Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Các bị cáo 'quay xe' chối tội

Đoàn Xá 20/07/2022 14:55

Thay đổi lời khai trước đó, phản bác cáo trạng, tội danh là điều mà nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai đồng loạt khai báo tại phiên xét xử ngày 20/7.

Sáng 20/7, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa (Long An) đã đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân” tại Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi là Thiềm am bên bờ vũ trụ) với 6 bị cáo.

Tại phiên tòa, các bị cáo Lê Tùng Vân cùng 5 đồng phạm khi được yêu cầu trả lời thẩm vấn Hội đồng xét xử (HĐXX) đều tỏ ra quanh co, chối tội, liên tục thay đổi lời khai hay nói không biết các sự việc liên quan.

Đầu tiên, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) với vai trò chủ mưu vụ án cho biết bản thân đã cao tuổi, không nhớ gì, không có nghề nghiệp gì, không có vợ con và cũng không nhớ quê quán sinh ra. Bị cáo cũng nói bằng giọng chậm rãi, yếu ớt rằng bản thân không phải là tu sĩ theo đạo Phật, không nhận được quyết định xét xử của tòa án, không biết mình có tội gì nên tòa nói sao thì chấp nhận vậy…

Tuy nhiên, ít phút sau bị cáo Lê Tùng Vân lại bất ngờ phản bác cáo trạng, cho rằng cáo trạng không đúng, bản thân không có tội như cáo trạng nêu.

Ngoài ra bị cáo cũng nói đã nhận được quyết định xét xử nhưng quên mất. Tại tòa, bị cáo Vân nói rằng bản thân có 2 bằng đại học, có trình độ, hiện đang bị khiếm thính…

Trong khi đó, trả lời HĐXX, bị cáo Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cho rằng cáo trạng truy tố không đúng. Bị cáo Trùng Dương cho biết mình là trẻ mồ côi, được bà Cao Thị Cúc nuôi dưỡng từ nhỏ. Do được ông Vân dạy dỗ và thấy người này tài giỏi nên bị cáo nhận ông Vân làm sư phụ.

Bị cáo Trùng Dương sống cùng các bị cáo khác tại căn nhà ở Long An như một gia đình. Về tên gọi “Tịnh thất Bồng Lai” thì bị cáo Trùng Dương cho rằng không ai đặt tên và cũng không biết vì sao có tên đó.

Các bị cáo khai nhận quanh có, phản bác cáo trạng.

Với cáo buộc về các video sai sự thật, bịa đặt và xuyên tạc, bị cáo Trùng Dương khai không biết ai đăng tải lên các tài khoản Youtube. Tuy nhiên, khi HĐXX công bố lời khai trước đó của bị cáo Trùng Dương khác với lời khai trên.

Khi được HĐXX cho xem các video, bị cáo Trùng Dương nói người nằm trên ghế đá là ông Vân nhưng không nhớ ai đã quay clip. Bị cáo cũng nhận ra bà Cúc, Nhị Nguyên, Hoàn Nguyên, Nhất Tuệ nhưng lại nói không nhận ra được “giọng nói người trong video”.

Khi hỏi tới phần la lối ở Công an huyện Đức Hòa, bị cáo Trùng Dương nói do cơ quan công an mời Diễm My vào làm việc nhưng chờ mãi không thấy cô gái ra nên nhóm này mới lớn tiếng.

Theo bị cáo này, video mà tòa vừa chiếu là cắt ghép, chỉnh sửa. Bị cáo không biết 5 video tồn tại trên mạng. Lúc bị công an bắt và cho xem lại thì bị cáo mới biết. Bị cáo không cắt chỉnh các video đó.

Trong khi đó, HĐXX cho rằng 5 video đăng tải trên các kênh Youtube trước đó được bị cáo Lê Thanh Trùng Dương thừa nhận quay, đăng tải lên mạng xã hội nhưng tại phiên tòa lại thay đổi lời khai.

Tiếp theo, bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) cho rằng các bị cáo đang phải chịu cảnh quá thiệt thòi nếu phiên tòa tiếp tục vì các luật sư không đủ các căn cứ để bảo vệ, giúp đỡ tại toà.

Theo bị cáo Nhất Nguyên, trong quá trình điều tra bị cáo không được tiếp cận, làm việc, chưa hỏi bị cáo mà lại ra cáo trạng, đưa ra xét xử. Bị cáo cũng không đồng ý về tội danh bị truy tố, không đồng ý nội dung cáo trạng tòa vừa nêu.

Tới phiên bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên, Cao Thị Cúc (62 tuổi) trả lời cũng đều nói tại tòa rằng không đồng tình với nội dung của cáo trạng cho rằng "các bị cáo nghe theo lời ông Lê Tùng Vân để làm video, clip...". Tuy nhiên các bị cáo này cũng không giải thích vì sao lại làm các video clip đó.

Trước đó, cáo trạng xác định năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị can và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do bà Cao Thị Cúc làm chủ hộ.

Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định, các bị can đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án Tịnh thất Bồng Lai: Các bị cáo 'quay xe' chối tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO