Vụ cháy chung cư ở London: Đau thương xen lẫn phẫn nộ

Linh Chi 16/06/2017 07:35

Tòa nhà chung cư ở giữa trung tâm thủ đô London của Anh, nơi có hàng trăm người dân sinh sống, giờ chỉ còn trơ lại phần khung, vẫn bốc khói đen nghi ngút sau trận hỏa hoạn xảy ra trước đó một ngày, và để lại cho cộng đồng nơi đây sự phẫn nộ, đau lòng cùng nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Những dòng thông điệp chia sẻ mà cộng đồng người dân North Kensington dành cho các nạn nhân vụ hỏa hoạn. (Nguồn: CNN).

Gần 24 giờ kể từ sau khi ngọn lửa dữ nuốt trọn tòa nhà chung cư ở khu vực North Kensington, London khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, lực lượng cứu hỏa vẫn phải làm việc để dập lửa và tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Trong hôm 15/6, nhiều câu hỏi đã dấy lên xung quanh việc ngọn lửa ở Grenfell Tower bắt nguồn từ đâu và tại sao nó lại lan nhanh chóng đến vậy trong một công trình được xây dựng từ những năm 1970.

Hiện nay, hàng chục người vẫn mất tích sau khi tòa nhà này chìm trong lửa ngay trong rạng sáng hôm 14-6, trong lúc mà những người sống bên trong nó vẫn còn đang say giấc.

Cộng đồng chung tay

Hội đồng khu vực North Kensington trong hôm thứ Năm đã nhận được rất nhiều tài trợ thực phẩm và hàng hóa đến nỗi họ phải thông báo không còn đủ chỗ chứa nữa.

Vô số xe đẩy, hàng hóa, thực phẩm, đồ chơi và đồ gỗ được rải đầy trên đường phố trong khi những người dân trong vùng đổ tới hiện trường vụ hỏa hoạn để viết những dòng thông điệp bày tỏ sự thương tiếc, sự đoàn kết.

Hàng chục phòng khách sạn, chung cư và nhiều bên cung ứng nơi ở khác đã bày tỏ nguyện vọng dành những phòng trống của họ để phục vụ những người sống sót sau trận hỏa hoạn, những người chỉ mới ngày hôm qua đã phải tận mắt chứng kiến ngôi nhà của họ cháy rụi.

Trước đó, trong tối hôm thứ Tư, ngay trên tuyến phố gần tòa nhà chung cư bị cháy, các tình nguyện viên đã trải qua ngày làm việc vất vả đã cùng chia sẻ những chai nước uống, cùng nhiều người khác phân phát thực phẩm và đĩa đặt trên một chiếc khăn đỏ trải dài trên phần đường dành cho người đi bộ.

“Hãy chia sẻ thực phẩm với mọi người” - một quân nhân kêu gọi, trong khi người dân trong vùng và những người tình nguyện tới giúp đỡ cùng ngồi khoanh chân trên đất, khi các thành viên của cộng đồng người Hồi giáo nơi đây cầu nguyện cho tháng lễ Ramadan.

“Điều tốt đẹp nhất tron ngày hôm nay là được chứng kiến người dân hào phóng thế nào” - Zain Miah, một nhân viên từ thiện nói với hãng tin Guardian - “Bất kể màu gia, hay nguồn gốc… mọi người tới đây để đảm bảo rằng những người đang gặp nạn có được sự giúp đỡ”.

Nhiều người trong cộng đồng Kensington cho rằng do vụ hỏa hoạn xảy ra trong tháng lễ Ramadan, khi mà có nhiều tín đồ Hồi giáo còn thức để làm lễ, nên nhiều người đã được cứu sống trong vụ hỏa hoạn.

Được biết, nhiều người trong khu vực và cả trong tòa nhà Grenfell Tower vẫn còn thức khi ngọn lửa bùng cháy bởi theo nghi lễ trong tháng Ramadan, họ sẽ có bữa ăn sáng rất sớm.

“Rất nhiều sinh mạng đã được cứu rỗi vì điều đó, bởi họ vẫn còn thức” - ông Ahmed Shelfat, một người dân sống trong khu vực, nói - “Họ phát hiện ra ngọn lửa từ sớm, và họ cũng thấy nóng nên chạy ra khỏi tòa nhà. Nếu như trong ngày bình thường thì họ đã không thức dậy kịp và đã có thêm nhiều người thiệt mạng rồi”.

Tấm thảm đỏ chia sẻ thức ăn, đồ uống cho các tình nguyện viên giúp đỡ người bị nạn. (Nguồn: Guardian).

Quan ngại về tiêu chuẩn an toàn

Ngoài sự đau thương tràn ngập trong cộng đồng dân cư, nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp và một trong số đó là tại sao ngọn lửa lại lan nhanh đến như vậy?

Wayne Brown, Phó Ủy viên lực lượng cứu hỏa London, cho hay trong suốt 25 năm trên cương vị này ông “chưa từng chứng kiến một ngọn lửa nào lan nhanh đến vậy trong một tòa nhà có kích cỡ lớn như thế”.

Các lãnh đạo của lực lượng cứu hỏa London cho hay, hiện vẫn còn quá sớm để kết luận về nguyên nhân vụ cháy. Tuy nhiên, người dân của tòa nhà này trước đây đã từng phàn nàn về độ an toàn của nó, đặc biệt là đã chỉ ra nguy cơ bị cháy.

Phát biểu trong hôm 15/6, Thị trưởng London Sadiq Khan cho hay ông sẽ “yêu cầu một câu trả lời” rõ ràng về các mối quan ngại mà người dân trong vùng đã đưa ra từ trước nhưng lại bị các quan chức phớt lờ.

Theo Hội đồng khu vực, tòa nhà Grenfell Tower mới đây đã được phê duyệt kế hoạch nâng cấp sửa chữa trị giá hàng triệu USD, trong đó áp dụng thêm nhiều quy định an toàn mới.

Được biết, các tòa nhà cao tầng thường được thiết kế đặc biệt để chống cháy ở mỗi tầng, bởi vậy theo khuyến cáo thông thường, người dân nên ở lại những tầng không bị ảnh hưởng bởi ngọn lửa. Nhưng trong vụ hỏa hoạn vừa qua, ngọn lửa dường như đã từ nơi khác lan tới tòa nhà này, bao vây lấy các căn hộ bên trong.

Nhiều người dân còn cho hay họ không hề nghe thấy tiếng chuông báo động hỏa hoạn khi ngọn lửa bùng phát. Ngoài ra, cũng do khuyến cáo trên mà nhiều người dân sống trong tòa nhà Grenfell Tower vẫn giữ nguyên vị trí khi hỏa hoạn xảy ra, trong khi thực tế cho thấy có khả năng tòa chung cư này không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ cháy chung cư ở London: Đau thương xen lẫn phẫn nộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO