Vụ chủ thầu nợ tiền vật tư: Nhà thầu chính bị tố cáo, chủ đầu tư né tránh

TRẦN KHẢI 22/02/2023 07:16

Nhà thầu chính là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thanh Hảo vừa bị nhà thầu phụ là Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn - đơn vị trực tiếp thi công công trình Trường Tiểu học Lưu Hữu Phước tố cáo hành vi “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nhà thầu chính bị tố cáo

Liên quan đến bài viết “Bạc Liêu: Bị chủ thầu nợ tiền, người bán vật tư kêu cứu” đăng trên báo Đại Đoàn Kết, phản ánh việc nhiều hộ kinh doanh vật tư xây dựng ở Bạc Liêu hiện đang đứng ngồi không yên khi lâm vào cảnh bán vật tư cho một chủ thầu xây dựng công trình, đến nay, đã nhiều tháng nhưng đơn vị này vẫn không thanh toán tiền cho họ. Đáng nói, chủ đầu tư đã thanh toán khối lượng cho nhà thầu chính hơn 85%, nhưng số tiền mà nhà thầu mua vật tư lên đến hơn 1 tỷ đồng hiện vẫn chưa được quyết toán.

Được biết, công trình xây dựng trường tiểu học Lưu Hữu Phước (xã Ninh Hoà, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) do Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân làm chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH xây dựng Thanh Hảo (trụ sở tại huyện Hoà Bình, Bạc Liêu) chứ không phải Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn (trụ sở tại tỉnh Kiên Giang). Công trình có tổng mức đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Trường Tiểu học Lưu Hữu Phước, nơi xảy ra việc nhà thầu nợ tiền vật tư gây xôn xao dư luận.

Ngày 20/2, bà Nguyễn Thị Tú, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn cho biết, bà vừa gửi đơn đến UBND tỉnh Bạc Liêu tố cáo ông Nguyễn Thanh Hảo, người đại diện pháp luật Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thanh Hảo về hành vi “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo bà Tú, ngày 20/12/2021, công trình xây dựng trường tiểu học Lưu Hữu Phước (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) được triển khai xây dựng. Theo hồ sơ pháp nhân, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thanh Hảo trúng thầu, còn Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn trực tiếp thi công. Đến nay, Công ty Châu Minh Tuấn đã thi công trên 95% khối lượng theo hợp đồng và được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán giai đoạn 1 là 85% tương ứng với số tiền hơn 8,6 tỷ đồng.

"Hiện công ty tôi chỉ nhận được tạm ứng 2 lần từ Công ty Thanh Hảo với tổng số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Còn lại hơn 3,7 tỷ đồng chưa được thanh toán. Tôi đã nhiều lần liên hệ ông Hảo để làm việc liên quan số tiền trên để tôi thanh toán cho công nhân, tiền vật tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, ông Hảo cố tình né tránh không tiếp xúc, ông ấy đưa ra những lý do bất hợp lý, nhằm trốn tránh trách nhiệm, có hành vi chiếm dụng vốn xây dựng công trình”, bà Tú nói.

Đồng thời, bà Tú cũng thừa nhận rằng, trong quá trình tham gia đấu thầu, do công ty của bà không đủ năng lực nên có mượn hồ sơ pháp nhân của Công ty Thanh Hảo để hợp thức hoá theo quy định của pháp luật. Nguyên nhân còn nhùng nhằng khoản tiền kể trên là do phía Công ty Thanh Hảo có cho bà Tú mượn 800 triệu đồng, nhưng chẳng biết ông này tính lời lãi thế nào mà sau 1 năm số tiền ấy lên đến hơn 1,4 tỷ đồng và nhiều khoản trừ bất hợp lý khác khiến cho bà Tú bức xúc làm đơn tố cáo đến UBND tỉnh Bạc Liêu.

Bị nợ số tiền lớn nên bãi vật liệu của ông Ghi giờ chỉ còn là bãi đất trống

Nói về việc mình trúng thầu, nhưng lại để cho một công ty khác xây dựng và nợ tiền vật tư, nhưng nhà thầu chính lại “vô trách nhiệm”? Ông Nguyễn Thanh Hảo, đại diện Công ty Thanh Hảo phủi bỏ trách nhiệm: “Vấn đề đó tôi không biết, chỗ cung cấp vật tư họ bán cho ai thì họ tự liên hệ bên đó, chứ chúng tôi không nắm. Đúng là công trình của Thanh Hảo trúng thầu, nhưng tôi giao lại cho đội làm và họ giao vật tư cho ai là chuyện của họ. Bên tôi cũng xử lý dứt điểm hết rồi. Các đội không trả tiền vật tư sẽ xử lý theo hợp đồng kinh tế đã ký kết chứ chúng tôi không tham gia. Tôi có chứng từ, nếu bà Tú không vừa ý thì cứ căn cứ theo hợp đồng kinh tế để đưa ra toà xử lý theo quy định”.

Khi được hỏi bà Tú mượn tiền cá nhân là thoả thuận dân sự tại sao ông Hảo lại dùng tiền công trình để trừ khi thanh toán khối lượng? “Vấn đề đó bà Tú làm việc cá nhân với tôi, thì cứ trao đổi trực tiếp với tôi”, ông Hảo nói.

Chủ đầu tư né tránh?

Để làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan, chúng tôi đã liên hệ đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân thì nhận được câu trả lời: “Vấn đề đó, em gặp chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện. UBND huyện là cấp thẩm quyền đã giao cho Ban QLDA làm chủ đầu tư, tôi đang đi công tác, em cứ liên hệ gặp chủ đầu tư”.

Còn ông Đinh Hoàng Anh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân, ông Anh phản hồi mình đang đi học đến hết tuần và hẹn lại tuần sau. Khi được đề nghị, ông có thể uỷ quyền cho cấp phó trao đổi thì ông này nói phải được ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, chứ ông không dám quyết định.

Anh Minh chỉ số cửa nhôm a chưa lắp đặt vì chưa nhận được tiền từ nhà thầu.

Như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, nhiều hộ kinh doanh ở các huyện Vĩnh Lợi, Phước Long, Hoà Bình (Bạc Liêu) bức xúc phản ánh về việc họ bị Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn (phường An Hoà, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), là đơn vị thi công công trình trường Tiểu học Lưu Hữu Phước (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân) nợ hơn 1 tỷ đồng, đến nay đã nhiều tháng trôi qua nhưng chưa được thanh toán. Từ đó, khiến những hộ này không chủ động được nguồn vốn, gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh.

Các nạn nhân của bà Tú gồm anh Hoàng Văn Bình (35 tuổi), ngụ xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi; ông Trà Văn Ghi (44 tuổi), ngụ huyện Phước Long và anh Võ Thanh Minh (35 tuổi), ngụ huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu.

Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Tú, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Châu Minh Tuấn thừa nhận, có nợ tiền các trường hợp trên, nhưng vi nhiều lý do nên bà chưa thanh toán các khoản cho các đơn vị cung cấp vật tư.

“Tôi có sai là sai với chỗ anh Bình, người ta mua bán chỉ toàn tiền mặt, chỗ quen biết nên anh Bình giúp đỡ, tôi mua tol, kẽm của anh Bình gần 500 triệu đồng, hiện chỉ còn nợ khoảng hơn 200 triệu. Có hứa trả trước Tết Nguyên đán rồi nhưng tiền chưa về kịp nên còn nợ và tôi đã hứa sẽ thanh toán cho anh Bình trong tuần này. Chỗ anh Minh thì ông ấy muốn làm gì ông ấy làm, bởi lúc làm tôi đã ứng tiền cho anh Minh và đôi bên đã cam kết sẽ lắp ráp xong, sau 7 ngày mới trả tiền. Nhưng đến nay, anh Minh chưa thực hiện như thoả thuận mà đòi tiền là tôi không chấp nhận, ráp cho tôi chưa xong, chưa nghiệm thu mà nói tôi nợ là nợ cái gì?”, bà Tú lý giải.

Các trường hợp cung cấp vật tư tố cáo nhà thầu nợ tiền.

Riêng trường hợp của ông Ghi, bà Tú cho rằng, bà có giao dịch mua bán vật tư với ông Ghi khoảng 2 tỷ đồng, hoá đơn hiện nay ông ấy chưa xuất cho hết cho bà. Bà Tú còn nói, bà có hứa sẽ trả từ từ mỗi tháng vài chục triệu cho ông Ghi. “Tôi nói thẳng là tôi ghét, tôi trả ông ấy vậy đó, chứ không nói gì hết”, bà Tú nói.

Ông Đinh Hoàng Anh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hồng Dân, xác nhận đơn vị thi công công trình trường tiểu học Lưu Hữu Phước có nợ tiền mua vật tư.

“Chỗ Công ty Thanh Hảo có giao cho bên kia (Công ty Châu Minh Tuấn – PV) hay không thì chúng tôi không nắm. Chỉ biết là Công ty Thanh Hảo có đưa kỹ thuật xuống công trình, còn con người họ thuê như thế nào tôi không biết. Bên kia họ thuê nhân công, mua vật tư còn thiếu nợ là đúng, người ta có gọi điện và đến gặp tôi hỏi luôn. Tuy nhiên, việc này chúng tôi không thể giải quyết được”, ông Hoàng Anh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chủ thầu nợ tiền vật tư: Nhà thầu chính bị tố cáo, chủ đầu tư né tránh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO