Vụ chuyến bay giải cứu: Hoàng Văn Hưng đề nghị làm rõ 1,8 triệu USD 'chạy án' đi đâu?

Văn Thanh 21/07/2023 19:24

Tại tòa, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng cho rằng, cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn nhận 2,6 triệu USD "chạy án" nhưng chỉ làm rõ được 800.000 USD. Do đó, bị cáo này đề nghị làm rõ 1,8 triệu USD "chạy án" đã đi đâu.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng.
Bị cáo Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra.

Chiều 21/7, phiên xử vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục với phần tranh luận.

Đối đáp tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5 Cục An ninh điều tra), người bị cáo buộc lừa đảo, nhận 800.000 USD để chạy án dù đã chuyển công tác, không còn thụ lý vụ án chuyến bay giải cứu; tiếp tục kêu oan.

Cáo trạng thể hiện, các bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn đưa 2,6 triệu USD cho bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội.

Ông Tuấn khai trong số 2,6 triệu USD, có 400.000 tiền mua đất chung nên giữ lại, còn 2,2 triệu USD (khoảng 61 tỷ đồng), ông đã chuyển cho Hoàng Văn Hưng nhằm để anh ta "chạy án" giúp Hằng, Sơn.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định ông Tuấn chuyển 800.000 USD (hơn 18 tỷ đồng) cho bị cáo Hưng; số còn lại (khoảng 43 tỷ đồng) chưa được làm rõ ai đang giữ.

Bị cáo Hưng đề nghị làm rõ số tiền Hằng chi ra chạy án đã đi đâu? Nếu cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn không đưa cho ai, cần khởi tố ông ta tội lừa đảo.

Hưng cho rằng, cơ quan điều tra đang bỏ lọt tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn. "Bảo bị cáo cầm 18 tỷ đồng rồi bị truy tố tội lừa đảo, vậy ông Tuấn cầm 43 tỷ đồng sao không phải lừa đảo?", bị cáo Hưng đặt vấn đề.

Cựu điều tra viên cũng đặt nghi vấn, nếu ông Tuấn không chiếm đoạt thì: "43 tỷ đó, anh Tuấn có đưa cho ai để môi giới hối lộ hay không?"

Tại tòa, Hưng tiếp tục kêu oan với lý do các chứng cứ kết tội Hưng lừa đảo, theo anh ta là không có, buộc tội chỉ dựa trên lời khai của ông Tuấn cùng bị cáo Hằng. Hưng cho rằng, các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Hằng đã thống nhất lời khai theo hướng đổ tội cho anh ta nên: "Đề nghị khởi tố anh Tuấn, chị Hằng tội vu khống bị cáo".

Về lần nhận hối lộ cuối cùng, đại diện VKS trong sáng nay (21/7) đã cho trình chiếu video clip thể hiện Hoàng Văn Hưng có nhận chiếc cặp do cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn gửi đến. Phía công tố và ông Tuấn cùng khẳng định bên trong chứa 450.000 USD.

Tuy nhiên, bị cáo Hưng vẫn khẳng định bên trong chỉ là 4 chai rượu: "Hôm nay, Hội đồng xét xử, mọi người thấy clip rồi nhưng không có lời khai, hình ảnh nào thể hiện bên trong có 450.000 USD".

Ngoài ra, bị cáo Hưng còn "tố" bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng có dấu hiệu tội "Che giấu tội phạm" đối với bị cáo Lê Hồng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chuyến bay giải cứu: Hoàng Văn Hưng đề nghị làm rõ 1,8 triệu USD 'chạy án' đi đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO