Pháp luật

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan “phản pháo” nhiều cựu lãnh đạo ngân hàng

LÊ ANH 12/03/2024 07:27

Ngày 11/3, Tòa án nhân dân TPHCM bước vào ngày làm việc thứ 5 xét xử “đại án” xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan. Bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trả lời xét hỏi, cung cấp lời khai nhận liên quan đến cáo buộc vai trò “chi phối” tại Ngân hàng SCB.

anh-1-bai-tren.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa ngày 11/3. Nguồn: VNE.

Trả lời thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận lời khai của nhóm bị cáo nguyên là các cựu lãnh đạo của Ngân hàng SCB. Bản thân bị cáo Lan phân trần, bị cáo không hề thâu tóm và nắm giữ cổ phần chi phối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần) như cáo trạng quy kết. Bởi vì, ban đầu bị cáo chỉ có 4,9% cổ phần. Sau này, do quá trình tái cơ cấu ngân hàng SCB thì bị cáo cho 2 con gái đứng tên; đồng thời huy động, bảo lãnh để bạn bè tham gia góp vốn với tỷ lệ khoảng 60%. Ngay cả quá trình tái cơ cấu, hợp nhất 3 ngân hàng, bị cáo Lan cho rằng, mình không điều hành mà chỉ quản lý tài sản bảo lãnh tại SCB. Nếu có làm sai quy định thì cũng không cố ý nên mong muốn Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét khách quan.

Tại tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản - chủ tọa phiên tòa cũng thẩm vấn bị cáo Trương Mỹ Lan liên quan đến các cựu lãnh đạo ngân hàng SCB đều tham gia xét hỏi tại tòa và khai nhận vai trò chỉ đạo, chi phối của bị cáo Lan trong quá trình gây thiệt hại số tiền hàng nghìn tỷ đồng của SCB. Tuy nhiên, bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận lời khai trước tòa của các đồng phạm này là do mình chỉ đạo, giao việc. “Những người lãnh đạo ngân hàng SCB không phải thân tín của tôi, nếu họ thân tín thì không làm mấy tháng đến một năm rồi nghỉ. Tôi không điều hành SCB” - bị cáo Lan trình bày tại tòa. Cụ thể, liên quan lời khai của bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT ngân hàng SCB khai nhận vai trò giúp sức tích cực để bị cáo Trương Mỹ Lan rút tiền của ngân hàng SCB; bị cáo Trương Mỹ Lan phủ nhận, cho rằng bị cáo Văn khai không đúng. Ngoài ra, bị cáo Lan cũng phủ nhận việc chỉ đạo các bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn và một số bị cáo đến gặp và đưa hối lộ số tiền 5,2 triệu USD cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II).

Để đối chất với phần xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, HĐXX sơ thẩm vụ án tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo đồng phạm liên quan. Cụ thể, bị cáo Trương Khánh Hoàng - cựu Quyền Tổng Giám đốc ngân hàng SCB khai nhận, các lần rút tiền ra khỏi SCB, bị cáo Hoàng đều được bị cáo Trương Mỹ Lan dẫn vào cuộc họp với các lãnh đạo ngân hàng SCB. Bị cáo Lan cũng là người quyết định cho bị cáo Hoàng được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc rồi sau đó là Quyền Tổng Giám đốc của ngân hàng này. Tương tự, bị cáo Bùi Anh Dũng - cựu Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB trả lời xét hỏi, cũng xác nhận bị cáo Lan là người quyết định nhân sự cấp cao tại ngân hàng SCB. Ngoài ra, theo bị cáo Dũng thì trên sổ sách chỉ thể hiện bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm khoảng 4,9% cổ phần SCB nhưng thực tế bị cáo Lan nắm số lượng lớn hơn nhiều. Một cựu lãnh đạo khác của ngân hàng SCB tham gia xét hỏi là bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn - cựu Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT ngân hàng SCB khai, khi bị cáo vào làm việc cho SCB thì không biết bị cáo Trương Mỹ Lan. Sau đó, bị cáo Văn được bà Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB, người đang bỏ trốn) trực tiếp phỏng vấn và giới thiệu đến gặp bị cáo Trương Mỹ Lan. Lúc này, bị cáo Văn mới biết ý kiến của bị cáo Trương Mỹ Lan có quyền quyết định tại SCB.

Trong ngày thứ 5 xét xử vụ án, HĐXX sơ thẩm cũng thẩm vấn bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Capella). Trong vụ án này, bị cáo Trí có hành vi phạm tội độc lập, không bị cáo buộc là đồng phạm với bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại cho ngân hàng SCB.

anh-2-bai-tren.png
Bị cáo Nguyễn Cao Trí, tại tòa ngày 11/3. Nguồn: VNE.

Trả lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo Trí xác nhận hành vi được cáo trạng quy kết với bị cáo là đúng người, đúng tội. Theo bị cáo Trí, vào cuối năm 2017 bị cáo có giao dịch với bà Lan 4 hợp đồng, trong đó có 3 hợp đồng thanh toán thật và 1 hợp đồng làm tin. Thông qua các hợp đồng, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chuyển tiền cho bị cáo Trí nhiều lần, với số tiền khoảng hơn 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đối chiếu công nợ vào năm 2021 thì hai bên thống nhất số tiền giao dịch là 1.000 tỷ đồng. Nội dung cáo trạng truy tố bị cáo Dũng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi tìm cách chiếm đoạt của bị cáo Trương Mỹ Lan 1.000 tỷ đồng kể trên.

Về phía bị cáo Trương Mỹ Lan với tư cách là bị hại khi bị Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng. Dù vậy, tại tòa bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Cao Trí. Về tình tiết này, bị cáo Trí đã gửi lời cảm ơn đến bị hại của mình là bị cáo Trương Mỹ Lan, đồng thời thông tin cho bị cáo Trương Mỹ Lan việc bị cáo Trí đã khắc phục số tiền liên quan hành vi chiếm đoạt kể trên của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ án Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan “phản pháo” nhiều cựu lãnh đạo ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO