Vụ cá chết ở miền Trung, Bộ TN&MT khẳng định: Không có chuyện 'ém' nguyên nhân

Thu Hương 26/05/2016 09:30

“Là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ phân công cung cấp đầu mối thông tin về nguyên nhân sự cố cá chết tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ không “ém” thông tin. Có thông tin đến đâu chúng tôi sẽ thông báo đến đấy” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc khẳng định. 

Vụ cá chết ở miền Trung, Bộ TN&MT khẳng định: Không có chuyện 'ém' nguyên nhân

Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 là Vì một hành tinh xanh. Nam Định sẽ là nơi tổ chức các sự kiện chính của Tuần lễ từ 6 đến 8/6 gồm: chương trình Mittinh quốc gia kỷ niệm Ngày Đại dương thế giới. Lễ ra quân lực lượng thanh niên tình nguyện làm sạch môi trường bãi biển và diễu hành xe đạp.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo chiều 25/5 về sự kiện Ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1 đến 8/6) và Ngày Đại dương thế giới năm 2016 do Bộ TN&MT tổ chức.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, cá chết có thể bao gồm rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tự nhiên và nguyên nhân nhân tạo? Hiện đang là giai đoạn cuối cùng để các nhà khoa học trong nước và ngoài nước tích cực tham vấn và xác định nguyên nhân cá chết vì sao. Nếu độc tố thì là độc tố gì, vì tự nhiên thì do áp lực hay động đất hay vì nguyên nhân nào khác? Chưa xác định được nguyên nhân thì chưa thể nói đến chuyện cá chết từ đâu.

Liên quan đến vấn đề nguồn nước biển ở các tỉnh miền Trung đã an toàn chưa, ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khẳng định: “Mỗi ngày Trung tâm quan trắc môi trường đều lấy mẫu phân tích nước biển tại các tỉnh xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Chất lượng nước biển tại các bãi tắm là an toàn trong ngưỡng cho phép. Thông tin này được cập nhật hàng ngày trên trang thông tin chính thức của Bộ TN&MT từ ngày 29/4”.

Chia sẻ về các hoạt động kỷ niệm nhân Tuần lễ Biển và Hải Đảo Việt Nam, ông Vũ Sĩ Tuấn - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Các hoạt động về tuần lễ biển đảo đã được tổ chức một tháng trước đó. Còn vì sao trong hoạt động không có nội dung liên quan đến cá chết tại miền Trung thì chúng tôi sẽ lồng ghép trong buổi lễ mít tinh tới đây được tổ chức tại Nam Định.

Ông Tuấn khẳng định: “Việc làm sạch biển không riêng gì đối với 4 tỉnh miền Trung có cá chết mà toàn bộ 28 tỉnh có bờ biển trên cả nước”.
Trả lời câu hỏi, các nhà khoa học độc lập hoặc các tổ chức, cá nhân riêng lẻ không thuộc cơ quan nhà nước có thể tham gia xác định tìm nguyên nhân cá chết hay không, Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết: “Về luật, chúng ta không cấm. Tuy nhiên, mọi kết luận đưa ra đều cần bằng chứng khoa học rõ ràng rành mạch”.

Thứ trưởng Bộ TN&MT cũng khẳng định, ngay khi có thông tin chính xác cuối cùng, Bộ TN&MT sẽ là đơn vị phát ngôn để thông báo rộng rãi tới nhân dân. Vấn đề bảo vệ môi trường là của cả cộng đồng, không phải là chuyện của một cá nhân hay một Bộ, một cấp lãnh đạo nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cá chết ở miền Trung, Bộ TN&MT khẳng định: Không có chuyện 'ém' nguyên nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO