Vụ chuyến bay giải cứu: Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun nói bị cáo Kiên liên tục gọi điện đòi tiền

Văn Thanh 14/07/2023 10:54

Sáng 14/7, tại TAND TP Hà Nội, các luật sư được quyền xét hỏi 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu. Người bào chữa cho bị cáo Phan Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế hỏi nhóm bị cáo đưa hối lộ. Kiên bị cáo buộc lợi dụng vị trí của mình trong quá trình chuyển hồ sơ phê duyệt chuyến bay giải cứu, nhận hối lộ 253 lần, tổng số hơn 42,6 tỷ đồng.

Tại toà, trả lời câu hỏi của luật sư, nhiều người trong nhóm doanh nghiệp khai Kiên không yêu cầu họ phải đưa tiền cố định là 150 triệu đồng/chuyến. Có người khai bị cáo Vũ Anh Tuấn, cán bộ Cục Xuất nhập cảnh Bộ Công an, yêu cầu họ đã chi cho anh ta 150 triệu đồng, cũng phải "đưa cho người của Bộ Y tế số tiền như vậy".

Riêng bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty Vijasun, khai Phan Trung Kiên ép buộc anh ta và nhiều người khác đưa tiền. Ông Dương cho hay lần đầu gặp Thư ký Thứ trưởng khi được Samsung và LG nhờ lên Bộ Y tế xin tiêm vaccine.

"Tôi nhớ từng chi tiết, bị cáo Kiên quát bị cáo Lê Hồng Sơn, nói to gấp rưỡi trong một phòng họp Bộ Y tế, yêu cầu phải chi mấy triệu một khách. Sơn nói như vậy cao, xin 100 triệu đồng/chuyến và Kiên đòi 150 triệu đồng/chuyến, đưa cho Kiên hay Tuấn ở Cục Xuất nhập cảnh cũng được", Dương khai.

Vị giám đốc nói thêm, thấy Kiên như vậy nên không báo lại việc tiêm vaccine với Giám đốc LG và Samsung bởi "không thể làm việc với một con người như vậy".

Bị cáo Đào Minh Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun nói về thái độ của cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.
Bị cáo Đào Minh Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun nói về thái độ của cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế.

Về chuyến bay, công ty của Dương được cấp phép 17 chuyến và bị Kiên ép chuyển 150 triệu đồng/chuyến trước mỗi khi cấp phép. Anh ta khẳng định: "Tôi bị ép, công ty của tôi phải đưa tiền chứ tôi không muốn đưa".

"Cứ 8 giờ 30 phút, tôi đến thang máy tòa nhà Lotte là Kiên gọi điện. Đang dịch Covid-19, cấm nghe điện thoại trong thang máy nhưng Kiên gọi liên tục, tôi phải cho nhân viên nghe. Nhân viên báo lại anh Kiên muốn gặp anh và Kiên lại đòi tiền", Dương khai.

Về phần mình, Phạm Trung Kiên nhiều lần bác bỏ việc ép buộc các doanh nghiệp phải đưa tiền. Anh ta giải thích việc nhận hối lộ hơn 42,6 tỷ đồng bởi: "Các doanh nghiệp chủ động tìm đến, tự đưa ra mức chi thì bị cáo nhận".

Anh ta còn khai, do phạm tội nhận hối lộ, đối diện mức hình phạt tử hình nên bị căng thẳng và "chỉ muốn chết đi cho đỡ". Kiên do vậy được điều trị rối loạn tâm thần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chuyến bay giải cứu: Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun nói bị cáo Kiên liên tục gọi điện đòi tiền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO