Vụ cá chết hàng loạt trên Sông Lô (Tuyên Quang): Tràn dầu từ một nhà máy

Đức Sơn 01/11/2016 10:10

Liên quan đến vụ việc cá lồng nuôi trên sông Lô thuộc địa bàn xã Tràng Đà, TP Tuyên Quang (tỉnh Tuyên Quang) bị chết hàng loạt mà báo Đại đoàn kết đã phản ánh, mới đây ngành chức năng xác định nguyên nhân cá chết là do sự cố tràn dầu từ nhà máy xi măng Tân Quang gây ra.

Theo ông Tô Hoàng Linh- Chủ tịch UBND TP Tuyên Quang, UBND TP Tuyên Quang nhận được phản ánh của nhân dân về việc trên mặt nước sông Lô thuộc các xóm 8, 9, 11 xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) xuất hiện váng dầu ảnh hưởng tới sản xuất, nuôi cá lồng của các hộ dân trong khu vực.

Qua kiểm tra, UBND TP Tuyên Quang xác định: Vào lúc 9h ngày 14/10, tại khu vực sông Lô thuộc địa bàn xóm 8, 9, 11 xã Tràng Đà xuất hiện nhiều váng dầu. Xác định nguồn phát tán váng dầu bắt nguồn từ cửa cống xả nước thải của Công ty CP xi măng Tân Quang và yêu cầu công ty dừng việc xả thải, kiểm tra toàn bộ nguồn nước thải, khắc phục sự cố.

Đến ngày 17/10, UBND TP tiếp tục nhận được báo cáo của UBND xã Tràng Đà về việc một số hộ dân nuôi cá lồng thuộc khu vực ven sông Lô xuất hiện váng dầu làm cá trong lồng của các hộ dân bị chết.

Theo phản ánh, váng dầu chảy ra từ cống nước thải của Công ty CP xi măng Tân Quang. “Qua kiểm tra tại bộ phận làm mát két dầu của Trạm nghiền liệu bị thủng, dẫn đến dầu dẫn chảy theo nước làm mát qua bể lắng hai ngăn và chảy ra rãnh nước mặt của nhà máy và chảy vào sông Lô.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã khắc phục khu vực lỗ thủng két dầu của trạm nghiền liệu. Tuy nhiên tại khu vực xử lý nước thải tập trung và khu vực bể làm mát tuần hoàn nước vẫn còn váng dầu trên bề mặt nước và có hiện tượng dầu tràn ra ngoài. Trên hệ thống mương thoát nước thải còn váng dầu do sự cố ngày 14/10 đọng lại được công ty sử dụng tấm đệm mút để ngăn và thu hồi váng dầu, nhưng chưa được triệt để….

Kiểm tra tại khu vực 19 hộ dân có hiện tượng cá chết, theo thống kê ban đầu có khoảng 53 kg cá chết và trên bề mặt nước có váng dầu…”, Chủ tịch UBND TP Tuyên Quang - Tô Hoàng Linh khẳng định. Cũng theo lãnh đạo UBND TP Tuyên Quang, UBND thành phố đã đề nghị Công ty CP xi măng Tân Quang chủ động phối hợp với chính quyền địa phương cùng các hộ dân có cá chết để xác định thiệt hại và có phương án hỗ trợ, bồi thường. Đồng thời đề nghị công ty thực hiện nghiêm túc các nội dung đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt và Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty CP xi măng Tân Quang tiếp tục có các giải pháp khắc phục.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Danh Thắng- Giám đốc Công ty CP Xi măng Tân Quang cũng thừa nhận, do hệ thống làm mát két dầu của Trạm dầu nghiền liệu bị thủng, dẫn đến dầu lẫn vào nước làm mát, chảy về bể tuần hoàn và bể lắng hai ngăn, và chảy xuống sông Lô.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, công ty đã làm kín lỗ thủng két dầu, làm các ngăn chắn dầu trên đoạn mương dẫn nước có nhiễm dầu. Đồng thời phối hợp với UBND xã Tràng Đà kiểm tra thực tế các bè cá của người dân phía dưới điểm xả nước thải của nhà máy để có hướng khắc phục, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cá chết hàng loạt trên Sông Lô (Tuyên Quang): Tràn dầu từ một nhà máy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO