Vụ cháu bé 10 tuổi bị đuối nước trong khu vực mỏ đá: Hiện trường sắp được san phẳng

Đình Minh 25/08/2023 13:17

Kể từ khi xảy ra vụ việc cháu bé 10 tuổi ở xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị đuối nước trong khu vực mỏ của Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ và Thương mại Hương Xuân, đơn vị này đã 3 ngày liên tục lấp đất, san phẳng hiện trường xảy ra sự việc. Hiện Công an huyện Vĩnh Lộc đang vào cuộc làm rõ vụ việc cháu bé đuối nước thương tâm.

Khu vực mỏ khai thac đá của Công ty Hương Xuân.

Ngày 25/8, tin từ một lãnh đạo Công an huyện Vĩnh Lộc xác nhận, đơn vị đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc cháu bé 10 tuổi ở xã Vĩnh Thịnh bị đuối nước tại mỏ đá của Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ và Thương mại Hương Xuân (Công ty Hương Xuân).

Sau khi xảy ra sự việc chết người trong khu vực mỏ, đơn vị vẫn tiếp tục khai thác đá trên đỉnh núi.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, vào khoảng 18h ngày 22/8, có hai cháu bé vào khu vực núi đá của Công ty Hương Xuân chơi. Khi cúi xuống rửa chân ở khu vực hào sâu, cháu Nguyễn Văn D. (10 tuổi, trú làng Trung, xã Vĩnh Thịnh) bất ngờ bị ngã chìm xuống nước. Người bạn đi cùng ở trên bờ thấy vậy chạy về nhà hô hoán người nhà nạn nhân đến cứu.

Trong 3 ngày 23, 24, 25/8, phía mỏ đá Hương Xuân đang dùng đất sẵn có tại mỏ để san lấp khu vực hiện trường xảy ra vụ chết người.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng và chính quyền tới nơi, cháu bé đã bị ngạt nước và tử vong. Thi thể của cháu sau đó đã được đưa lên khỏi khu vực hào sâu để an táng theo phong tục địa phương.

Nhận được tin báo của người dân, Công an huyện Vĩnh Lộc đã cử lực lượng xuống hiện trường để kiểm tra sự việc. Theo đó, cơ quan chức năng xác định, khu vực cháu bé bị đuối nước là nơi Công ty Hương Xuân khai thác đá âm, tạo thành hào sâu, phía dưới chứa nước, cháu bé trượt chân ngã xuống khu vực hào sâu nên đuối nước tử vong.

3 chiếc máy múc và xe tải hoạt động liên tục trong nhiều ngày để san lấp hào nước.

Ngay trong ngày hôm sau (ngày 23/8), Công ty Hương Xuân đã huy động nhiều máy múc nhanh chóng lấp hào sâu đã khai thác đá âm nơi xảy ra sự việc. Đến ngày 24 và 25/8, theo ghi nhận tại hiện trường, phía đơn vị này vẫn tiếp tục khai thác đá ở trên đỉnh núi, đồng thời, sử dụng 3 máy múc, xe tải lấp đất dưới hiện trường, là nơi xảy ra vụ việc chết người.

Theo quan sát, sau 3 ngày liên tục làm việc, một khối lượng lớn đất đã được đổ xuống và hiện trường gần như sắp được san phẳng.

Khi được hỏi về vấn đề liệu Công ty Hương Xuân có phải đang có dấu hiệu phi tang hiện trường hay không, phía Công an huyện Vĩnh Lộc cho rằng, đơn vị đã trực tiếp xuống kiểm tra, ghi lại thông tin, hình ảnh nên ‘có thể’ đơn vị họ lấp đất để tránh những người khác đi vào?

Hiện trường vụ chết người tại mỏ đá Hương Xuân đã dần được san phẳng.

Ngoài những hào sâu chứa đầy nước của Công ty Hương Xuân, đi dọc khu mỏ đá xã Minh Tân, chúng tôi còn ghi nhận được 2 ‘ao nước’ được tạo thành từ việc khai thác đá của Hợp tác xã Khai thác chế biến đá Vĩnh Minh đang được san lấp. Theo người dân thôn 7 (xã Minh Tân) cho biết, những hố sâu này được tạo ra từ nhiều năm trước, mỗi khi trời mưa to, ao đầy thì độ sâu lên tới từ 5 – 7m.

Cách khu vực mỏ đá Hương Xuân khoảng 50m là 2 'ao nước' được tạo thành từ việc khai thác đá của HTX Khai thác chế biến đá Vĩnh Minh và việc tích tụ mưa tự nhiên.

Anh Nguyễn Văn Dũng (25 tuổi, trú thôn 7, xã Minh Tân cho biết): Việc khai thác đá âm của các doanh nghiệp tại khu vực mỏ núi đá Bền đã tạo ra hệ lụy vô cùng lớn, từ môi trường cho tới tính mạng còn người.

“Những hố sâu chứa đầy nước trên là kết quả của việc khai thác vô tội vạ và không có biện pháp bảo vệ môi trường. Sống ở gần khu vực mỏ, người dân chúng tôi cũng rất lo lắng, bởi vậy luôn nghiêm cấm con em lại gần những chỗ này. Sự việc đau lòng vừa xảy ra tại mỏ đá Hương Xuân, tôi nghĩ là bài học lớn để các cấp chính quyền vào cuộc, doanh nghiệp có trách nhiệm hơn trong việc khai thác tài nguyên và bảo vệ môi trường”, anh Dũng chia sẻ.

Những cái 'ao' sâu, nếu không sớm được san lấp có thể gây nguy hiểm tới tính mạng con người.

Sau khi phải ánh sự việc 2 ‘ao nước’ của HTX Khai thác chế biến đá Vĩnh Minh có thể gây nguy hiểm tới tính mạng người dân, ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Trong vòng 1 năm qua, phía HTX đang tạm ngừng thi công để xin đấu nối, đi chung đường lển đỉnh mỏ với Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone.

“Tôi sẽ chỉ đạo phía HTX để họ nhanh chóng san lấp bằng phẳng khu vực những hố sâu này, tránh để xảy ra tai nạn đáng tiếc như ở mỏ Hương Xuân”, ông Hùng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháu bé 10 tuổi bị đuối nước trong khu vực mỏ đá: Hiện trường sắp được san phẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO