Vụ chuyến bay giải cứu: Ngày 28/7 sẽ tuyên án 54 bị cáo

Văn Thanh 22/07/2023 15:36

Sau 10 ngày làm việc, các bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào ngày 28/7.

Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa xét xử,
Bị cáo Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa xét xử,

Ngày 22/7, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" bước sang ngày làm việc thứ 10.

Trong nhiều ngày làm việc, HĐXX đã điều hành các phần thủ tục, xét hỏi, tranh luận, đối đáp theo đúng trình tự tố tụng, các bị cáo đều có cơ hội nói lời sau cùng trước khi tòa bước vào nghị án.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky là người đưa hối lộ nhiều nhất vụ chuyến bay giải cứu với hơn 100 tỷ đồng. Năm 2022, Hằng nhờ bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, khi đó là Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội giúp.

Ông Tuấn giới thiệu Hằng đến gặp Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng phòng, điều tra viên chính vụ án và được giúp đỡ. Cáo trạng thể hiện Hằng đưa cho ông Tuấn hơn 60 tỷ đồng, nhờ chuyển cho Hưng.

VKS đề nghị tòa phạt Hằng từ 10-11 năm tù vì tội "Đưa hối lộ"; ông Tuấn từ 5-6 năm tù về tội "Môi giới hối lộ" còn Hoàng Văn Hưng từ 19-20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nói lời sau cùng sáng 22/7, bị cáo Hằng cho biết mong muốn đưa được nhiều công dân từ nước ngoài về nước nên xin nhiều thủ tục cấp phép các chuyến bay đưa công dân về nước nhưng: "Đưa càng nhiều công dân về nước thì tội càng nặng".

Đồng thời, bị cáo này cũng bày tỏ ăn năn, hối lỗi và tỏ ra day dứt khi đã gián tiếp đẩy ông Tuấn vướng vòng lao lý. "Bị cáo xin giảm án cho anh Nguyễn Anh Tuấn bởi chính bị cáo đã đưa anh ấy vào vòng lao lý. Nếu được, bị cáo xin Hội đồng xét xử cộng những ngày tháng bị giam của anh Tuấn vào bản án của bị cáo để anh ấy được về chăm sóc mẹ già và chữa bệnh", bị cáo Hằng trình bày trước tòa.

Nói lời sau cùng, ông Tuấn cho hay việc phải đứng trước tòa là điều rất đau xót, ân hận và ăn năn với lỗi lầm của mình.

Cựu Thiếu tướng gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, Ban giám đốc và toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội vì sai lầm của mình mà làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an nhân dân.

"Bị cáo đã 62 tuổi, lại mắc bệnh ung thư thực quản nên mong Hội đồng xét xử cân nhắc, xem xét cho bị cáo một mức án để sớm có thể trở về với gia đình và tiếp tục chữa bệnh, chăm sóc mẹ già 87 tuổi", bị cáo Tuấn bày tỏ.

Trong khi đó, bị cáo Hoàng Văn Hưng tiếp tục khẳng định mình bị oan khi nói lời sau cùng và "sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng của mình để tìm lại sự trong sạch cho bản thân".

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Tòa bước vào nghị án và dự kiến sẽ nghị án kéo dài do tính chất phức tạp của vụ án. Tòa sẽ tiến hành tuyên án với 54 bị cáo vào 14h ngày 28/7.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ chuyến bay giải cứu: Ngày 28/7 sẽ tuyên án 54 bị cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO