Pháp luật

Vụ Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng chiếm đoạt 47 tỷ đồng: Tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Văn Thanh 21/06/2024 19:37

Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung trong vụ Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng lừa 47 tỷ đồng.

Ngày 21/6, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử ông Nguyễn Sỹ Tá (52 tuổi), cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp thuộc Ủy ban Dân tộc, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a Bộ luật Hình sự.

Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH thương mại, dịch vụ và khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Tại tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã công bố nội dung đơn xin xét xử vắng mặt của bị hại Đỗ Anh Dũng. Ông Dũng mong HĐXX tạo điều kiện cho vắng mặt tại tòa bởi “tuổi cao, thời gian tạm giam lâu nên sức khỏe không tốt, nội dung vụ việc đã được trình bày trong giai đoạn điều tra”. Trước đó, ông Đỗ Anh Dũng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ thao túng trái phiếu, chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ của 6.600 nhà đầu tư.

Trong phần xét hỏi, ông Nguyễn Sỹ Tá phủ nhận mọi hành vi như trong cáo trạng truy tố.

vu-chu-tich-tan-hoang-minh-bi-cuu-vu-truong-chiem-doat-47-ty-dong-toa-tra-ho-so-dieu-tra-bo-sung.png
Cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá tại tòa.

Theo ông Tá, dự án Núi Cuống ở huyện Đầm Hà, Quảng Ninh là của Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Đức Anh (gọi tắt là Công ty Đức Anh) do vợ chồng ông Nguyễn Đăng Duyệt, bà Đinh Thị Hải Yến làm chủ. Hai người đưa hồ sơ, ủy quyền cho Tá bán dự án với giá 320 tỷ đồng.

Do quen biết từ trước, bị cáo Tá đến gặp và chào bán dự án cho Chủ tịch Tân Hoàng Minh. Sau đó hai bên thống nhất bán dự án với giá 400 tỷ.

Khi đạt được thỏa thuận, Công ty Đức Anh và Tân Hoàng Minh của ông Dũng ký hợp đồng mua bán dự án Núi Cuống.

Bị cáo Tá khẳng định bản thân là môi giới, được ông Đỗ Anh Dũng đưa 50 tỷ đồng tiền công. Việc cáo trạng truy tố bị cáo 2 lần nhận tổng 80 tỷ đồng là sai.

Cũng theo lời khai của bị cáo, thời gian sau đó, hợp đồng mua bán dự án không được thực hiện do Tân Hoàng Minh không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn. Do đó, ông Đỗ Anh Dũng đề nghị Tá trả lại tiền môi giới và Tá hoàn lại 33 tỷ đồng.

Chủ tọa sau đó cho tạm dừng xét xử để hội ý và quyết định trả hồ sơ do thấy "cáo trạng truy tố chưa phù hợp".

Tòa sơ thẩm đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ lời khai của 2 cổ đông của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã ký hợp đồng mua cổ phần Công ty Đức Anh.

Ngoài ra, tòa cũng yêu cầu xác định lại số tiền Đỗ Anh Dũng chuyển cho Nguyễn Sỹ Tá là tiền riêng của ông Dũng hay có tiền từ các cổ đông khác tại Tân Hoàng Minh; làm rõ một sổ đỏ bị cáo Tá giữ nhưng đứng tên người khác, đang bị cảnh sát kê biên là của ai.

Theo cáo trạng, Công ty Đức Anh là chủ dự án Đảo Núi Cuống; muốn bán dự án trên nên nhờ ông Nguyễn Sỹ Tá tìm đối tác mua dự án và được ông này đồng ý.

Tháng 1/2019, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Anh ký quyết định ủy quyền cho ông Tá với nội dung: “Thay mặt Công ty giao dịch với đối tác mua lại cổ phần vốn góp của các thành viên trong Công ty. Khi đối tác đồng ý mua thì thông báo cho HĐQT để các thành viên góp vốn ký hợp đồng sang nhượng, bán toàn bộ cổ phần cho đối tác mua”.

Do quen biết ông Đỗ Anh Dũng từ trước, bị can Tá đã giới thiệu để ông Dũng mua lại dự án. Khoảng tháng 12/2018, Tá đến Công ty Tân Hoàng Minh gặp ông Dũng và giới thiệu về dự án thông qua tài liệu quy hoạch.

Bị cáo Tá còn nói rằng Dự án và Công ty Đức Anh là của mình nhưng do là cán bộ nhà nước không đứng tên được nên mới nhờ người khác đứng tên.

Hai bên thống nhất mua bán dự án Đảo Núi Cuống với giá 320 tỷ đồng, đặt cọc 80 tỷ đồng. Đầu tháng 1/2019, ông Đỗ Anh Dũng đặt cọc 80 tỷ đồng cho Tá để đảm bảo việc mua cổ phần của Công ty Đức Anh.

Khi hết thời hạn thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, cổ đông Công ty Đức Anh không nhận được tiền chuyển nhượng. Ngày 15/2/2019, cổ đông Công ty Đức Anh có công văn đơn phương chấm dứt hợp đồng và Quyết định ủy quyền đối với Nguyễn Sỹ Tá do không thực hiện đúng cam kết.

Cũng trong thời gian này, ông Đỗ Anh Dũng tìm hiểu và biết dự án Đảo Núi Cuống không được phê duyệt quy hoạch xây dựng du lịch, dịch vụ như lời Tá nói nên đã nhiều lần thông báo, yêu cầu ông Tá trả lại tiền đặt cọc. Ông Tá đã trả 33 tỷ đồng, còn chiếm giữ 47 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị can Tá không thừa nhận hành vi như cáo buộc mà thay đổi lời khai. Bị can này cho rằng, ông ta giới thiệu để ông Dũng đến Công ty Đức Anh mua dự án. Sau đó, bị can được ông Dũng "thưởng" 80 tỷ đồng với điều kiện phải ký một số thỏa thuận.

Ngoài ra, ông Tá khẳng định đã "ký nhưng không đọc" nên không biết bản thân ký vào thỏa thuận đặt cọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng chiếm đoạt 47 tỷ đồng: Tòa trả hồ sơ, điều tra bổ sung