Vụ "Công ty thất thoát, lương sếp vẫn cao": Kiểm điểm Phó GĐ Sở Tài chính

Lê Quốc Khánh 18/07/2015 08:00

UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở do đã chấp thuận cho Cty Cấp thoát nước thực hiện quy chế trả lương, thù lao, quy chế thưởng của viên chức quản lý; quyết định giao định mức lao động, đơn giá tiền lương và quyết toán quỹ tiền lương cho Cty không đúng thẩm quyền.

Báo Đại Đoàn Kết đã có bài: “Cty TNHH MTV Cấp thoát nước Trà Vinh: Thất thoát gần 37 tỉ đồng do không tuân thủ pháp luật kế toán” nêu kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Tài chính Trà Vinh tại Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Trà Vinh (Công ty).

Theo đó, giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2014, Công ty đã không thực hiện nghiêm các qui định về quản lý kỹ thuật, quản lý tài chính, sử dụng vốn sai mục đích, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước…. Tổng số nợ của Cty vào thời điểm kiểm tra tài chính là gần 37 tỉ đồng. Đã thế, lương của viên chức quản lý bao gồm giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng cao ngất ngưởng gấp gần 7 lần nhân viên.

Trong giai đoạn 2012-2013, tổng thu nhập của Giám đốc Cty lên tới 1.074.615.088 đồng, bình quân gần 45 triệu đồng/tháng; Phó Giám đốc là 893.296.312 đồng, bình quân gần 38 triệu đồng/tháng; kế toán trưởng là 786.294.153 đồng, bình quân gần 33 triệu đồng/tháng. Tổng thu nhập của giám đốc cao hơn 614.802.728 đồng; Phó Giám đốc cao hơn 488.872.996 đồng; Kế toán trưởng cao hơn 438.594.826 đồng so với quy định. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân của CNLĐ trong Cty cao nhất (năm 2013) cũng chỉ hơn 7,3 triệu đồng/tháng. Khoảng cách thu nhập giữa lãnh đạo và CNLĐ là khá lớn (chênh lệch 5,27 lần).

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi báo chí phản ảnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý những vấn đề báo nêu. Đến thời điểm này, hậu quả về tài chính trong vụ sai phạm tại Cty Cấp thoát nước cơ bản đã được khắc phục.

UBND tỉnh đang chỉ đạo kiểm điểm đối với các tập thể và cá nhân sai phạm. Cụ thể, lấy ý kiến đưa ra hình thức khiển trách tập thể đối với lãnh đạo Sở LĐTB&XH Trà Vinh. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với ông Dương Quang Ngọc, Phó Giám đốc Sở do đã chấp thuận cho Cty Cấp thoát nước thực hiện quy chế trả lương, thù lao, quy chế thưởng của viên chức quản lý; quyết định giao định mức lao động, đơn giá tiền lương và quyết toán quỹ tiền lương cho Cty không đúng thẩm quyền.

Ông Dương Quang Ngọc còn tư vấn, thực hiện các công việc khác cho DN có liên quan như: Trình phê duyệt đề án về tiền lương, tiền thưởng… Việc làm của ông Ngọc đã vi phạm Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng.

Ban lãnh đạo Cty Cấp thoát nước Trà Vinh cũng đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm với bà Nguyễn Thị Hiến - Kế toán trưởng Cty; ông Phan Huynh – quyền Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh Cty. Tuy nhiên, việc xử lý trách nhiệm đối ông Nguyễn Như Bình - Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty thì không được văn bản đề cập đến trong khi ông Nguyễn Như Bình với vai trò là Chủ tịch kiêm Giám đốc Cty phải chịu trách nhiệm toàn bộ về những sai phạm.

Theo thông tin phóng viên báo ĐĐK mới nhận được, Sở Tài chính Trà Vinh vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc kiểm điểm ông Trương Công Chiếm, Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực tài chính doanh nghiệp do có những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Sở Tài chính cũng chỉ đạo Phòng Tài chính - Doanh nghiệp chấn chỉnh các thiếu sót, hạn chế trong công tác tham mưu quản lý tài chính của các doanh nghiệp nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ "Công ty thất thoát, lương sếp vẫn cao": Kiểm điểm Phó GĐ Sở Tài chính