Vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu Thư ký một Thứ trưởng nhận hối lộ 253 lần

Văn Thanh 12/07/2023 17:17

Phạm Trung Kiên, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế là người nhận hối lộ nhiều nhất trong vụ án "chuyến bay giải cứu" với 253 lần, tổng số hơn 42,6 tỷ đồng từ 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ.

Được khai báo vào chiều nay (12/7), Phạm Trung Kiên bác bỏ các lời khai trên. Anh ta cho hay làm Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế từ tháng 12/2019 đến đầu năm 2022.

Với các chuyến bay giải cứu, Kiên thừa nhận mình không có quyền hạn phê duyệt, chỉ có nhiệm vụ đưa hồ sơ lên cho Thứ trưởng xét duyệt rồi nhận lại, chuyển về Văn phòng Bộ; không có trường hợp nào bị từ chối. "Bị cáo luôn làm việc đúng thời gian, không ngâm hồ sơ, không chậm khâu nào", Kiên nói.

Tuy nhiên, Kiên thừa nhận có cầm tiền của đại diện các doanh nghiệp, gồm 27 tỷ đồng của các chuyến bay combo và 15 tỷ của các chuyến bay lẻ. "Bị cáo không yêu cầu phải đưa tiền. Việc đưa, mức chi, hình thức chi là doanh nghiệp chủ động đề xuất" - Kiên khai tại toà.

Số tiền nhận hối lộ, Kiên khai mang cho một người chú ở Thái Bình vay; còn đâu đi đầu tư đất đai ở Ba Vì, Mũi Né và: "Bị cáo không đưa tiền cho ai, cam đoan việc này đúng sự thật, không bị ai tác động phải khai như vậy".

Trước việc Kiên nói không ép buộc các doanh nghiệp phải đưa tiền cho mình, chủ tọa cho một số bị cáo là chủ doanh nghiệp lên đối chất.

Bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch Công ty Vijasun khai: "Kiên quát, nói các anh làm ăn phải nộp mấy triệu/khách". Mọi người sau đó phản ứng, bảo nộp đến chục tỷ một chuyến thì "không ai chịu được".

"Kiên dịu giọng, nói tôi biết các anh nộp cho anh Tuấn A08 là 150 triệu/chuyến thì cũng nộp cho tôi như vậy", Dương khai.

Một bị cáo khác khai: "Bị cáo có nói bên anh bay nhiều, cho rút xuống 100 triệu/chuyến được không? Kiên bảo không, cái này theo barem rồi". Một số người khác khai tương tự, nói Kiên ép họ phải đưa tiền nếu không sẽ không được cấp phép chuyến bay giải cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu Thư ký một Thứ trưởng nhận hối lộ 253 lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO