Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Phạm Trung Kiên khắc phục gần hết số tiền nhận hối lộ

Văn Thanh 24/07/2023 18:18

Gia đình bị cáo Phạm Trung Kiên đã nộp thêm 7 tỷ đồng qua đó khắc phục gần hết số tiền cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế hưởng lợi bất chính.

Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.
Bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

Chiều ngày 24/7, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết chị gái của bị cáo này vừa nộp thêm 7 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án trong vụ án chuyến bay giải cứu.

Như vậy, bị cáo Phạm Trung Kiên cùng gia đình đã khắc phục khoảng 42 tỷ đồng trong số 42,6 tỷ anh ta nhận hối lộ.

Kiên là người bị VKS cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất liên quan các chuyến bay giải cứu với 253 lần. Phía công tố đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Kiên án tử hình.

Theo cáo trạng, bị cáo Kiên có nhiệm vụ tiếp nhận, trình lên Thứ trưởng duyệt, ký văn bản trả lời liên quan đến việc cho ý kiến xét duyệt các chuyến bay theo đề nghị của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Phạm Trung Kiên nhận tiền của các doanh nghiệp, cá nhân từ 50 đến 200 triệu đồng/chuyến bay hoặc từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/khách với chuyến bay combo hoặc từ 7 đến 15 triệu đồng/khách lẻ.

Tổng cộng, từ tháng 2 đến tháng 12/2021, Phạm Trung Kiên nhận hối lộ 253 lần, tổng cộng 42,6 tỷ đồng.

Tại tòa, nhiều bị cáo là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ tố cáo Kiên ép buộc họ chi từ 100 - 150 triệu đồng/một lần cấp phép chuyến bay.

Tự bào chữa, bị cáo Phạm Trung Kiên xác nhận hành vi phạm tội của bị cáo như cáo trạng nêu là đúng. Tuy nhiên, Kiên khẳng định bản thân không đe dọa, ép buộc các doanh nghiệp phải chi tiền cho mình. Với vai trò thư ký, Phạm Trung Kiên cho rằng mình không thể “gây ảnh hưởng”, không gây khó khăn, ép buộc các doanh nghiệp đưa tiền.

Khi vụ án được khởi tố, Kiên đã chủ động trả lại các doanh nghiệp khoảng 12 tỷ đồng trong số nhận hối lộ. Gia đình anh ta nộp thêm 23 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Nói lời sau cùng trong phiên xét xử ngày 21/7, bị cáo Kiên bật khóc khi nói về án tử hình mà VKS đề nghị.

"Đó là bản án rất nghiệt ngã với cuộc đời, với gia đình bị cáo. Bị cáo không nghĩ là mình lại vi phạm đến mức phải bị loại khỏi cuộc sống, rời khỏi thế giới khi mới ngoài 40 tuổi. Bị cáo xin lỗi gia đình, người thân, bố mẹ và con bị cáo", Kiên nói.

Phạm Trung Kiên cũng khẳng định từ khi bị bắt đã thành khẩn khai báo, giúp cơ quan điều tra làm rõ nhiều nội dung vụ án; đồng thời xin tòa xem xét những đóng góp của mình trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Phạm Trung Kiên khắc phục gần hết số tiền nhận hối lộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO