng phải trả Đỗ Đức Nam lãi ngoài 4% cho khoản vay dưới hình thức Hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán để mua 10.000.000 cổ phiếu mã BII trước đó; 500 triệu đồng cho lần phê duyệt giải quyết cho vay tiền cũng với hình thức trên, và gần 1,7 tỷ đồng bất hợp pháp là phí hoa hồng môi giới chứng khoán.

Tại tòa, bị cáo Nhân thừa nhận hành vi như truy tố, song cho rằng bản thân không biết về chứng khoán. Khi chỉ đạo nhân viên mở các tài khoản chứng khoán tại Công ty Trí Việt, việc mua bán chuyển nhượng cổ phiếu là do bị cáo và Nam trực tiếp thực hiện.

“Bị cáo không phải là người trực tiếp giao dịch, đặt các lệnh. Mà là ở bên Trí Việt. Bị cáo không biết Nam có chỉ đạo ai đặt không” - Đỗ Thành Nhân khai.

Chủ tọa cho rằng, các bị cáo đã đẩy giá từ thấp lên rất cao, trong đó có mã tăng gấp nhiều lần. Về khoản thu lời hơn 154 tỷ đồng, bị cáo giải trình không trực tiếp thu.

Giao dịch của 2 mã này nhằm mục đích mua bán, hợp tác kinh doanh. Trong hơn 154 tỷ đồng đó là giao dịch thỏa thuận chứ không phải là mua bán ra thị trường. Do đó, bị cáo đề nghị xem vai trò bị cáo buộc “chủ mưu” và về số tiền thu lời bất chính.

Trong khi đó, Đỗ Đức Nam cho rằng, việc mua bán, khớp lệnh là do Nhân quyết định. “Bị cáo không biết về chứng khoán, giao hết cho Trí Việt” - bị cáo Nhân đối đáp ngay sau đó.

Hôm nay toà tiếp tục làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án thao túng thị trường chứng khoán: Bị cáo không biết về chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO