Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh nói việc nhận hối lộ là 'thụ động'

Văn Thanh 17/07/2023 18:53

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Dự, cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh thừa nhận cáo buộc của VKS nhưng cho hay việc nhận hối lộ là “thụ động” nên coi như “tôi số đen”.

Bị cáo Trần Văn Dự
Bị cáo Trần Văn Dự.

Chiều 17/7, phiên tòa xét xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục ngày làm việc thứ 5 với phần công bố quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 54 bị cáo của Viện Kiểm sát (VKS).

Trong 54 bị cáo, có 23 cựu quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ, trong đó 18 người bị truy tố khung hình phạt tử hình; 21 người bị cáo buộc đưa hối lộ để được cấp phép chuyến bay giải cứu; những người còn lại bị cáo buộc môi giới hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong số đó, bị cáo Trần Văn Dự, cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh bị cáo buộc nhận hối lộ 7,6 tỷ đồng. Đây là số tiền các doanh nghiệp đưa cho Vũ Anh Tuấn, cấp dưới của ông Dự và người này chuyển lại.

Bị cáo Dự bị VKS đề nghị mức án từ 9-10 năm tù. Trong phần tự bào chữa, bị cáo Trần Văn Dự thừa nhận cáo buộc của VKS nhưng cho hay việc nhận hối lộ là “thụ động” nên coi như “tôi số đen”.

Cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh cho biết, được Bộ Công an giao thẩm quyền trong Tổ công tác gồm đại diện 5 bộ nên có thẩm quyền tương đương với ông Tô Anh Dũng, lúc trước là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, theo lời khai của bị cáo Dự, qua hồ sơ tài liệu chứng minh, không có doanh nghiệp nào đến đặt vấn đề về việc tạo điều kiện hoặc chia sẻ lợi nhuận. Chỉ có 2 doanh nghiệp đến tặng tổng cộng 100 triệu đồng nhưng để tìm hiểu thêm thông tin về người Việt Nam về bằng giấy miễn thị thực, không phải liên quan chuyến bay giải cứu.

Về số tiền nhận từ bị cáo Vũ Anh Tuấn, cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh cho biết, khi đưa tiền Tuấn đều nói: "Là quà biếu, là lộc doanh nghiệp tổ chức xong chuyến bay giải cứu, người ta có lòng nên người ta nghĩ đến anh em. Không ai nói với tôi là hối lộ".

"Tôi đinh ninh rằng số tiền nhận của doanh nghiệp tổng số 7 tỷ đồng nhưng khi đọc cáo trạng, mới tá hoả ra tất cả những nội dung cán bộ dưới thẩm quyền tôi báo cáo là không đúng sự thật", ông Dự nói. Cáo trạng thể hiện nhóm bị cáo từng công tác ở Cục Xuất nhập cảnh nhận hối lộ hơn 30 tỷ đồng và 40.000 USD.

Bị cáo Dự cho biết thêm, khi vụ việc bị phát hiện, ông muốn trả lại tiền "để không mang tiếng tới cơ quan và tới bản thân tôi" nhưng bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội, lại nói rằng một số doanh nghiệp tắt máy không liên lạc được, một số thì nói "Cục Xuất nhập cảnh đáng bao nhiêu đâu nên không phải lo lắng gì".

Cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh cũng nhận trách nhiệm là người chỉ huy, trách nhiệm là người đồng hành với cán bộ cấp dưới nên sẵn sàng chia sẻ những rủi do, những gì không đúng

"Tôi xác định dù đây là tiền mình vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là tôi "số đen", thì thôi trả lại cho nhà nước. Khi bị bắt tạm giam, việc đầu tiên tôi gọi điện cho vợ bảo chuẩn bị 3 tỷ đồng và nói anh sẽ đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi về", ông Dự kết thúc phần bào chữa phiên chiều 17/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu Phó cục trưởng Xuất nhập cảnh nói việc nhận hối lộ là 'thụ động'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO